Vườn quốc gia Tràm Chim cháy do 'có người xâm nhập trái phép'

11/06/2024 21:11

Đồng Tháp - Vụ cháy rừng thuộc Vườn quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông do người dân dùng lửa khi xâm nhập trái phép.

Thông tin được đưa ra trong cuộc họp do UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì nhằm rút kinh nghiệm sau vụ cháy, chiều 11/6. "Công an đang làm rõ, người dân xâm nhập vào vườn với mục đích gì", ông Nguyễn Văn Vũ Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp cho biết.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Phùng Tiên

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Phùng Tiên

Người dân vào vườn khi không được phép để chăn thả gia súc, đánh bắt sản vật luôn là vấn đề nhức nhối tại rừng Tràm Chim nhiều năm qua. Đơn vị quản lý đã triển khai nhiều biện pháp kể cả tạo sinh kế khác người dân, thay cho việc đánh bắt trong vườn.

Theo báo cáo nhanh, hai đám cháy nhỏ tại phân khu A1 nhanh chóng lan ra do thời tiết gió mạnh. "Lửa nhảy cóc" vượt qua tuyến đê xâm nhập vào vườn cây ăn trái gần khu dân cư.

Ngành chức năng đã huy động gần 250 người, nhiều máy bơm, bình xịt máy, tắc ráng và xuồng kéo để dập lửa. Đến hơn 17h ngọn lửa cơ bản được khống chế.

Vụ cháy khiến 20 ha rừng tràm bị thiệt hại một phần, một số vườn nhà dân bị hư hại (khoảng 85 cây ăn trái), 6 xe máy của lực lượng cứu hỏa bị cháy.

Lực lượng chữa cháy đang dập lửa. Ảnh: Ngọc Tài

Lực lượng chữa cháy đang dập lửa. Ảnh: Ngọc Tài

Tràm Chim rộng gần 7.500 ha, là Ramsar thứ 4của Việt Nam. Nơi đây có nhiều loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ. Vào những năm 1990, vườn ghi nhận hàng nghìn sếu bay từ Campuchia sang, song số lượng ngày càng thưa vắng, có năm chim không về. Đồng Tháp đang có đề án khôi phụcloài chim quý hiếm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vườn quốc gia Tràm Chim cháy do 'có người xâm nhập trái phép'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO