Vụ Xuyên Việt Oil: Ông Lê Đức Thọ nhận hơn 1 triệu đô

Mạnh Hùng 28/08/2024 16:04

Theo kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, bị can Lê Đức Thọ, cựu Bí thư tỉnh Bến Tre đã được Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil đưa hối lộ 2 lần và tặng nhiều hàng hiệu với tổng số tiền lên đến hơn 1 triệu USD.

Nhận hối lộ hơn 600.000 USD để duyệt vay vốn

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil cùng một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đề nghị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” và “Nhận hối lộ".

leductho.png
Bị can Lê Đức Thọ

Theo kết luận điều tra, năm 2018, ông Lê Đức Thọ là Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT Vietinbank, có thẩm quyền phê duyệt hạn mức, cấp giới hạn tín dụng và xem xét, phê duyệt hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp.

Để xin cho Công ty Xuyên Việt Oil vay vốn và xin cấp giới hạn tín dụng, kéo dài thời gian duy trì giới hạn tín dụng, từ năm 2019 đến tháng 1/2020, bà Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc kiêm Chủ tịch Xuyên Việt Oil) đã 2 lần đưa hối lộ cho bị can Thọ với tổng số tiền hơn 600.000 USD.

Cụ thể, đầu năm 2019, bị can này nhận 100.000 USD và đến đầu năm 2020, tiếp tục nhận 500.000 USD của Chủ tịch Xuyên Việt Oil. Hành vi này của bị can Lê Đức Thọ bị Cơ quan điều tra cho rằng đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”, Cơ quan điều tra xác định năm 2021, bị can Thọ được điều động, phân công giữ chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Trong thời gian này, bị can Thọ đã tác động, gây ảnh hưởng đến Giám đốc chi nhánh ngân hàng cho Công ty Xuyên Việt Oil được vay vốn thuận lợi với hạn mức tín dụng 400 tỉ đồng, lãi suất ưu đãi và tỷ lệ tín chấp khoản vay là 40%.

Quá trình này, bị can đã nhiều lần nhận tiền, tài sản có giá trị từ Hạnh, gồm 200.000 USD; 1 bộ golf trị giá 1,1 tỉ đồng; 1 đồng hồ hiệu Patek Philippe trị giá 421.000 USD; 1 ô tô Mercedes Benz S450 Luxury trị giá hơn 6,6 tỉ đồng (Tổng cộng hơn 1 triệu USD)

Gửi 440.000 USD ở nhà em trai

Theo kết luận điều tra, với tổng số tiền hơn 1 triệu USD nhận từ bị can Mai Thị Hồng Hạnh, Lê Đức Thọ khai đã gửi 440.000 USD tại nhà em trai của mình. Ông này đã tự nguyện giao nộp số tiền cho Cơ quan an ninh điều tra.

vietoil.jpeg
Giám đốc Xuyên Việt Oil Mai Thị Hồng Hạnh (trái) và phó giám đốc Nguyễn Thị Như Phương

Về số tiền 400.000 USD và 300 triệu đồng đã nhận từ bị can Hạnh (bao gồm khoản được tặng và khoản trục lợi qua việc tác động cho Hạnh vay tiền tại Ngân hàng chi nhánh Bến Tre), bị can Thọ khai đã sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Khi cơ quan điều tra khám nhà bị can Thọ đã tạm giữ 97 miếng kim loại màu vàng và ra quyết định trưng cầu giám định.

Quá trình điều tra, bị can đã tự nguyện nộp 2,2 tỉ đồng và xin sử dụng số tiền đang bị tạm giữ để khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vụ Xuyên Việt Oil: Ông Lê Đức Thọ nhận hơn 1 triệu đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO