GĐXH – Các vụ xe đạp điện phát nổ như bom khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại, nhất là thị trường xe đạp điện hiện nhái nhiều. Chuyên gia đã đưa ra cảnh báo dưới đây.
Trên mạng xã hội đã lan truyền một video ngắn về cảnh tượng xe đạp điện phát nổ khiến nhiều người lo ngại. Hình ảnh ghi lại của đoạn video cho thấy chiếc xe đạp điện ở góc nhà đang sạc bỗng phát tiếng động lạ. Ngay sau đó, chiếc xe đạp điện bốc khói và phát nổ. May là mọi người xung quanh chạy kịp nên không ảnh hưởng tính mạng.
Trước đó, một người đàn ông trung niên chở con trai đi học trên xe đạp điện ở TPHCM cũng đã bất ngờ khi chiếc xe của mình bị cháy. Khi đang lưu thông, chiếc xe đạp điện bốc khói, phát nổ. May mắn hai bố con đã nhanh chóng nhảy khỏi xe. Mọi người xung quan đã huy động dập lửa nhưng chiếc xe đạp điện cháy còn trơ khung sắt.
Với ưu điểm tiện lợi, giá cả phải chăng lại không tốn xăng, xe đạp điện hiện là một phương tiện đi lại phổ biến. Thế nhưng, những sự cố xảy ra với xe đạp điện khiến nhiều người sử dụng xe đạp điện phải bất an, lo lắng liệu xe của mình có đột nhiên phát nổ hay không?. Thực tế đã có không ít vụ chập ắc quy xe đạp điện dẫn tới cháy nhà, đe doạ tính mạng người sử dụng. Mới đây, sự việc đau lòng 2 bà cháu ở Thành phố Sầm Sơn (Thanh Hoá) tử vong chỉ vì xe điện phát nổ càng khiến người tiêu dùng lo lắng về việc vận hành các xe điện.
Chia sẻ về nguyên nhân dẫn tới hiện tượng phát nổ trên xe điện, anh Trần Trung Đức – một thợ sửa xe đạp điện cho biết có 3 lí do chính. Thứ nhất là chất lượng sản phẩm. Dòng xe đạp điện hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại trôi nổi, kém chất lượng. Nhà sản xuất thường cắt xén vật liệu hoặc đưa sản phẩm không đạt tiêu chuẩn để hạ giá thành dẫn tới xe đạp điện như quả bom nổ chậm.
Thứ 2, do bộ phận ắc-quy và thứ 3 là việc vận hành, bảo dưỡng không đúng quy định. Phần lớn người dùng rất ít chú ý tới bộ phận ắc-quy, thường mua về và dùng tới lúc không đi được nữa mới mang đi sửa chữa chứ ít người mang xe đi bảo dưỡng định kỳ. Xe không đảm bảo chất lượng, bình ắc quy và hệ thống điện cũng sẽ không đảm bảo an toàn, dễ gây chập cháy. Khi dùng nếu sạc điện không đúng cách dễ làm điện rò rỉ ra bên ngoài.
Các chuyên gia khuyến cáo, để đảm bảo an toàn, chủ phương tiện nên mang xe đi kiểm tra định kỳ 3 tháng/lần để kiểm tra các sự cố có thể gây cháy nổ. Trong quá trình dùng cần sạc đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thời điểm sạc nên vào ban ngày để có thể kiểm soát được, có sự cố xảy ra dễ có biện pháp xử lý hơn. Xe mới đi về dù yếu điện cũng không nên sạc điện ngay, mọi người cần chờ khoảng 15 - 20 phút rồi mới cắm điện. Thời điểm thích hợp nhất để sạc là khi hệ thống báo pin chỉ còn 25 - 30%.
Theo TS Trần Văn Thịnh - nguyên giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội, xe đạp điện hiện có hai loại động cơ chính là chạy bằng pin và loại chạy bằng ắc quy. Xe được sản xuất đúng chuẩn an toàn, bảo dưỡng định kỳ thì khả năng cháy nổ rất thấp. Nhưng phần đa người dùng đều có thói quen mua về rồi cứ thế sạc điện đi đến khi nào xe không thể đi được nữa mới đem sửa.
Mọi người cần kiểm tra ắc-quy thường xuyên, trường hợp thấy có các hiện tượng như phồng, nứt hay khi sạc điện có tiếng lạ… nên đưa đi kiểm tra, bảo dưỡng luôn. Bất kì ắc-quy nào cũng có tuổi thọ sử dụng nhất định, nên thay khi xuống cấp.
Ngoài ra, mọi người tránh để xe ở những nơi có nhiệt độ cao hoặc những nơi có độ ẩm cao, vì có thể khiến xe dễ bị chập điện, gây hại cho pin và ắc quy. Khi rửa xe hay gặp mưa, trước khi khởi động cần làm khô xe.