Vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2: Công an, Sở TN-MT vào cuộc

Theo Đông Hồ 21/08/2024 11:00

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an xác minh, làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu "kích sóng" đất nền

Ngày 21-8, liên quan đến vụ đấu giá đất cao bất thường ở huyện Hoài Đức (TP Hà Nội), trao đổi với báo chí, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Nội nhận định thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 đến 3 lần.

Vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2: Công an, Sở TN-MT vào cuộc- Ảnh 1.
Khu vực 19 lô đất ở huyện Hoài Đức vừa được đấu giá thành công với giá cao ngất ngưởng từ 91 đến 133 triệu đồng/m2. Ảnh: HỮU HƯNG

Theo vị này, hiện Sở TN-MT đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm người có dấu hiệu "kích sóng" đất nền.

Công tác đấu giá đất do các địa phương tự tổ chức, tuy nhiên có vài phiên giá trúng cao vọt nên Sở TN-MT Hà Nội đã chủ động vào cuộc nắm tình hình. Đa số khách hàng tham gia đấu giá đất nền không phải do nhu cầu thật, có dấu hiệu liên kết hội nhóm vì động cơ gì đó.

"Chúng tôi đang đợi thời điểm đến hạn nộp tiền trúng đấu giá để xem tình hình. Việc thổi giá, tạo sóng sẽ khiến đất nền xung quanh khu vực đấu giá bị đẩy lên khiến thị trường bất động sản không được phát triển bình thường, lành mạnh" - vị lãnh đạo Sở TN-MT Hà Nội nhận định.

Trước đó, phiên đấu giá kỷ lục 19 lô đất tại khu LK03 và LK04 thôn Lòng Khúc (xã Tiền Yên, Hoài Đức, Hà Nội) kéo dài gần 19 tiếng. Kết quả, trải qua 9 vòng đấu, lô đất LK03-12 có giá cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm. Lô đất này có diện tích 113 m2, như vậy tổng giá trị là khoảng 15 tỉ đồng.

Lô LK03-06 và LK04-06 cao thứ 2 đạt 127,3 triệu đồng/m2. Các lô đất khác có giá trúng từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2. 2 lô có giá trúng thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2, gấp 12,5 lần so với giá khởi điểm.

Đáng chú ý, theo ghi nhận của Báo Người Lao Động, trong khi các nhà đầu tư đang đấu giá, phía bên ngoài phiên đấu giá, nhiều hội, nhóm môi giới bất động sản có mặt, bật chế độ phát video trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội tường thuật không khí xung quanh khu vực đấu giá nhằm thổi giá, đầu cơ kiếm lời. Và ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc, nhiều môi giới đã rao rao bán chênh từ 300 đến 600 triệu đồng/lô.

Một số người có mặt tại phiên đấu giá cho rằng mức giá hơn 100 triệu đồng/m2 là quá cao khi đất tại trục đường chính gần đó đang giao dịch có giá thấp hơn nhiều.

Theo công cụ thống kê lịch sử giá của chuyên trang batdongsan.com.vn, giá rao bán đất nền phổ biến ở khu vực xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức trong quý II/2024 khoảng 43 triệu đồng/m2, tăng khoảng 48% so với cách đây 1 năm. Giá rao bán đất nền tại các xã lân cận xã Tiền Yên được rao bán từ 22 đến 62 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí và mức độ thuận tiện về kết nối giao thông.

Mức độ quan tâm và giá đất nền khu vực vùng ven Hà Nội tăng nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá. Nửa đầu năm 2024, đất nền tại các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thạch Thất, Quốc Oai (TP Hà Nội) ghi nhận lượng tìm kiếm tăng từ 48% đến 104%, nhu cầu tăng đã đẩy giá đất nền tại các huyện ngoại thành Hà Nội tăng từ 4% đến 24% so với nửa cuối năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ đấu giá đất hơn 133 triệu đồng/m2: Công an, Sở TN-MT vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO