Xe ga của Honda có thể sẽ tạo nên một ‘cơn sốt’ trên thị trường nhờ trang bị xịn sò như SH mà giá chỉ tương đương Air Blade.
Vào đầu tháng này, Xindazhou Honda – liên doanh của Honda với đối tác Trung Quốc đã trình làng mẫu xe ga mới có tên NS150GX.
Theo các báo cáo mà giới truyền thông Trung Quốc thu thập được, mẫu xe ga mới của Wuyang Honda sẽ sử dụng động cơ EW15 mới nhất của Wuyang Honda với hiệu suất sức mạnh rất đáng mong đợi. So với NS150GX, mẫu xe mới này có vẻ “sang chảnh” hơn về trang bị. Trong đó, điểm nhấn bắt mắt nhất là màn hình TFT đủ màu với kích thước lớn dành cho bảng đồng hồ kỹ thuật số. Đánh giá qua hình ảnh, kích thước màn hình có thể lên tới 7 inch, ấn tượng hơn NS150GX. Màn hình này cũng có thể hỗ trợ chức năng Internet DJI, tiếp tục phong cách công nghệ của xe ga cổ điển Wuyang Honda F125 trước đây, mang đến cho người dùng trải nghiệm lái xe thông minh hơn.
Ngoài màn hình, thiết kế chỗ để chân cũng gây được nhiều sự chú ý. Chiếc xe mới của Wuyang Honda sử dụng thiết kế chỗ để chân tương tự như các mẫu xe cao cấp của Honda. ‘Tân binh’ sắp ra mắt này được thiết kế chỗ để chân khá dài và rộng, giúp tổng thể trông hài hòa hơn và cải thiện sự thoải mái của người dùng khi lái xe. Từ những bức ảnh rò rỉ cũng có thể thấy logo "DJI" được khắc trên xe, cho thấy Wuyang Honda tiếp tục tăng cường nỗ lực trong lĩnh vực trí tuệ và có thể dẫn đầu xu hướng công nghệ mới trên thị trường xe tay ga 150cc.
Xindazhou Honda NS150GX được đánh giá là một mẫu xe ga 150 có hiệu năng tổng thể tốt, nhưng xét từ những bức ảnh rò rỉ mà Wuyang Honda tung ra lần này, mẫu xe mới sắp được hãng trình làng có vẻ nhỉnh hơn cả về thiết kế cũng như công nghệ. Xe cũng sẽ có chìa khóa thông minh Smartkey, tính năng ngắt động cơ tạm thời, máy ghi âm, hệ thống giám sát áp suất lốp. Đương nhiên, theo xu hướng của các mẫu xe hiện đại như Honda SH hay Air Blade, mẫu xe mới của Wuyang Honda cũng sẽ được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS.
Tuy chưa chính thức ra mắt, nhưng dự kiến mẫu xe tay ga mới của Wuyang Honda sẽ có giá khoảng 16.980 nhân dân tệ, tương đương khoảng 55 triệu đồng.
Những mẫu xe tay ga có mức tiêu hao nhiên liệu tương đương với ô tô đều có đặc điểm chung là sở hữu dung tích động cơ lớn và xác xe nặng, giá cũng không hề rẻ ở Việt Nam.
X-Max 300 là mẫu xe tay ga phân khối lớn đến từ hãng xe Nhật Yamaha. Vào tháng 10/2021, dữ liệu về chiếc xe này đã xuất hiện ở web Cục đăng kiểm Việt Nam cho thấy X-Max sẽ chuẩn bị được bán.
Mặc dù chưa chính thức có mặt tại cửa hàng chính hãng, nhưng giới thạo tin cho rằng Yamaha X-Max 300 sẽ bán giá 110 – 130 triệu đồng, cạnh tranh với các mẫu xe ga cùng phân khúc động cơ như Honda SH 350i hay Vespa GTS 300.
Yamaha X-Max 300 có kích thước khá dài, mang đặc trưng của dòng xe maxi-scooter. Yên xe có thiết kế dài và được phân thành hai tầng, chỗ để chân rộng rãi nhằm mang đến sự thoải mái tối đa. Phần đầu xe nổi bật với cặp đèn pha lớn và kính chắn gió touring.
Cung cấp sức mạnh cho Yamaha X-Max 300 là động cơ xylanh đơn, dung tích 292cc, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 27,6 mã lực tại tua máy 7.250 vòng/phút và mômen xoắn cực đại 29 Nm tại tua máy 5.750 vòng/phút.
Mức tiêu hao nhiên liệu theo công bố là 4,65 lít/100 km, tương đương một chiếc ô tô cỡ A trang bị động cơ 1.0 lít như Kia Morning. Với bình xăng dung tích 13 lít, đổ đầy bình xăng RON95 theo giá mới (32.870 đồng/lít) sẽ hết 427.310 đồng.
Beverly 400 HPE chính là đối thủ đáng gườm của BMW C400GT, nhưng hiện mẫu xe này vẫn chưa được bán chính thức dù đã xuất hiện trên cổng thông tin của Cục đăng kiểm Việt Nam.
Beverly 400 HPE có kiểu dáng cùng nhiều trang bị tương đương Beverly 150cc đang bán tại thị trường Việt Nam, nhưng kích thước lớn hơn. Chiếc xe tay ga này nặng 195 kg, trang bị động cơ dung tích 399cc cho công suất tối đa 35 mã lực. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe là 4,13 lít/ 100 km. Dung tích bình xăng 12,5 lít của xe hiện tại đổ đầy bình RON95 sẽ hết 410.875 đồng.
Theo tiêu chuẩn Châu Âu, Beverly 400 HPE sẵn có nhiều trang bị an toàn và tiêu chuẩn như dèn Full LED, màn hình LCD 5,5 inch, hệ thống kết nối Piaggio MIA, phanh ABS...
Honda Việt Nam đã ra mắt SH350i vào 25/8/2021 với giá bán chỉ dao động từ 145,9 – 147,5 triệu đồng, bằng một nửa so với xe được nhập khẩu từ Ý của các doanh nghiệp tư nhân.
SH350i được trang bị động cơ hoàn toàn mới eSP+, dung tích 329,6cc, SOHC xy lanh đơn 4 van, phun xăng điện tử PGM-Fi, làm mát bằng dung dịch cho công suất tối đa 28,8 mã lực tại 7.500 v/p và mô-men xoắn cực đại 31,8Nm tại 5.250 v/ph. Dữ liệu từ Cụ đăng kiểm công bố, Honda SH350i tiêu thụ 3,906 lít/100km. Với bình xăng dung tích 9,3 lít, số tiền để đổ đầy bình RON95 sẽ là 305.691 đồng.
Chính vì thiết kế Honda SH350i khá giống bản 150i nên chiếc xe này bị hạn chế dung tích bình xăng, cộng với mức tiêu hao nhiên liệu lớn dẫn đến quãng đường đi được không xa, chỉ phù hơp di chuyển trong phố, khác hẳn những chiếc scooter phân khối lớn như BMW C400GT hay Piaggio Beverly 400HPE.
Bù lại, với giá rẻ hơn nhưng SH350i vẫn có đủ các trang bị đáng tiền như phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo (HSTC), khóa thông minh, ngăn chứa đồ được trang bị cổng sạc USB Type-C, 2 màn hình LCD có khả năng kết nối Bluetooth với điện thoại thông minh.
Dòng xe Vespa GTS Super Tech 300 ABS hiện đang bán ở Việt Nam với giá 155,4 triệu đồng được trang bị động cơ 278,3 cc, nặng 160 kg. Chính vì vậy, mẫu xe này khác biệt hẳn với những dòng Vespa máy nhỏ, khi hướng đến khách hàng nam tính và có xu hướng thích dịch chuyển đi xa.
Tuy nhiên, theo công bố từ Cục Đăng kiểm, mức tiêu hao nhiên liệu của Vespa GTS Super Tech 300 là 3,44 lít/100km, trong khi dung tích bình xăng xe là 8,5 lít nên quãng đường xe di chuyển khi đổ đầy bình chỉ vào khoảng 247 km.
Vespa GTS Super Tech 300 khác hẳn so với các mẫu GTS khác khi có sẵn một số trang bị mang tính công nghệ như màn hình TFT kích thước 4,3 inch, có thể kết nối điện thoại qua bluetooth và phần mềm Vespa Mia, phanh ABS, kiểm soát lực kéo chủ động (ASR).
Sở hữu kiểu dáng cong cong đặc trưng của thương hiệu Vespa, chiếc GTS Super Tech 300 hiện có giá bán rẻ nhất và mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất trong nhóm xe tay ga phân khối lớn sẽ là một lợi thế khi hướng đến các khách hàng có tài chính không quá thoải mái.