Vừa thua kiện, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai thay người đại diện theo pháp luật

Theo Ngân Nga 24/08/2024 16:20

Sau khi toà án công nhận thỏa thuận giữa các đương sự, Công ty CP BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã bất ngờ thay đổi người đại diện theo pháp luật.

Công ty CP BAPI Hoàng Anh Gia Lai được thành lập vào ngày 26/5/2022 dựa trên sự hợp tác giữa Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (Mã CK: HAG) và Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á, hoạt động chính trong việc phân phối, bán lẻ thịt heo ăn chuối do Hoàng Anh Gia Lai cung cấp và các sản phẩm thực phẩm khác.

Tại thời điểm thành lập, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Hoàng Anh Gia Lai nắm 55% vốn điều lệ, Công ty Dược phẩm Đông Á nắm 40%, và 5% vốn góp còn lại thuộc về một cổ đông cá nhân. Người đại diện theo pháp luật là ông Đinh Văn Lộc.

photo-1724489599994
Ông Đoàn Nguyên Đức phát biểu tại buổi lễ ra mắt sản phẩm Bapi-Heo ăn chuối HAGL. Ảnh: GLO

 Sau hơn một năm kinh doanh, tại hội nghị gặp gỡ nhà đầu tư vào cuối tháng 8/2023, ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai cho biết đã phải thu hẹp quy mô từ gần 200 cửa hàng bán heo ăn chuối xuống còn 52 cửa hàng để giảm lỗ. Trong đó, 46 cửa hàng đặt tại TP. Hồ Chí Minh.

Việc giảm cửa hàng trong hệ thống bán lẻ sản phẩm thịt heo ăn chuối khiến nhiều đối tác của Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai “lao đao,” từ đơn vị cung cấp trang thiết bị đến các đối tác nhượng quyền.

Theo tài liệu của Báo Công Thương, vào năm 2022, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã ký hợp đồng mua tủ trưng bày, tủ mát và tủ đông của Công ty TNHH CNC Gia Khang (trụ sở tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) với tổng giá trị 2.680.032.000 đồng. Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã thanh toán số tiền mua hàng 1.253.842.000 đồng.

photo-1724489620769
Tủ trưng bày tại chuỗi của hàng BAPI Food được Công ty CNC Gia Khang cung cấp. Ảnh: Ngân Nga

Đến ngày 26/12/2022, hai bên tiến hành thanh lý hợp đồng, theo biên bản thanh lý, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai phải thanh toán cho Công ty CNC Gia Khang số tiền 1.426.190.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi ký biên bản thanh lý, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai chỉ thanh toán thêm cho Công ty CNC Gia Khang số tiền 820 triệu đồng, số tiền còn lại đến nay công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai "chây ì" dù bị nhiều lần yêu cầu thanh toán.

Trước hành vi vi phạm hợp đồng của Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai, Công ty CNC Gia Khang đã buộc phải đưa vụ việc ra tòa án để yêu cầu Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai thanh toán số tiền mua hàng còn lại là 606.190.000 đồng, tiền lãi chậm thanh toán và tiền phạt vi phạm hợp đồng theo quy định, với tổng số tiền lãi và phạt là hơn 300 triệu đồng.

Tại tòa, đại diện của Công ty Bapi Hoàng Anh Gia Lai đã thừa nhận khoản nợ và cam kết sẽ thanh toán đầy đủ. Ngày 28/5/2024, Tòa án nhân dân TP. Pleiku ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 14/2024/QĐST-KDTM với nội dung Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai sẽ trả toàn bộ số nợ cho Công ty CNC Gia Khang làm 2 đợt vào cuối tháng 6 và tháng 7/2024.

Đại diện Chi cục Thi hành án dân sự TP. Pleiku cho biết: “Công ty CP BAPI Hoàng Anh Gia Lai phải trả cho Công ty TNHH CNC Gia Khang số tiền gốc và lãi là 706.190.000 đồng, trong đó nợ gốc là 606.190.000 đồng và tiền nợ lãi là 100.000.000 đồng. Ngoài ra, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai phải chịu khoản tiền lãi theo mức lãi suất quy định.”

Sau khi hòa giải thành tại tòa án, mặc dù Công ty CNC Gia Khang đã nhiều lần liên hệ yêu cầu trả nợ, tuy nhiên Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai không trả nợ theo cam kết.

photo-1724489635036
Ông Đinh Văn Lộc vừa rời vị trí người đại diện theo pháp luật của Công ty Bapi Hoàng Anh Gia Lai. Ảnh KTVN

Đáng chú ý, ngay sau khi hết hạn trả nợ cuối cùng (ngày 31/7/2024), Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai đã tiến hành thay đổi người đại diện theo pháp luật. Cụ thể, từ ngày 7/8, ông Lê Thành Tiến là người đại diện theo pháp luật cho Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai, thay cho ông Đinh Văn Lộc.

Được biết, ông Đinh Văn Lộc là Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Đông Á, một doanh nghiệp lâu đời trong lĩnh vực dược phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng như Tỏi đen, Tỏi Kim cương Đông Á,...

Việc đổi người đại diện pháp luật vào “phút chót” của Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai khiến nhiều người nghi ngờ về việc trốn tránh nghĩa vụ trả nợ của ông Đinh Văn Lộc, cũng như để đảm bảo uy tín cho Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Dược phẩm Đông Á.

Liên quan đến vấn đề chậm thanh toán các khoản nợ, đại diện Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Hiện doanh nghiệp đang trong quá trình tái cơ cấu và thanh lý tài sản nên gặp khó khăn tài chính. Ngoài ra, công ty phải giải quyết các khoản nợ với nhiều nhà cung cấp và đảm bảo các hoạt động vận hành của công ty dẫn đến việc chậm trễ trong việc thanh toán các khoản nợ”.

Còn về thay đổi người đại diện pháp luật, vị này cho hay, vì lý do cá nhân và sức khoẻ nên ông Đinh Văn Lộc và công ty đã quyết định giảm bớt vai trò tại Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai chứ không có chuyện trốn tránh trả nợ.

Việc một doanh nghiệp có quy mô và tiềm lực như Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai lại có những hành vi vi phạm hợp đồng đã gây ra nhiều thắc mắc trên thương trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của công ty và ông Đinh Văn Lộc mà còn mất lòng tin của người tiêu dùng, đặc biệt là gây thiệt hại cho đối tác kinh doanh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vừa thua kiện, Công ty BAPI Hoàng Anh Gia Lai thay người đại diện theo pháp luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO