Vụ nữ sinh Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản: Hai nghi phạm đối diện án tử

28/10/2020 10:42

PLBĐ - Các luật sư cho rằng, hai nghi phạm tàn nhẫn sát hại nữ sinh Học viện Ngân hàng để cướp tài sản sẽ phải đối mặt với hàng loạt tội danh, mức án cao nhất có thể tử hình.

Ngày 27/10, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Giết người, Cướp tài sản để làm rõ nguyên nhân cái chết của nữ sinh Trần Thúy Hiền (SN 2002, tân sinh viên của Học viện Ngân hàng).

Các nghi phạm đang bị tạm giữ gồm Nguyễn Văn Quân (SN 1983, trú tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) và Nguyễn Xuân Trung (SN 1985, ở xã Văn Phú, huyện Thường Tín).

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định các hành vi của hai nghi phạm có dấu hiệu của tội Giết người và tội Cướp tài sản.

Luật sư Cường cho biết, trong vụ án này hai nghi phạm đã cùng lúc xâm hại nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ của nạn nhân, bao gồm: tính mạng của con người và quyền sở hữu tài sản.

Vụ nữ sinh Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản: Hai nghi phạm đối diện án tử - Ảnh 1.

Nguyễn Văn Quân (bìa trái) và Nguyễn Xuân Trung. (Ảnh: Công an Hà Nội)

"Trung hoàn toàn nhận thức được hành vi đẩy và dìm Hiền xuống nước, khiến nạn nhân tử vong. Với hành động này, nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội Giết người, quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức án cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình", luật sư Cường nói.

Sau khi sát hại Hiền rồi đẩy thi thể ra lòng sông, Trung đã lấy chiếc xe đạp điện và điện thoại của nạn nhân để đem bán lấy tiền. Nhận định về hành vi này, luật sư Cuờng cho rằng nghi phạm đã dùng vũ lực để đe dọa, uy hiếp nạn nhân hòng lấy tài sản. Hành vi này đã phạm vào tội Cướp tài sản quy định Điều 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt tối đa là tù chung thân.

"Thông thường với những nghi phạm liền một lúc thực hiện nhiều tội danh trong đó có 2 tội đặc biệt nghiêm trọng là Giết người và Cướp tài sản thì kẻ được xác định là chủ mưu cầm đầu sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình", Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp nói.

Theo luật sư Cường, ngoài 2 tội Giết người và Cướp tài sản, các nghi phạm hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm 2 tội danh khác.

Trước khi ra tay sát hại Hiền, Trung và Quân đã đi trộm bộ cốp pha. Cơ quan điều tra sẽ phải làm rõ giá trị của bộ cốp pha trên.

"Nếu tài sản này trị giá từ 2 triệu đồng trở lên, các nghi phạm sẽ bị xử lý tội Trộm cắp tài sản, quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với hình phạt tối thiểu là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm", luật sư nói.

Ngoài ra, trong lời khai của Trung, sau khi bán tài sản của nạn nhân, số tiền quy đổi ra, được nghi phạm mua ma túy và cùng Quân sử dụng.

"Hành vi này khiến cả 2 nghi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015", luật sư Cường cho hay.

Cũng theo dõi vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh - Đoàn luật sư TP. Hà Nội) nhận định hành vi của hai đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, cần được pháp luật xử lý nghiêm minh."Hành vi phạm tội của các đối tượng này đã gây tang thương mất mát cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự tàn ác", luật sư Thơm chia sẻ với TTXVN. 

Như đã đưa tin, tối 23/10, sau giờ tan học, nữ sinh Trần Thúy Hiền đi xe buýt từ Học viện Ngân hàng về điểm dừng xe buýt ở huyện Thường Tín, Hà Nội. Lúc 19h, Hiền lấy xe đạp điện để ở bến xe buýt rồi đi về nhà cách đó 5-6km. Thấy con gái về nhà muộn, gia đình nữ sinh gọi điện cho con gái nhưng không được nên tỏa đi tìm và trình báo Công an huyện Thường Tín.

Qua kiểm tra camera nhà dân, cơ quan chức năng nhận thấy hình ảnh cuối cùng của nữ sinh là khi cô đi qua thôn Yên Phú (xã Văn Phú, huyện Thường Tín).

Từ thôn Yên Phú (xã Văn Phú) về nhà Hiền còn khoảng hơn 3km đường nhựa đi qua cánh đồng và đường đê sông Nhuệ. Đây là trục đường chính, không có nhà dân nhưng nhiều người qua lại và có đèn đường.

Quá trình điều tra, ngày 26/10, cơ quan công an bắt giữ nghi phạm Nguyễn Xuân Trung. Tại cơ quan công an, Nguyễn Xuân Trung khai nhận khoảng 18h ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp 2 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín.

Sau đó, hai tên này đi xe máy mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ. Khi đến đường đê sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, Trung thấy Hiền đang đứng nghe điện thoại nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Sau khi bàn bạc, Quân đứng lại trông xe máy, Trung đi bộ đến nơi Hiền đang đứng, đẩy Hiền rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Hiền kêu “tha cho em”, nhưng Trung vẫn nhảy xuống dìm nữ sinh xuống nước. Khoảng 10 phút khi thấy nạn nhân không cử động, Trung đẩy Hiền ra lòng sông.

Sau đó, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của Hiền mang đi bán, điện thoại được bán với giá 500 nghìn đồng, xe đạp điện bán được 2,8 triệu đồng. Đến 21h cùng ngày, Trung gọi cho Quân đến đón rồi cả hai ra khu vực nghĩa trang Hà Hồi sử dụng ma túy. Tại đây, Trung chia cho Quân 700 nghìn đồng.

Vụ nữ sinh Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản: Hai nghi phạm đối diện án tử - Ảnh 2.

Hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Liên quan đến thân nhân của đối tượng Nguyễn Xuân Trung, ông Lê Xuân Thành (Trưởng thôn Yên Phú, xã Văn Phú – nơi đối tượng sinh sống) cho biết đối tượng đã có vợ và 2 người con gái. Trung không có công ăn việc làm ổn định và thường mưu sinh bằng nghề bốc vác thuê, phụ vữa cho các công trình xây dựng.

Vị này cũng cho biết thêm, Trung là đối tượng nghiện ma túy đã nhiều năm nay và từng được đưa đi cai nghiện. Đối tượng được đánh giá là người hòa đồng với làng xóm nhưng thường có tính trộm cắp vặt để lấy tiền sử dụng ma túy.

Còn về đối tượng Nguyễn Văn Quân, ông Phạm Đình Hiệu (Trưởng thôn Quất Động) cho biết, đối tượng cũng đã lập gia đình và có 2 người con. Tuy nhiên, vợ Quân đã bỏ về quê sinh sống từ lâu. Quân cũng không có công ăn việc làm ổn định và thường làm bốc vác, xây dựng để mưu sinh. Đối tượng cũng được biết đến là người từng có tiền án, tiền sự liên quan đến việc sử dụng ma túy và trộm cắp.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

Điều 168. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Điều 173. Tội trộm cắp tài sản

1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

T.H (th)


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ nữ sinh Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản: Hai nghi phạm đối diện án tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO