Xe ga ‘huyền thoại’ Honda Spacy 110 2024 vừa chính thức thức ra mắt với hàng loạt nâng cấp về thiết kế và công nghệ, xe có mức giá siêu rẻ chỉ 32 triệu đồng.
Mới đây, Honda đã chính thức ra mắt phiên bản nâng cấp Youku cho mẫu xe tay ga Spacy 110 tại thị trường Trung Quốc.
Ở thế hệ 2024, mẫu xe tay ga ‘huyền thoại’ Spacy 110 sở hữu ngoại hình bắt mắt hơn, trang bị hiện đại hơn. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 1.790 x 685 x 1.090 (mm), chiều dài cơ sở 1.238 mm, khoảng sáng gầm 120 mm, trọng lượng 106 kg và dung tích bình xăng 6,4 lít.
Về thiết kế, Honda Spacy Youku 110 2024 có ngoại hình thể thao và hiện đại không thua kém các mẫu xe LEAD và Vision tại Việt Nam. Mặt trước của Spacy 110 mới được tối ưu và cải tiến với những đường nét mượt mà, cổ điển nhưng vẫn hiện đại và cao cấp.
Xe có đèn pha halogen với độ sáng cao, hệ thống đèn xi-nhan trước của Spacy Youku 110 2024 được nối liền và cách điệu như một chiếc vòng cổ. Đèn báo rẽ phía sau tinh tế kết hợp cùng cụm đèn hậu bắt mắt.
Honda trang bị cho Spacy Youku 110 2024 bảng đồng hồ analog hiển thị rõ nét, cổng sạc USB bên trong hộc đựng đồ phía trước, chìa khóa thông minh ID SMART Key…
Về an toàn, Honda Spacy Youku 110 2024 sở hữu phanh phanh đĩa trước kết hợp cùng công nghệ phanh liên kết (CBS) và phanh tang trống phía sau. Bên cạnh đó, xe còn có yên xe to bản mang lại cảm giác ngồi thoải mái, cốp rộng rãi, móc treo đồ chịu lực và tay vịn phía sau hầm hố.
Cung cấp sức mạnh cho Honda Spacy Youku 110 2024 là động cơ 108cc tiêu thụ nhiên liệu cực thấp và hệ thống phun xăng điện tử hiệu suất cao i-Fi độc quyền của Wuyang-Honda. Khối động cơ này tạo ra công suất 7,4 mã lực và mô-men xoắn 8,41 Nm.
Xe được mở bán với mức giá từ 10.000 Nhân dân tệ (tương đương 32 triệu đồng). Xe có thêm 2 màu sắc mới là Xám than chì và Trắng cà phê sữa.
Một số nguồn tin cho biết, các đại lý xe máy tư nhân đang rục rịch nhập khẩu Spacy 125 2024 về phân phối tương tự nhiều mẫu xe ga khác như Honda Click 150, Honda ADV 150, Yamaha Lexi…
Như vậy, trong thời gian tới, rất có thể Honda Spacy 125 2024 sẽ trở lại thị trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng từ khách Việt.
Hiện nay, những chiếc xe máy tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá đến cả tỷ đồng đang là thời thượng, nhưng nếu để so sánh độ chịu chơi với "các cụ" thời điểm hơn 30-40 năm về trước vẫn là rất khập khiễng.
SS50 hay Benly 50 chính là "con đẻ" của ông Soichiro Honda - người khai sinh ra hãng xe Honda. Dòng xe này bắt đầu được sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 60 của Thế kỷ trước và được nhập khẩu rất nhiều về miền Nam Việt Nam trước năm 1975, chủ yếu phục vụ việc đi lại của tầng lớp thị dân.
Những chiếc SS50 phổ biến nhất thời bấy giờ được sản xuất vào năm 1967, do đó dòng xe này được người Việt hay gọi là Honda 67. Ngoài SS50 còn một số dòng khác là SS50E (sản xuất năm 1971) và SS50V (năm 1972),…
Với vẻ ngoài nam tính, khoẻ khoắn, có thể di chuyển được với vận tốc đến 90km/h, Honda 67 là mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam những năm 70. Honda 67 còn có mặt cả trong những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam thời bấy giờ.
Sau năm 1975, những chiếc Honda 67 bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở đất Bắc, chủ yếu được chuyển từ miền Nam ra dưới dạng xe máy cũ và tiếp tục tạo nên một cơn sốt âm ỉ đến ngày nay.
Chiếc xe thể hiện cho sự giàu sang trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn, gắn liền với hình ảnh những gia đình "có điều kiện". Suốt những năm sau đó, Honda 67 trở thành biểu tượng và mục tiêu hướng đến của những thanh niên trẻ tuổi.
"DD- Đê đê" thuộc dòng xe Cub 70cc của Honda, ra đời khoảng giữa những năm 1980, sau dòng Cub 50. Sở dĩ gọi Cub 70 là "Đê đê đỏ" bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến chiếc xe có ngoại hình rất bắt mắt.
Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc "Đê đê đỏ" này đã lập tức thu hút người dân thành phố, tạo nên một bước ngoặt trong nhận thức giá trị "chơi xe" tại Việt Nam thời kỳ sau bao cấp.
Khác hẳn với những chiếc Cub 50 sản xuất trước đó khi để giá inox "đèo hàng" ở phía sau, Cub 70 được thiết kế yên liền, đưa người ngồi sau (chủ yếu là nữ giới) lên một tầm cao mới, đến một quan hệ bình đẳng và trân trọng hơn. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở nên "hot" với thế hệ người dân sành điệu phố thị.
Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại. Một chiếc "Đê đê đỏ" có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng này không chỉ là giới nhà giàu mà còn rất chịu chơi và chịu chi.
Xe máy Simson phiên bản S51 xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng những năm cuối thập niên 70 đến 90 của Thế kỷ trước. Những chiếc xe chủ yếu được mang về bởi những người đi học tập và lao động từ Đông Đức. S51 còn được người Việt gọi với cái tên khá kêu là "xe Kích".
Xe Kích nổi tiếng với tiếng pô nổ giòn giã, tỏa ra làn khói trắng nghi ngút có mùi thơm tạo ra sự tò mò của người đi đường từng trở thành niềm mơ ước, tự hào của các "tay chơi mũ cối" thời bao cấp.
Dù so với dòng Honda Super Cub, xe Simson không đắt đỏ bằng nhưng lại khá khan hiếm và mức giá bán ra cũng lên đến cả một cây vàng, một khoản tài chính mà rõ ràng chỉ có nhà giàu Việt lúc bấy giờ mới sở hữu được.
Ngày nay, thương hiệu xe máy nổi tiếng và phổ biến của Đông Đức này đang dần chìm vào quên lãng. Đặc biệt, những chiếc Simson cổ hàng nguyên bản tồn tại đến bây giờ lại càng rất hiếm và được giới sưu tầm xe săn lùng.
Dream Thái "ba cục"
Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu nguyên kiện (đóng vào 3 kiện hàng) từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 nên hay được gọi là Dream Thái hay Dream "ba cục". Với động cơ 100cc mạnh mẽ, vẻ ngoài cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.
Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.
Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream II bị sự cạnh tranh của rất nhiều các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe "nhái" từ Trung Quốc, Đài Loan,... nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên "chất lừ". Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc "Dream chiến tem lửa" trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt.
Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.