WHO: Người trẻ, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú mắc COVID-19 không sử dụng thuốc Molnupiravir

03/03/2022 15:54

PLBĐ - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị, người trẻ và người có sức khỏe tốt, trong đó có trẻ em, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú... không nên sử dụng thuốc Molnupiravir do có thể gây hại.

WHO vừa đưa ra bản cập nhật hướng dẫn về phương pháp điều trị COVID-19 để đưa vào khuyến nghị có điều kiện về thuốc Molnupiravir. Đây là loại thuốc kháng virus đường uống đầu tiên được đưa vào hướng dẫn điều trị COVID-19. Vì là loại thuốc mới nên Molnupiravir còn ít dữ liệu về độ an toàn.

WHO khuyến nghị, Molnupiravir chỉ nên được sử dụng cho những bệnh nhân mắc COVID-19 có triệu chứng bệnh vừa phải nhưng có nguy cơ trở nặng phải nhập viện điều trị. Cụ thể là những người có hệ miễn dịch suy yếu, mắc bệnh nền, cao tuổi hoặc chưa tiêm vaccine.

WHO: Người trẻ, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú mắc COVID-19 không sử dụng thuốc Molnupiravir - Ảnh 1.

Thuốc viên Molnupiravir do Công ty dược phẩm Mỹ Merck phát triển. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, WHO cũng nêu rõ: "Người trẻ và người có sức khỏe tốt, trong đó có trẻ em, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú, không sử dụng thuốc này vì có thể có hại". Ngoài ra, thuốc kháng virus nên được sử dụng trong vòng 5 ngày.

Khuyến nghị mới này của WHO được đưa ra căn cứ vào kết quả của 6 cuộc thử nghiệm ngẫu nhiên với sự tham gia của 4.796 bệnh nhân. Kết quả thử nghiệm cho thấy Molnupiravir giúp giảm nguy cơ phải nhập viện, với tỷ lệ giảm 43 ca trên 1.000 bệnh nhân có nguy cơ cao, cũng như giúp giảm nhanh các triệu chứng bệnh chỉ trong thời gian trung bình 3,4 ngày. Về ngăn ngừa nguy cơ tử vong, thuốc cho thấy ít hiệu quả hơn, chỉ giảm được 6 ca trên 1.000 bệnh nhân trở nặng.

Tổ chức y tế cho biết, các vấn đề chi phí và nguồn cung là những trở ngại trong việc tiếp cận thuốc Molnupiravir đối với các nước có thu nhập thấp và trung bình. Hiện, thuốc Molnupiravir của Merck chưa được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng cho người dưới 18 tuổi vì sản phẩm có thể ảnh hưởng đến phát triển xương khớp.

Tại Việt Nam, ngày 17/2, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã cấp giấy phép lưu hành có điều kiện cho thuốc điều trị COVID-19 cho 3 loại thuốc sản xuất trong nước chứa hoạt chất Molnupiravir gồm: Molnupiravir 400mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm Việt Nam sản xuất; thuốc Molravir 400mg của Công ty Cổ phần dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty Cổ phần dược phẩm Mekorpha. Việc có 3 thuốc chứa hoạt chất Molnupiravir sản xuất trong nước được cấp giấy phép lưu hành trong thời hạn 3 năm đã giúp người mắc COVID-19 mức độ nhẹ và vừa có thêm cơ hội lựa chọn thuốc điều trị.

Ngày 23/2, Cục Quản lý Dược cũng đã chính thức công bố giá bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19. Cụ thể:

Thuốc Molnupiravir (400mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ.

Giá của thuốc Molnupiravir (200mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.765 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên.

Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
WHO: Người trẻ, phụ nữ có thai và bà mẹ cho con bú mắc COVID-19 không sử dụng thuốc Molnupiravir
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO