Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: 52 người chuyển tới bệnh viện tuyến trên điều trị

Thanh Hải 07/09/2019 08:30

PLBĐ - Tính đến chiều 6/9, sau ngày đầu tiên Sở Y tế thực hiện khám sàng lọc miễn phí cho người dân sống xung quanh vùng ảnh hưởng vụ cháy ở Công ty Rạng Đông đã có 52/ 218 người phải chuyển lên tuyến trên để điều trị.

Sáng 6/9, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với quận Thanh Xuân tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho người dân sống ở khu vực quanh vụ cháy nhà máy Rạng Đông thuộc 2 phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung.

Theo Tuổi trẻ, trong vài giờ đầu buổi sáng đã có trên 70 người đến khám, trong đó hơn 30 người có những biểu hiện bất thường như ho, tức ngực, sốt, ngứa và có nhu cầu được điều trị tại bệnh viện.

Được biết, tại mỗi điểm khám có 4 kíp trực 24/24 giờ. Những trường hợp có các triệu chứng, biểu hiện cần chẩn đoán chuyên sâu sẽ được chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Các chi phí khám tại chỗ hoặc chuyển tuyến được miễn hoàn toàn.

Chiều cùng ngày, đã có 218 người đến khám, trong đó một số người được chỉ định xét nghiệm máu, 52 người thuộc phường Hạ Đình đã được chuyển đến khám tại bệnh viện tuyến trên gồm Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Bệnh viện Thanh Nhàn…

Chương trình khám sức khỏe tại 2 trạm y tế nói trên sẽ tiếp tục đến hết ngày 12/9.

vu-chay-cong-ty-rang-dong-hang-tram-nguoi-dan-duoc-kham-suc-khoe-mien-phi
Nhiều người dân đã đến khám sức khỏe miễn phí. (Ảnh: Người lao động)

Trao đổi trên Tuổi trẻ, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, những người được chuyển đến bệnh viện còn phải chờ kết quả xét nghiệm xem có nhiễm kim loại nặng không, trong đó để tìm thủy ngân phải xét nghiệm nước tiểu 24 giờ. Thành phố sẽ chi trả chi phí điều trị cho những người được chuyển đến bệnh viện sau khám sàng lọc.

Bà Hà cũng cho biết trước mắt, đoàn bác sĩ sẽ thường trực tại 2 trạm y tế trên trong một tuần. Nếu tiếp tục có người dân trong khu vực cháy đến khám, các bác sĩ sẽ làm việc tiếp theo yêu cầu của thành phố.

Chia sẻ với Thông tấn xã Việt Nam, ông Mai Văn Hà (ngõ 367, phường Hạ Đình, Thanh Xuân) cho hay: "Nhà tôi cách đám cháy khoảng 300 mét, tâm lý người dân khá lo lắng nhưng chúng tôi chưa thấy có vấn đề gì đặc biệt về sức khỏe kể từ sau khi vụ cháy xảy ra. Mọi người trong gia đình tôi, sức khoẻ vẫn ổn; thấy có các bác sĩ về khám miễn phí thì cũng đi khám để bớt lo. Tôi cũng sẽ đi xét nghiệm máu và nước tiểu như tư vấn của bác sĩ".

Cũng theo ông Hà, có các bác sĩ chuyên môn cao về khám sức khỏe người dân cũng khá yên tâm. Những ai có bệnh lý gì liên quan cũng được tư vấn kỹ càng, được giới thiệu đi xét nghiệm miễn phí tại các bệnh viện lớn của Hà Nội.

Trao đổi với báo Dân trí, ông Phan Trọng Lập (tổ 10, cụm 5 phường Hạ Đình) cho biết, gia đình sống cách hiện trường vụ cháy chỉ 10-15m. Sau cháy, gia đình ông cảm thấy lo lắng, đặc biệt là sức khoẻ của cháu bé mới 17 tháng tuổi trong gia đình.

“Chúng tôi thì chưa thấy có biểu hiện gì lạ còn cháu nhỏ 17 tháng tuổi gần đây có biểu hiện ho, sốt. Tôi đưa cháu đến đây khám xem có ảnh hưởng gì không”, ông Lập nói.

thuy-ngan-1567214803272956602734
Nhiều người dân gần Công ty Rạng Đông lo lắng về vấn đề nhiễm độc thủy ngân. (Ảnh: D.Trọng)

Trước đó, báo Tổ Quốc có đưa tin, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết Công ty Rạng Đông báo cáo có khoảng 15,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy. Tuy nhiên, tính toán của các nhà khoa học dựa trên số lượng bóng đèn huỳnh quang và compact bị hư hỏng sau vụ cháy cho thấy con số này có thể lên tới 27,2 kg. Lực lượng liên ngành đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau.

Điểm quan trắc tại sông Tô Lịch, cách cống xả gom nước thải của Công ty Rạng Đông (số 320 Khương Đình) 1 km có giá trị Hg cao nhất, vượt QCVN 6,1 lần. Có 1/6 mẫu không khí có giá trị Hg vượt QCVN 1,02 lần tại điểm quan trắc trong khuôn viên nhà kho bị cháy.

img1444-1567602895577791410119
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông tin về kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy Công ty Rạng Đông tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/9. (Ảnh: Tổ Quốc)

Lấy kết quả quan trắc phân tích chất lượng môi trường không khí xung quanh Công ty Rạng Đông sau sự cố so sánh với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và châu Âu cho thấy phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân nằm trong bán kính 500 m tính từ hàng rào của kho sản phẩm bị cháy.

Qua thống kê của Công ty Rạng Đông, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, lo ngại lớn nhất hiện nay là hóa chất và kim loại ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân.

Trước những thông tin về vụ cháy mà Bộ Tài nguyên & Môi trường đưa ra, người dân trong khu vực có thêm lý do để lo lắng cho sức khỏe và môi trường sống của mình. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: 52 người chuyển tới bệnh viện tuyến trên điều trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO