Khách hàng Việt Nam chỉ cần chưa tới 200 triệu là đã có thể tậu mẫu ô tô ngang cỡ Kia Morning và Hyundai Grand i10 để di chuyển hàng ngày mà không sợ nắng mưa.
Vào tháng 12/2022, mẫu ô tô điện Trung Quốc Honri Boma 2024 từng được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Trong công báo sở hữu công nghiệp 430 tập B – quyển 2 tháng 1/2024, mẫu xe này lại tiếp tục một lần nữa xuất hiện.
Thời điểm cụ thể Honri Boma 2024 được mở bán tại Việt Nam hiện tại vẫn chưa được tiết lộ. Nếu được phân phối tại thị trường nước ta, mẫu xe này sẽ cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF3 sắp ra mắt và Wuling Hongguang Mini EV.
Hiện tại, Honri Boma 2024 đang được thương hiệu Weiao thuộc hãng xe Honri bán tại thị trường Trung Quốc với 3 phiên bản. Mẫu ô tô điện này thu hút sự chú ý của khách hàng nhờ được thiết kế giống như phiên bản thu nhỏ của Toyota Alphard.
Đầu xe là khu vực thể hiện rõ ràng việc Boma 2024 có thiết kế được học hỏi từ thế hệ cũ của Toyota Alphard. Mặt trước của Boma được hãng xe Trung Quốc trang bị lưới tản nhiệt màu đen bóng với các nẹp mạ chrome trang trí. Giống với mẫu MPV Alphard của Toyota, lưới tản nhiệt đóng kín của Weiao Boma cũng được thiết kế kéo dài tử nắp ca-pô tới hết cản trước.
Trong khi đó, phía sau cũng như khu vực sườn xe của Boma có chút khác biệt so với Toyota Alphard. Mẫu xe điện của thương hiệu Trung Quốc có đèn phản quang nằm dọc ở hai bên góc cản sau, cánh gió mui tích hợp đèn phanh trên cao, đèn hậu nằm vắt ngang đuôi xe, các cột sơn màu đen tạo hiệu ứng nóc trôi nổi, 4 cửa bên sườn, đường gân sắc sảo kéo dài từ chắn bùn trước tới đèn hậu.
Weiao Boma sở hữu chiều dài cơ sở 2.495 mm với kích thước tổng thể các chiều dài x rộng x cao lần lượt là 3.517 x 1.495 x 1.660 (mm). Kích thước này nhỏ hơn nhiều so với Toyota Alphard và chỉ ngang ngửa những mẫu xe cỡ A đang được phân phối tại thị trường Việt Nam như Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Nội thất của Weiao Boma có 4 chỗ ngồi và được thiết kế theo hướng tối giản với 16 ngăn chứa đồ, phanh tay chỉnh cơ nằm giữa 2 ghế trước, núm xoay chuyển số, dãy nút bấm cơ học để chỉnh điều hòa, bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình cảm ứng trung tâm, vô-lăng 2 chấu tích hợp một số phím chức năng.
Để có mức giá hấp dẫn, Weiao Boma chỉ được cung cấp các trang bị tiện nghi và an toàn cơ bản gồm cảnh báo áp suất lốp, phân bổ lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh ABS, tự động khóa cửa khi va chạm.
Weiao Boma tại thị trường Trung Quốc sử dụng mô-tơ điện có công suất tối đa 41 mã lực và mô-men xoắn cực đại 84 Nm. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp cho mẫu xe điện của mình 2 tùy chọn pin lithium Ternary với dung lượng 11,9 kWh và 18,5 kWh, cho phép mẫu xe này có thể di chuyển quãng đường tối đa tương ứng lần lượt là 130 km và 200 km.
Boma 2024 được được phân phối tại quê nhà Trung Quốc với mức giá từ 39.900 – 51.900 Nhân dân tệ, tương đương khoảng 130 – 169 triệu đồng khi quy đổi ra tiền Việt. Mức giá này cũng chỉ tương đương với mẫu xe máy tay ga hạng sang Honda SH tại thị trường Việt Nam.
Không đứng ngoài trào lưu xe điện của thế giới, hàng loạt hãng sản xuất đã công bố đưa các mẫu ô tô điện đáng chú ý nhất của mình về Việt Nam, mặc dù danh mục để người dùng lựa chọn chưa quá rộng. Dưới đây là một số mẫu ô tô điện đáng chú ý tại thị trường Việt Nam.
Trên "sân nhà", không ngạc nhiên khi VinFast là hãng xe có dải sản phẩm xe điện đa dạng nhất hiện nay. Cụ thể, hãng sản xuất Việt đang kinh doanh 4 mẫu ô tô điện gồm VF9, VF8, VF e34 và VF5. Giá bán của các mẫu xe này dao động từ 458 triệu đồng đến 1,49 tỷ đồng, chưa gồm pin.
Hyundai Thành Công chính là hãng mới nhất công bố bán xe điện tại Việt Nam với mẫu Ioniq 5 – xe điện chủ lực của hãng tại nhiều thị trường lớn. Ioniq 5 thực chất ra mắt từ năm 2022 nhưng phải sau hơn một năm mới chính thức phân phối.
Cùng với việc công bố sản phẩm, Hyundai Thành Công cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm đối tác để phủ các trạm sạc tại 80% tỉnh thành ở Việt Nam trong năm 2024. Nếu đạt được mục tiêu, ô tô điện Hyundai hoàn toàn có thể trở thành đối trọng lớn của VinFast ở thị trường trong nước.
Không nổi tiếng với các mẫu ô tô du lịch nhưng việc TMT Motors đưa chiếc HongGuang Mini EV – ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm gần nhất – về Việt Nam thu hút được sự quan tâm lớn.
Mẫu xe này có thiết kế 2 cửa, 4 chỗ ngồi, công suất 27 mã lực với tốc độ tối đa 100 km. Tầm hoạt động của xe là 120-170 km cho một lần sạc trong khi chi phí sạc điện được cho chỉ bằng 70% so với đổ xăng xe máy.
Hãng xe sang nước Đức công bố bán xe điện dòng EQS tại Việt Nam từ tháng 10/2022. Đây được xem là phiên bản chạy điện của xe sang S-Class, mặc dù có nhiều khác biệt trong cách vận hành của 2 model này.
EQS có 2 phiên bản gồm 450+ và 580 4MATIC cho tầm hoạt động tối đa 783 km cho mỗi lần sạc. Giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 4,839 tỷ đồng và 5,959 tỷ đồng. Trong những lần chia sẻ với báo giới, đại diện Mercedes-Benz đều tỏ ra tự tin về triển vọng doanh số của xe điện tại thị trường Việt Nam. Hãng cũng đã lên kế hoạch đưa thêm nhiều phiên bản xe điện khác về nước để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt.