Vừa mổ lấy thai, vừa 'bóc' 24 khối u cho sản phụ 27 tuổi

Mai Nguyên (th) 16/11/2022 13:15

PLBĐ - Các bác sĩ vừa đón bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng 3,0 kg, đồng thời loại bỏ được 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ N.

Theo Tiền phong, các bác sĩ Sản khoa Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa thực hiện thành công việc phẫu thuật lấy thai đồng thời loại bỏ tới 24 khối u xơ tử cung cho một sản phụ 27 tuổi.

Theo đó, sản phụ tên H.T.N (địa chỉ thường trú tại Lâm Thao, Phú Thọ). Thời điểm mang thai 39 tuần 6 ngày (ngày 8/11/2022), sản phụ được gia đình đưa vào nhập viện sinh. Được biết, đây là lần mang thai đầu tiên của chị N.

Tại Bệnh viện, sau khi làm các xét nghiệm, thăm khám, các bác sĩ phát hiện sản phụ có đa u xơ tử cung nên chỉ định phẫu thuật lấy thai, thực hiện cùng lúc với việc bóc các khối u xơ tử cung cho sản phụ. Ca mổ được nhận định là một trường hợp phức tạp bởi người bệnh có quá nhiều khối u xơ nằm ở vị trí gây khó khăn cho chuyển dạ và dễ gây chảy máu sau đẻ, đồng thời các khối u có kích thước lớn nhỏ khác nhau, mạch máu tăng sinh nhiều nên quá trình phẫu thuật sẽ rất khó khăn.

BSCKI. Nguyễn Văn Hưng – người trực tiếp phẫu thuật cho biết, việc thiện đồng thời vừa mổ lấy thai, vừa loại bỏ đa u xơ tử cung cho sản phụ là một thách thức đối với bác sĩ phẫu thuật. Bởi mục tiêu cần đạt được không chỉ là giúp sản phụ vượt cạn an toàn mà còn cần bóc hết các khối u xơ tử cung lớn nhỏ nằm ở nhiều vị trí khác nhau cho sản phụ.

Vừa mổ lấy thai, vừa 'bóc' 24 khối u cho sản phụ 27 tuổi - Ảnh 1.

(Ảnh: Tiền phong)

Với sự phối hợp nhịp nhàng, tỉ mỉ của cả ê-kip phẫu thuật và sự hỗ trợ tích cực của các bác sĩ Gây mê – Hồi sức trong suốt quá trình mổ, ca mổ được thực hiện thành công. Các bác sĩ đã đón bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh với cân nặng 3,0 kg. Đồng thời loại bỏ được 24 khối u xơ tử cung cho sản phụ N. Trong đó, 2 khối u lớn nhất có kích thước lần lượt là 8x5cm và 7x4cm, các khối u còn lại có kích thước từ 2-4cm).

Sau phẫu thuật, sản phụ và em bé được đưa về chăm sóc, theo dõi tại Khoa Sản 2 của Bệnh viện. Sau 6 ngày được điều trị tích cực bằng thuốc kháng sinh, cầm máu và thuốc tăng co bóp tử cung, hiện sức khỏe của sản phụ N. đã ổn định và đã được xuất viện trong ngày 15/11/2022.

Theo các chuyên gia, u xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh.

Phần lớn phụ nữ có u xơ tử cung không có triệu chứng lâm sàng, nhưng cũng có thể có triêu chứng như: rong kinh, rong huyết, cường kinh, các triệu chứng do u xơ to chèn ép như táo bón, tiểu nhắt, bí tiểu ...

Nếu khối u có kích thước nhỏ dưới 50mm và không có triệu chứng điển hình của u xơ tử cung thì người bệnh hoàn toàn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai. Sau khi sinh con có thể điều trị khối u sau.

Nếu khối u trên 50mm hoặc dưới 50mm nhưng lại có triệu chứng, biến chứng của u xơ tử cung thì cần mổ bóc tách loại bỏ khối u trước khi mang thai. Người bệnh có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách. Không nên mang thai quá sớm để tránh sau mổ tử cung chưa hồi phục sẽ gây ra nhiều nguy cơ sảy thai.

Trường hợp chị em bị thống kinh (đau bụng khi hành kinh) sẽ rất khó để bóc tách khối u khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và tỉ lệ mang thai là rất thấp.

Một số trường hợp khối u xơ tử cung to dần lên, làm thay đổi nội mạc tử cung sẽ gây khó khăn cho quá trình làm tổ của trứng. Đồng thời, u xơ tử cung có thể làm tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng và tinh trùng không gặp được nhau cũng làm giảm khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, chị em vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có quyết định có nên mang thai trong thời kỳ này hay không bởi trong nếu phụ nữ bị u xơ tử cung to và đang mang thai sẽ gây nhiều bất lợi cho cả mẹ và bé.

Thai phụ mắc u xơ tử cung có thể có nguy cơ bị sảy thai, sinh non. U xơ tử cung có thể gây nhau tiền đạo, nhau bám chặt, nhau bong non. Vào chuyển dạ sản phụ có nguy cơ sinh khó do ngôi thai bất thường, khối u xơ cản trở đường ra thai, hoặc gây rối loạn cơn co tử cung, dễ bị băng huyết sau sinh. Thời kỳ hậu sản có thể bế sản dịch, nhiễm khuẩn.

Ngoài ra, nguy cơ thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do máu nuôi cả thai và u xơ. Đối với các trường hợp mang thai kèm u xơ tử cung to nên khám thai định kỳ, không có chỉ định chấm dứt thai kỳ sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vừa mổ lấy thai, vừa 'bóc' 24 khối u cho sản phụ 27 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO