Vụ Xuyên Việt Oil: Dùng tiền quỹ bình ổn kinh doanh xăng dầu để đưa hối lộ

Duy Tuấn 06/07/2024 16:41

Bà Mai Thị Hồng Hạnh- Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil và đồng phạm đã sử dụng trái phép nguồn tiền của quỹ bình ổn kinh doanh xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường để kinh doanh và sử dụng vì mục đích cá nhân. Ngoài ra, Hạnh sử dụng một phần tiền này cho các mối quan hệ cá nhân và đưa hối lộ.

Chiều 6/7 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, cung cấp thông tin về tình hình KT-XH tháng 6 và nửa đầu năm 2024.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo.

Thông tin tại buổi họp báo cho biết, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an vừa được bổ nhiệm là người phát ngôn Bộ Công an.

Khởi tố 14 bị can liên quan đến các đại án xăng dầu

87a9736d545bf605af4a.jpg
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an.

Trả lời báo chí về diễn biến các vụ án đang điều tra liên quan lĩnh vực điện và xăng dầu; vụ án Phúc Sơn, Thuận An; cũng như gần đây là vụ khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Yên...Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên cho biết, các đại án trên đang được tập trung điều tra theo đúng quy định pháp luật.

Về các vụ án liên quan đến vi phạm quản lý tài sản nhà nước, gây thất thoát lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa- nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn; gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi xảy ra tại công ty TNHH Thương mại vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil và một số cơ quan tổ chức liên quan.

"Đến nay, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can theo 5 nhóm tội danh vừa nêu. Quá trình điều tra xác định có 2 nội dung chính. Thứ nhất, các đối tượng đã lợi dụng chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thuế, ngân hàng để được cấp và gia hạn giấy phép kinh doanh xăng dầu khi không đủ điều kiện theo quy định.

3695f450d36671382877.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo.

Thứ 2, đối với bà Mai Thị Hồng Hạnh- Giám đốc công ty Xuyên Việt Oil và đồng bọn đã sử dụng trái phép nguồn tiền của quỹ bình ổn kinh doanh xăng dầu và tiền thuế bảo vệ môi trường để kinh doanh và sử dụng vì mục đích cá nhân.

Ngoài ra, bà Hạnh sử dụng một phần tiền này cho các mối quan hệ cá nhân và đưa hối lộ. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tập trung điều tra, đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan để xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời đang tiếp tục xác minh, phong tỏa, kê biên tài sản liên quan, đảm bảo thu hồi tài sản cho nhà nước. Sau khi có kết quả, sẽ thông tin đến dư luận"- Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên thông tin.

Tập trung điều tra vụ án liên quan ông Nguyễn Văn Yên

Về vụ án Phúc Sơn, Thuận An; cũng như gần đây là vụ khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Yên (người trước đó bị cách hết chức vụ trong Đảng, trong đó có chức vụ Phó Ban Nội chính Trung ương) người phát ngôn Bộ Công an cho biết, cơ quan chức năng "đang tập trung điều tra làm rõ theo quy định pháp luật và khi có kết quả sẽ thông tin đến báo chí".

Trước đó, ngày 25/6, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" xảy ra tại thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác.

Đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với ông Nguyễn Văn Yên. Ông Yên bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước quy định tại điều 337 Bộ luật Hình sự.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở đối với bị can Nguyễn Văn Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ Xuyên Việt Oil: Dùng tiền quỹ bình ổn kinh doanh xăng dầu để đưa hối lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO