Vụ pate Minh Chay chứa độc tố mạnh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thanh Hải 03/09/2020 15:28

PLBĐ - Luật sư cho rằng, ngoài việc bồi thường cho các nạn nhân bị ngộ độc do sử dụng pate Minh Chay, Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến vụ việc nhiều người phải nhập viện do sử dụng pate Minh Chay có chứa độc tố, trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Trương Anh Tú  (Chủ tịch Công ty TAT Law firm) khẳng định: "Đây là việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trên cơ sở các luật An toàn thực phẩm, luật Dân sự, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi đã có căn cứ chứng minh sản phẩm có yếu tố lỗi, kém chất lượng gây ảnh hưởng người tiêu dùng".

Luật sư cho biết, các chi phí bồi thường bao gồm: Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu (mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở).

Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần.

Để người tiêu dùng đòi được quyền lợi của mình, luật sư Trương Anh Tú cho rằng: "Lúc này rất cần sự vào cuộc chủ động của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội cần tiếp xúc với người tiêu dùng bị ngộ độc, sau đó lấy ý kiến của họ, chữ ký để làm ủy quyền và thay mặt đi đòi quyền lợi cho họ. 

Từ trước giờ, việc này của Hội bảo vệ người tiêu dùng nhưng hầu hết đều do các luật sư đi đấu tranh thay. Bởi với 1 bên là pháp nhân, có tổ chức, kinh nghiệm và 1 bên cá nhân, hộ gia đình thì sức mạnh đấu tranh để đòi hỏi quyền lợi của người tiêu dùng là rất khó. Tôi hy vọng đến vụ việc này Hội cần chủ động "gánh" trách nhiệm bảo vệ người tiêu dùng".

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố mạnh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự  - Ảnh 1.

Bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay. (Ảnh: BVCC)

Cùng theo dõi vụ ngộ độc liên quan sản phẩm pate Minh Chay, chia sẻ với Tri thức trực tuyến, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) phân tích theo Nghị định 115/2018 của Chính phủ, bên gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm có thể bị phạt đến 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức sản xuất, cung cấp, bán thực phẩm không đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm.

Về hình sự, Điều 317 Bộ luật Hình sự quy định các mức xử phạt về tội "Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm". Tùy tính chất, mức độ mà người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng, phạt tù thấp nhất 1 năm, cao nhất là 20 năm.

Đánh giá vụ ngộ độc hàng loạt liên quan việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay là nghiêm trọng, luật sư Trần Tuấn Anh cũng đề cập đến trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề an toàn thực phẩm.

Theo luật sư, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm 2010 nêu rõ Sở Y tế, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đều phải có trách nhiệm quản lý an toàn trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, kinh doanh thực phẩm.

"Tuy nhiên, pháp luật lại không quy định trong trường hợp những cơ quan này không hoàn thành trách nhiệm của mình thì bị xử lý ra sao", luật sư Tuấn Anh nói.

Theo luật sư, trong vụ việc này, điều mà các cơ quan quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm cần làm là phối hợp với gia đình các nạn nhân và đơn vị liên quan để tìm ra nguyên nhân, xử lý nghiêm hành vi dẫn đến hậu quả không mong muốn này.

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố mạnh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự  - Ảnh 2.

Sản phẩm pate Minh Chay bị dừng sản xuất. (Ảnh: Minhchay.com)

Trước đó, trong thời gian từ ngày 13/7 đến 18/8, nước ta đã xuất hiện rải rác 9 ca bệnh phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (2 ca bệnh), tại Bệnh viện Chợ Rẫy (5 ca) và Bệnh viện Nhiệt Đới TP. Hồ Chí Minh (2 ca) từ một số tỉnh/thành phố với triệu chứng mệt mỏi, sụp mi mắt, tứ chi yếu cơ, khó nuốt, liệt cơ, khó thở...

Qua điều tra cho thấy các bệnh nhân đều sử dụng sản phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) sản xuất và kinh doanh trực tiếp qua mạng. 

Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế đã phát đi cảnh báo khẩn về sản phẩm pate Minh Chay có chứa vi khuẩn kị khí tuyệt đối, sinh bào tử; độc tố của vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, kéo dài và dễ tử vong.

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua và sử dụng các sản phẩm của công ty này. Người đã sử dụng các loại sản phẩm trên nếu có dấu hiệu bất thường cần đến cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và theo dõi kịp thời. Cục An toàn thực phẩm cũng đã ra công văn khẩn yêu cầu thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

Hiện Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cơ quan CSĐT CATP. Hà Nội tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc theo quy định.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ pate Minh Chay chứa độc tố mạnh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO