Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: Đã có kết quả xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân của 11 người

Thanh Hải 31/08/2019 07:39

PLBĐ - Tối muộn ngày 30/8, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm máu của 11/12 trường hợp nghi nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy ở Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trả lời phóng viên VTC News, ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên - Trưởng Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong tổng số 12 người (10 phóng viên, nhà báo; 2 người dân) tới xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân sáng 30/8, kết quả ban đầu cho thấy 11 người không có bất thường trong mẫu máu, và không bị nhiễm độc thủy ngân. Còn lại 1 người, do chưa phân tích xong, nên chưa có kết quả.

“Qua quá trình xét nghiệm, kết quả chúng tôi nhận được tối nay cho thấy tất cả các chỉ số đều trong phạm vi bình thường. 11 người bao gồm 10 nhà báo, phóng viên và 1 người dân đều không bị nhiễm độc thủy ngân. 1 người còn lại, do chưa tổng hợp kịp nên chưa có kết quả”, bác sĩ Nguyên nói.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, nhìn chung thông qua xét nghiệm máu, nhóm nhà báo, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường vụ cháy tại Công ty Rạng Đông đều trong ngưỡng an toàn, nhưng để chắc chắn hơn, mọi người có thể đi xét nghiệm thêm nước tiểu.

dam1567193333_0569
Các phóng viên tác nghiệp trong đám cháy đi kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Chống độc. (Ảnh: VTV24)

Được biết, tính đến chiều 30/8, đã có 12 người đến bệnh viện khám, kiểm tra vì lo lắng tình trạng nhiễm độc hóa chất sau vụ cháy. Các bệnh nhân đều có có biểu hiện nghi nhiễm độc thủy ngân như  chóng mặt, tức ngực, buồn nôn, đau đầu, nhưng sau khi được khám và xử trí phần lớn đã ổn định, hết các triệu chứng.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Trong số bệnh nhân đi làm xét nghiệm, phóng viên không phải là nhóm nguy cơ vì không tham gia trực tiếp dập đám cháy cho nên nguy cơ hít phải khí nóng từ đám cháy là thấp.

Trước đó, như Pháp luật Việt Nam đã đưa tin: Sáng 30/8, trên mạng xã hội bất ngờ một tài khoản thông báo: "Khoa chống độc bệnh viện Bạch Mai đề nghị tất cả anh chị em phóng viên tác nghiệp tại vụ cháy Rạng đông có biểu hiện đau đầu, buồn nôn, cay mắt... cần đến ngay khoa chống độc xét nghiệm thủy ngân trong máu. GẤP!".

Về thông tin này, bác sĩ khám tại Trung tâm Chống độc khuyến cáo mọi người không nên quá hoang mang, lo lắng. Không phải tất cả các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với đám cháy đều phải đi khám.

Chỉ những trường hợp tiếp xúc trực tiếp đám cháy, vào sâu trong đám cháy, ở lâu có biểu hiện bất thường, mệt thật sự, có dấu hiệu đau đầu, chảy máu mũi mới nên đi kiểm tra sức khoẻ. 

dam1567193189_6938
ThS. BS Nguyễn Trung Nguyên, Trưởng Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Khoảng 18h ngày 28/8, trên địa bàn quận Thanh Xuân xảy ra vụ cháy ở Công ty Rạng Đông (địa chỉ: 87-89 Hạ Đình, phường Trung Liệt).

Khu vực cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hàng hóa và nhà xưởng thuộc Công ty Rạng Đông và có diện tích khoảng 6.000 m2 nằm ở phía Đông Nam bao gồm: Kho Compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Ngay sau khi nắm thông tin vụ cháy, quận Thanh Xuân chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. 

Do vụ cháy lớn, kéo dài, với hàng triệu bóng đèn bị thiêu rụi, nên không ít người dân xung quanh lo ngại về mối nguy rò rỉ thủy ngân làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

13-rang-dong_dxse
Người dân lo lắng về nguy cơ nhiễm độc thủy ngân sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông. (Ảnh: Trọng Phú)

Ở một diễn biến khác, theo thông tin ban đầu của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế, các chỉ số như: thủy ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh tại khu vực xảy ra cháy cũng cho kết quả: Các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân (lúc 16h00 ngày 30/8).

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí xung quanh nơi xảy ra cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông sẽ tiếp tục được đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng. Kết quả sẽ được thông báo về Sở Y tế Hà Nội và UBND quận Thanh Xuân thời gian tới.

Cũng trong sáng 30/8, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên môi trường Hà Nội) đã thực hiện lấy mẫu, phân tích, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực cháy. Trung tâm này cũng đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích.

Kết quả phân tích nhanh cho kết quả vào 15h20 cùng ngày cũng cho thấy, các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ cháy ở Công ty Rạng Đông: Đã có kết quả xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân của 11 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO