Vụ án Trương Mỹ Lan: Bitexco không cho thu hồi 15.712 tỷ đồng

Minh Đức - Quang Trung 01/10/2024 23:01

Đại diện Tập đoàn Bitexco không đồng ý thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng, cho rằng đây là quan hệ dân sự. Bitexco nói nhận số tiền đó một cách hợp pháp và hoàn toàn không biết số tiền này có liên quan đến vụ án hay không.

Chiều 1/10, HĐXX TAND TP.HCM tiếp tục xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Vạn Thịnh Phát) liên quan tới phần tài sản trong vụ án.

Tài sản không liên quan vụ án xin trả chính chủ

hdxx-17267131152501703552814.jpeg
HĐXX giai đoạn 2.

Tại phiên làm việc buổi chiều, bị cáo Lan nói phụ lục 4-5 liên quan những bị can đang bị truy nã nên không có ý kiến.

Còn về các tài sản thu giữ trong vụ án liên quan đến phụ lục 6, 7, 8, 9 và 10 kèm theo Kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an, các tài khoản có liên quan đến vụ án, các tài sản bị thu giữ của bị cáo và các công ty của Vạn Thịnh Phát thì bị cáo Lan đề nghị xin dùng để khắc phục hậu quả vụ án.

Cụ thể:

Nội dung phụ lục 6 thể hiện quá trình điều tra, các bị cáo đã nộp 224 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Tại phiên tòa, bị cáo Lan nói số tiền của tất cả bị cáo trong vụ án, trừ đi phần của đồng phạm, phần còn lại sẽ dùng để trả cho các bị hại trong vụ án.

Còn phụ lục 7 thể hiện một số tài khoản của các công ty liên quan tới Vạn Thịnh Phát đang bị phong tỏa, ngăn chặn. Trả lời cho HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan xin tòa giải tỏa, xin lại 25% để các tổ chức trên đảm bảo hoạt động, còn 75% sẽ dùng để khắc phục hậu quả.

Đối với nội dung liên quan tới các tài sản được liệt kê trong phụ lục 8, bị cáo Lan nói, những người đứng tên giúp bị cáo tại Công ty Chứng khoán Tân Việt sẽ dùng tài sản này để khắc phục hậu quả.

luat-su-81f6a364b560133e4a71-4806-1726718622.jpg
Các luật sư tại phiên tòa.

Liên quan tòa nhà 29 Liễu Giai (Hà Nội), bị cáo Lan đồng ý bán để trả nợ và phần còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả. Còn dự án Ngọc Viễn Đông, có giá hơn 4.500 tỷ đồng, đã được giải tỏa, bồi thường gần xong, bị cáo Lan xin HĐXX tạo điều kiện cho công ty của bị cáo được tiếp tục thực hiện dự án.

Đối với các tài sản được nêu trong phụ lục 9, bị cáo Lan nói có nhiều bất động sản khó bán, nhưng đồng ý đem vào làm tài sản để khắc phục hậu quả trong vụ án.

Tại phụ lục 10, bị cáo Lan trình bày liên quan tới nhiều tài sản, trong đó có căn nhà tại Quận 3 (TP.HCM) mua với giá 300 tỷ đồng, nhưng gặp vấn đề về pháp lý (đã bị cưỡng chế trong vụ án khác). Trình bày tại tòa, bị cáo Lan nói mong tòa thu hồi số tiền trên để khắc phục hậu quả.

Quan hệ dân sự nên đề nghị không thu hồi

Đối với một số tài sản tại Quận 1 (TP.HCM) có giá trị hơn 33.000 tỷ đồng, bị cáo Lan nói không thể định giá và không liên quan Vạn Thịnh Phát, xin HĐXX xem xét lại.

Liên quan đến dự án Tứ giác Bến Thành với tập đoàn Bitexco, bị cáo Lan cho rằng có thỏa thuận miệng với Chủ tịch Bitexco về việc bị cáo sẽ tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng.

“Trong đó, bị cáo đã nhiều lần chuyển cho Bitexco số tiền 7.000 tỷ đồng. Sau này bị cáo có nói với Bitexco là nếu bán dự án cho ai thì bị cáo xin lại 7.000 tỷ đồng, và 30% giá trị của 7000 tỷ đồng”, bị cáo Lan trình bày.

dai-dien-vksnd-tphcm-vu-truong-my-lan-522.jpg
Đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố.

Đại diện Tập đoàn Bitexco thừa nhận có nhận 15.712 tỷ đồng từ bị cáo Trương Mỹ Lan để thực hiện dự án khu Tứ giác Bến Thành. Về số tiền này, mục đích để thực hiện là triển khai dự án, hiện đã hòa nhập dòng tiền này vào hoạt động của tập đoàn.

Tập đoàn Bitexco dùng số tiền 15.712 tỷ đồng trên để trực tiếp thanh toán hoặc chuyển cho Công ty con trong Tập đoàn để hoàn trả các khoản vay ngân hàng, công nợ với nhà thầu, nhà cung cấp… của Bitexco.

Người đại diện nói các Công ty con đã phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng của dự án khu Tứ Giác Bến Thành và một số dự án khác trong Tập đoàn Bitexco. Ngoài ra số tiền trên còn dùng để chi cho hoạt động, chi đầu tư, chi phí quản lý của Tập đoàn và các Công ty con.

Đại diện Tập đoàn Bitexco có ý kiến, không đồng ý thu hồi số tiền 15.712 tỷ đồng, vì đây là quan hệ dân sự giữa các bên; Tập đoàn Bitexco nhận số tiền đó một cách hợp pháp và hoàn toàn không biết số tiền này có liên quan đến vụ án hay không.

Đối với hàng chục tài sản tại Anh, Trung Quốc, bị cáo Lan nói không liên quan tới vụ án, chờ kết quả ủy thác tư pháp. Các bất động sản trên, bị cáo Lan nói con gái học tập tại Anh, Trung Quốc, nên mua cho con để sinh sống, cho thuê lấy tiền phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Ngoài ra, đối với các tài sản không liên quan tới bà Trương Mỹ Lan, bị cáo này đề nghị HĐXX trả lại cho chính chủ.

Phiên tòa kết thúc phần xét hỏi và sẽ tiếp tục làm việc vào ngày 4/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ án Trương Mỹ Lan: Bitexco không cho thu hồi 15.712 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO