Vụ 500 học sinh tự ý nghỉ học: UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu khẩn trương ổn định việc học

Thanh Hải 27/03/2019 10:41

PLBĐ - Hơn 500 học sinh Trường THPT Tiên Yên (Quảng Ninh) đã đồng loạt nghỉ học để phản đối việc chuyển trường mới. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu: "Phải khẩn trương ổn định ngay việc học tập và yêu cầu từ ngày mai, nếu học sinh nghỉ học không có lý do sẽ xử lý nghiêm".

Theo phản ánh trên báo Giao thông, sáng 25/3, tại trường THPT Tiên Yên (tỉnh Quảng Ninh) có 185/569 học sinh đến trường học từ tiết 1. Đến tiết 3 chỉ còn 24 học sinh ở lại học. Lý do dẫn đến tình trạng này là do các học sinh sợ phải chuyển sang cơ sở học mới ở trường THPT Nguyễn Trãi.

Dù UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng chuyển học sinh của trường THPT Tiên Yên sang trường THPT Nguyễn Trãi, nơi được UBND tỉnh Quảng Ninh mới đầu tư cơ sở vật chật nhằm phục vụ tốt hơn việc học cho học sinh, tuy nhiên, các học sinh và phụ huynh trường THPT Tiên Yên không đồng tình bởi Trường THPT Tiên Yên có bề dày lịch sử hơn 50 năm, với nhiều thành tích học tập, các thầy, cô giảng dạy rất tốt, học sinh chăm ngoan, trong khi Trường THPT Nguyễn Trãi chỉ mới hoạt động được 13 năm.

Cùng với đó, phụ huynh học sinh ở đây cho rằng chất lượng dạy học của trường THPT Nguyễn Trãi kém, học sinh nghịch ngợm hay đánh nhau; nếu chuyển đổi như vậy, các phụ huynh lo lắng con em mình sẽ chán nản dẫn tới bỏ học.

1022511_images1022093_dsc_1653_tykq_thumb
Trường THPT Tiên Yên vắng bóng học sinh.

Chưa dừng lại ở đó, theo ghi nhận từ báo Thanh niên, ngày hôm qua 26/3, học sinh của Trường THPT Tiên Yên lại nghỉ học để phản đối quyết định chuyển trường.

Được biết, ngay trong chiều qua, lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh đã có mặt và cùng chính quyền huyện Tiên Yên đối thoại với hàng trăm phụ huynh, giáo viên.

Trao đổi với phóng viên báo Thanh niên, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Ninh, khẳng định việc chuyển hoạt động của Trường THPT Tiên Yên sang Trường THPT Nguyễn Trãi (dân lập) cách đó khoảng 1 km là tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên và học sinh.

Theo bà Vũ Liên Oanh, cơ sở vật chất của Trường THPT Tiên Yên cơ bản đã xuống cấp. Trường có một khu nhà cấp 4 với 6 phòng học xây dựng từ năm 1990, một khu nhà 2 tầng với 8 phòng học được xây dựng từ năm 1970 và 1 khu nhà công vụ 7 phòng được xây năm 2003. Trong đó, khu nhà 2 tầng đã xuống cấp, hết khấu hao sử dụng. Sân chơi, bãi tập hẹp cũng không đủ diện tích sử dụng và không có không gian để mở rộng.

Để Trường THPT Tiên Yên có thể hoạt động tốt, ngân sách phải bỏ ra khoảng 80 tỉ đồng cùng một quỹ đất rộng hơn. Trong khi đó, trên địa bàn huyện Tiên Yên có Trường THPT Nguyễn Trãi (dân lập) với 27 phòng học, 7 phòng thực hành, khu hiệu bộ, nhà ký túc xá học sinh cùng sân chơi, bãi tập, sân vườn, nhà để xe… khá hoàn chỉnh, đồng bộ.

Chính vì vậy, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án thuê địa điểm Trường THPT Nguyễn Trãi với giá khoảng 2,5 tỉ đồng/ năm để thầy trò Trường THPT Tiên Yên đến học, nhằm giảm gánh nặng ngân sách, tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh. Trường THPT Tiên Yên nếu có chuyển sang thì vẫn là trường công lập, trực thuộc Sở Giáo dục - Đào tạo với mô hình quản lý, tổ chức bộ máy, hoạt động dạy và học không thay đổi. Tại cơ sở mới, học sinh Trường THPT Tiên Yên học buổi sáng, chiều thì dành cho học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi.

54800215_2053256278103299_6165587787207671808_n_aciq
Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và huyện Tiên Yên đối thoại với phụ huynh học sinh Trường THPT Tiên Yên chiều 26/3.

Chia sẻ với phóng viên VOV, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Việc thu hút đầu tư trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt với lĩnh vực giáo dục, là chủ trương đúng đắn và là giải pháp căn cơ của tỉnh để nâng cấp cơ sở vật chất các trường học.

Để đảm bảo quyền lợi học sinh, ông Nguyễn Đức Long yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo cần tuyên truyền, phổ biến chủ trương tới đội ngũ giáo viên, học sinh để tạo sự đồng thuận: “Tỉnh thống nhất chỉ đạo lùi thời gian chuyển sang trường mới cho đến hết năm học 2018 - 2019, nếu học sinh có nguyện vọng vẫn tiếp tục học tại trường cũ. Riêng đội ngũ giáo viên và Ban Giám hiệu phải di dời theo đúng văn văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo. Phải khẩn trương ổn định ngay việc học tập và yêu cầu từ ngày mai, nếu học sinh nghỉ học không có lý do sẽ xử lý nghiêm theo quy định.”.

fbimg1553570554935-WJPV
Học sinh Trường THPT Tiên Yên trong một giờ ngoại khóa đầu tháng 3/2019.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 8/3/2019 UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định số 896/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án thuê tài sản phục vụ công tác dạy và học của Trường THPT Tiên Yên, huyện Tiên Yên. Quyết định nêu địa điểm thuê là Trường THPT Nguyễn Trãi (thuộc Công ty TNHH MTV Hợp Tiến), thời gian thuê là 30 năm. Trong đó, mức giá thuê năm 2019 là 1,7 tỷ đồng/ năm, các năm tiếp theo là trên 2 tỷ đồng/ năm.

Ngay trong ngày 8/3, sau khi có Quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GD&ĐT Quảng Ninh cũng ra Công văn số 553/SGDDT-KHTC về việc chuyển trường THPT Tiên Yên sang học cơ sở mới, dự kiến thời điểm di chuyển bắt đầu từ ngày 23 đến 31/3/2019.

Mặc dù, quyết định trên được UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra từ ngày 8/3, nhưng phải đến 23/3 Trường THPT Tiên Yên mới thông báo đến phụ khuynh khiến cả phụ huynh và  em học sinh đều cảm thấy "sốc" nên mới dẫn đến sự việc như trên. Thông tin này đã được đăng tải trên báo Giáo dục và thời đại.

T.H (t/h)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ 500 học sinh tự ý nghỉ học: UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu khẩn trương ổn định việc học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO