Vụ phạt học sinh quỳ gối ở Hà Nội: Cô giáo là người tâm huyết với học trò

Thanh Hải 15/05/2019 10:15

PLBĐ - Về vụ việc giáo viên bắt học sinh quỳ gối trong lớp học, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu (huyện Thường Tín, Hà Nội) cho biết “Cô giáo là người rất tâm huyết với học trò. Sự việc này chỉ do phương pháp, cách xử lý tình huống sư phạm chưa tốt".

Liên quan đến vụ việc cô Lê Thị Quy, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, Trường THCS Tô Hiệu, Thường Tín, Hà Nội bắt học sinh quỳ trước lớp, mới đây ông Nguyễn Văn Thược - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ trên Vietnamnet rằng học sinh của trường không em nào hư.

“Chỉ có điều học sinh THCS nghịch, hay nói chuyện trong lớp, mất gốc về kiến thức. Mà khi đã mất gốc thì khi cô giáo giảng mà không hiểu bài, dẫn đến nói chuyện”.

Ông Thược cho biết, nhà trường đang trong quá trình xét tốt nghiệp và N. (con của phụ huynh phán ánh sự việc cô giáo bắt nam sinh quỳ) nằm trong danh sách 5 học sinh khả năng không đủ điều kiện vì học lực yếu.

photo-1-15578572715411144448469 (1)
Ông Nguyễn Văn Thược, Hiệu trưởng Trường THCS Tô Hiệu, huyện Trường Tín, Hà Nội. (Ảnh: Vietnamnet)

Cũng theo vị Hiệu trưởng này, cô Lê Thị Quy là một trong những giáo viên mẫu mực của trường. Ông Thược khẳng định cô Quy có chuyên môn vững, nhiệt tình, trách nhiệm.

“Cô giáo Quy là người rất tâm huyết với học trò. Sự việc này chỉ do phương pháp, cách xử lý tình huống sư phạm chưa tốt”, ông Thược đánh giá.

Theo ông Thược, thông tư 08 năm 1988 của Bộ GD&ĐT về kỷ luật học sinh đến bây giờ đã quá lỗi thời. Do đó, thực tế các giáo viên cũng rất lúng túng trong việc xử lý kỷ luật học sinh.

Bộ GD&ĐT đã ra Thông tư 16 năm 2019 về ứng xử sư phạm (Thông tư về quy tắc ứng xử trong nhà trường), nhưng đến ngày 28/5 tới mới có hiệu lực.

“Với học sinh hiện nay phải áp dụng những hình thức kỷ luật tích cực. Tôi nghĩ cần có những điều chỉnh, bổ sung thông tư 08 năm 1988 để có hành lang pháp lý, làm cơ sở cho giáo viên bám theo khi giáo dục tích cực hoặc xử lý kỷ luật học sinh”, ông Thược nói.

Cũng về sự việc này, ông Phạm Như Ý - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thường Tín, Hà Nội cho biết trên Tri Thức Trực Tuyến rằng đã tạm đình chỉ công tác giáo viên Lê Thị Quy một tuần, bắt đầu từ 12/5 để làm rõ những vấn đề liên quan.

photo-1-15578149305761993243537
Cô giáo Lê Thị Quy. (Ảnh: VTC News)

Trước sự việc trên, thông tin trên báo Người Lao Động cho biết, hiện dư luận đang chia làm 2 luồng. Một bên cho rằng đình chỉ giáo viên chính là hành động tước đoạt đi công cụ của người thầy. Trong khi đó, cũng có những ý kiến phản đối cho rằng, hành động bắt học sinh quỳ gối là hành vi không thể chấp nhận được, chẳng khác nào làm nhục học sinh.

Một bạn đọc chia sẻ ý kiến: "Có mỗi chuyện như vậy cũng làm ầm ĩ lên. Hầu như ngày nay học sinh không còn kính sợ thầy cô giáo nữa. Vì đã được gia đình và xã hội bao bọc quá kỹ rồi. Do vậy mới có các vụ học trò đánh thầy, cha mẹ đánh giáo viên. Hãy trả lại đúng cái quyền cho thầy cô giáo là dạy dỗ học sinh cả kiến thức nhà trường và xã hội. Còn nếu thầy cô giáo lạm dụng quyền thì xử lý hoặc cho ra khỏi ngành".

Trong khi đó, lại có luồng ý kiến cho rằng, hình phạt bắt học sinh quỳ gối thực chất là làm nhục học sinh. Bạn đọc Phan Quang nhận xét: "Ở thời đại nào rồi mà phạt học sinh bắt quỳ gối. Giáo viên nào làm như vậy cần đưa ra tòa vì tội làm nhục bạo hành và vi phạm nhân quyền trẻ vị thành niên".

Trước đó, vào ngày 10/5, trên mạng xã hội facebook xuất hiện bức ảnh một học sinh tại Hà Nội quỳ gối trước bục giảng trong giờ học, kèm theo đó là đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh về vấn đề này.

Theo nội dung đăng tải, những hình ảnh trên được ghi lại tại lớp 9B trường THCS Tô Hiệu, khi cô giáo chủ nhiệm phạt học sinh này quỳ trước bục giảng.

Người đăng tải thông tin cho biết, do nam sinh vi phạm quy định của lớp nên giáo viên chủ nhiệm lớp 9B đã yêu cầu 3 học sinh phải quỳ ngay trước bục giảng. Trong đó có một học sinh không chấp nhận quỳ vì cho rằng đó là hình phạt mang tính chất lăng nhục nên đã bị giáo viên này đuổi ra khỏi lớp học.

Vụ việc trên đã gây xôn xao dư luận trong suốt những ngày qua.

phat_quy2
Hình ảnh học sinh quỳ gối theo yêu cầu của cô giáo gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Mạng xã hội)

Về lý do dẫn đến vụ việc, cô Lê Thị Quy đã cho hay, trong lớp có 5 học sinh dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng ý thức và sự tiến bộ rất chậm. Cô phải mời các phụ huynh đến trường để nói chuyện về phương pháp giáo dục. Trong buổi họp, phụ huynh tha thiết đề nghị cô phạt cháu quỳ ở trên lớp nếu học sinh quá hư.

"Tôi biết đây là việc không nên làm nhưng phụ huynh đề xuất phạt quỳ và thiết tha đề nghị nên tôi mới đồng ý", cô Quy nhấn mạnh.

Trước khi sử dụng hình thức phạt này, cô Quy cho biết đã thông báo với tất cả học sinh trong lớp về những yêu cầu của phụ huynh khi con họ mắc khuyết điểm.

"Những học sinh bị quỳ như vậy sau một thời gian đã tiến bộ trông thấy", cô Quy nói. Tuy nhiên, qua vụ việc, giáo viên này thừa nhận "đây là bài học xương máu đối với bản thân tôi".

T.H(th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ phạt học sinh quỳ gối ở Hà Nội: Cô giáo là người tâm huyết với học trò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO