WHO cảnh báo đợt bùng phát loại virus mới, nguy cơ tử vong tới 90%

20/07/2022 10:52

PLBĐ - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cảnh báo về một đợt bùng phát virus mới sau khi phát hiện 2 ca nhiễm virus Marburg tại Ghana (một quốc gia Tây Phi).

2 trường hợp tử vong đầu tiên do nhiễm virus Marburg

WHO cho biết, Ghana đã xác nhận 2 trường hợp đầu tiên tử vong do nhiễm virus Marburg có khả năng lây nhiễm cao. Đây là lần đầu tiên virus gây chết người giống virus Ebola được tìm thấy ở quốc gia Tây Phi và là lần thứ 2 nó xuất hiện trong khu vực. 

Theo đó, vào ngày 17/7 vừa qua đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong (một người 26 tuổi và một người 51 tuổi) có kết quả dương tính với virus Marburg ở vùng Ashanti phía Nam Ghana. Cả 2 trường hợp này đều có triệu chứng như sốt, buồn nôn, tiêu chảy trước khi qua đời.

Hiện ít nhất 90 người khác tiếp xúc với 2 bệnh nhân đã được nhận diện và chịu sự theo dõi của giới chức y tế địa phương cũng như WHO. Cơ quan y tế toàn cầu cho biết họ cũng đang hỗ trợ Ghana, cung cấp thiết bị bảo hộ, tăng cường giám sát dịch bệnh, xét nghiệm, truy tìm những người tiếp xúc và nâng cao nhận thức của cộng đồng về những rủi ro và nguy hiểm của căn bệnh này.

"Giới chức y tế đã phản ứng nhanh chóng, bắt đầu chuẩn bị cho một đợt bùng phát có thể xảy ra. Điều này là cần thiết bởi nếu không có hành động ngay lập tức và dứt khoát, Marburg có thể dễ dàng vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng tôi đang chuẩn bị thêm nguồn lực để ứng phó", Tiến sĩ Matshidiso Moeti - Giám đốc WHO khu vực châu Phi tuyên bố.

WHO cảnh báo đợt bùng phát loại virus mới, nguy cơ tử vong tới 90% - Ảnh 1.

Marburg là loại virus có khả năng lây nhiễm cao. (Ảnh: Getty Images)

Virus Marburg là gì?

Theo WHO, bệnh do virus Marburg là một bệnh có độc lực cao, gây sốt xuất huyết, với tỷ lệ tử vong lên đến 88%. Loại virus này cùng họ với virus gây bệnh Ebola. Thời gian ủ bệnh do virus Marburg giao động từ 2 đến 21 ngày.

Marburg có thể đã được truyền sang người từ dơi ăn quả châu Phi. Đây không phải là bệnh lây truyền qua không khí.

Khi ai đó bị nhiễm bệnh, virus có thể lây lan dễ dàng giữa người với người thông qua tiếp xúc trực tiếp với chất dịch cơ thể như máu, nước bọt hoặc nước tiểu, các bề mặt và vật liệu bị ô nhiễm. Người thân và nhân viên y tế là nhóm dễ bị tổn thương nhất vì họ tiếp xúc gần bệnh nhân, thi thể vẫn có thể phát tán virus cho người chôn cất.

Các trường hợp đầu tiên của virus Marburg được xác định ở châu Âu vào năm 1967. Đã có 2 đợt bùng phát lớn ở Đức và Serbia, có ít nhất 7 trường hợp tử vong đã được báo cáo.T rong khi đó, đợt bùng phát dịch chết chóc nhất xảy ra tại Angola năm 2005, cướp đi sinh mạng của hơn 200 nạn nhân xấu số.

Triệu chứng khi nhiêm virus Marburg 

Theo WHO, bệnh khởi phát đột ngột với biểu hiện sốt cao, đau đầu dữ dội và khó chịu. Đau nhức cơ và chuột rút cũng là những dấu hiệu phổ biến.

Những trường hợp tử vong thường xảy ra từ 8 đến 9 ngày sau khi bệnh khởi phát. Người bệnh tử vong vì mất máu, xuất huyết nghiêm trọng, rối loạn chức năng đa cơ quan.

CDC Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng vào khoảng ngày thứ 5 sau khi mắc bệnh, có thể xuất hiện phát ban không ngứa trên ngực, lưng và vùng bụng. Quá trình chẩn đoán lâm sàng của virus Marburg "có thể khó khăn" bởi triệu chứng dễ nhầm lẫn với sốt rét, thương hàn...

Nhiễm virus Marburg có thể điều trị không?

Hiện nay, không có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus nào được chấp thuận để điều trị bệnh do virus Marburg. Tuy nhiên, chăm sóc y tế có thể cải thiện tỷ lệ sống sót như bù nước bằng đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch, duy trì nồng độ oxy, sử dụng liệu pháp điều trị bằng thuốc và điều trị các triệu chứng cụ thể khi chúng phát sinh. Một số chuyên gia y tế cho biết các loại thuốc tương tự như thuốc được sử dụng cho Ebola có thể có hiệu quả.

CDC Mỹ cho biết một số phương pháp điều trị thử nghiệm đối với Marburg đã được thử nghiệm trên động vật nhưng chưa được thử nghiệm trên người.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
WHO cảnh báo đợt bùng phát loại virus mới, nguy cơ tử vong tới 90%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO