Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị cáo Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng 02/05/2024 16:35

Theo nguồn tin riêng của Báo Công lý, TAND TP. Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

5cba8e6f-42e3-4265-be6e-c4f68375245e.jpeg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Ngoài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Dũng, TAND TP Hà Nội cũng nhận được đơn kháng cáo của một số bị hại, yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo và được tính lãi suất trên số tiền bị chiếm đoạt.

Thông báo này được đăng trên báo điện tử congly.vn ngày 02/5/2024 và báo giấy số 36 ngày 03/5/2024 của Báo Công lý của Tòa án nhân dân tối cao để các bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được biết và thực hiện quyền của mình theo quy định; đồng thời được niêm yết tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.

8661ce0d-fb3e-4fbc-963a-eda1775bb618.png
Các bị cáo trong vụ án đứng nghe HĐXX sơ thẩm tuyên án

Trước đó, chiều ngày 27/3, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Tân Hoàng Minh.

Cụ thể, HĐXX quyết định tuyên phạt Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 8 năm tù; Đỗ Hoàng Việt 36 tháng tù. Có 7 bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù và 30 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

Theo bản án sơ thẩm, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn nên Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Bị cáo Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

HĐXX xác định các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ án Tân Hoàng Minh: Bị cáo Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO