WHO cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn với căn bệnh đậu mùa khỉ

Tùng Anh 06/06/2022 14:18

PLBĐ - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có khoảng 800 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ từ 27 quốc gia tại 4 khu vực không lưu hành virus, chưa bao gồm 44 ca xác nhận, 1.480 ca nghi ngờ và 66 trường hợp tử vong ở khu vực châu Phi được ghi nhận từ đầu năm đến nay.

Ngày 4/6, báo cáo của WHO cập nhật tình hình bệnh đậu mùa khỉ cho biết, đến 2/6, có 780 ca mắc bệnh đậu mùa khỉđã được xác nhận từ 27 quốc gia tại 4 khu vực không lưu hành virus đậu mùa khỉ, tính từ ngày 13/5. Cụ thể, các quốc gia có nhiều ca mắc bao gồm: Anh (207 ca), Tây Ban Nha (156 ca), Bồ Đào Nha (138 ca), Đức (57 ca),...

WHO cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn với căn bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Internet).

Hầu hết các trường hợp được báo cáo cho đến nay đều được phát hiện thông qua dịch vụ sức khỏe tình dục hoặc các dịch vụ y tế khác tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu và chủ yếu liên quan đến quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM).

Các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận đều có tiền sử du lịch đến các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ, chứ không phải Tây hoặc Trung Phi (nơi virus đậu mùa khỉ lưu hành).

Sự xuất hiện đột ngột và bất ngờ của bệnh đậu mùa khỉ đồng thời ở một số quốc gia không lưu hành cho thấy có thể đã có sự lây truyền không bị phát hiện trong một khoảng thời gian không xác định.

Từ đó, WHO đưa ra cảnh báo nếu loại virus này xác lập vị trí ở các quốc gia không lưu hành và trở thành một mầm bệnh phổ biến.

Theo WHO, hiện nay có hai chủng virus bệnh đậu khỉ được biết đến, một chủng đặc hữu ở Tây Phi (WA) và một ở khu vực lưu vực sông Congo (CB). Dòng WA trong lịch sử có tỉ lệ tử vong nói chung thấp hơn <3% trong khi dòng CB thường xuyên gây ra bệnh nặng hơn với tỉ lệ tử vong theo ca bệnh (CFR) được báo cáo từ 1-10%.

WHO xác định cơ chế lây truyền từ người sang người chủ yếu xảy ra khi tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc vật lí trực tiếp (tiếp xúc cơ thể) hoặc tiếp xúc qua các vật dụng bị nhiễm mầm bệnh (khăn trải giường, đồ điện tử, quần áo,..).

Các triệu chứng biểu hiện phổ biến bao gồm tổn thương bộ phận sinh dục và quanh hậu môn (mun nước, mụn mủ hay loét), sốt, sưng hạch bạch huyết và đau khi nuốt, trong đó các vết loét ở miệng kết hợp với sốt và sưng hạch bạch huyết vẫn là một triệu chứng chung.



(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
WHO cảnh báo những nguy cơ tiềm ẩn với căn bệnh đậu mùa khỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO