Bảng xếp hạng những mẫu xe bán chạy nhất châu Âu gây bất ngờ khi Tesla Model Y tụt hạng nghiêm trọng.
Đặc biệt không có mẫu xe Trung Quốc nào lọt vào top 10 xe bán chạy tại đây.
2023 là một năm đại thành công của Tesla trên thị trường quốc tế, trong đó, đại diện Model Y của Tesla đã ghi dấu trở thành mẫu ô tô bán chạy nhất tại lục địa châu Âu. Dẫu vậy, sang tới nửa đầu năm 2024, thứ tự bảng xếp hạng doanh số bán xe tại EU đã có sự xáo trộn đáng kể.
Theo dữ liệu được công bố bởi Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh cho biết, trong 2 quý đầu tiên của năm 2024, Dacia Sandero đã vượt qua hàng loạt đối thủ để trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường EU với 143.596 chiếc được đăng ký. Dacia Sandero từ lâu đã luôn là một mẫu xe được ưa chuộng tại khu vực vì mức giá bình dân, chỉ từ 12.500 USD, tương đương khoảng hơn 300 triệu đồng.
Volkswagen từ Đức đóng góp 2 đại diện quan trọng là VW Golf đứng thứ 2 về doanh số với 126.993 chiếc được bán ra và VW T-Roc đứng thứ 4 với 111.381 chiếc.
Ba thương hiệu của Pháp là Renault, Peugeot và Citroen lần lượt đóng góp 3 mẫu xe bán chạy là Clio với doanh số 114.623 chiếc đứng thứ 3, Crossover 208 với doanh số 107.097 chiếc đứng thứ 5 và Citroen C3 đứng thứ 7 với 102.304 chiếc. Thương hiệu Skoda của CH Czech, công ty con của VW giữ vị trí thứ 6 về mẫu xe bán chạy tại châu Âu với đại diện Skoda Octavia có doanh số 102.945 chiếc.
Bất ngờ nhất là nhân tố Tesla Model Y, khi quán quân doanh số bán ô tô tại châu Âu năm 2023 tụt xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng với doanh số chỉ 101.181 chiếc. Đây là dấu hiệu cho thấy Model Y đang dần mất sức hút trong lòng người tiêu dùng khi là mẫu xe đã nhiều năm có mặt trên thị trường, lại phải cạnh tranh với những đối thủ liên tục có sự đổi mới về thiết kế lẫn công nghệ.
Cuối cùng, hai cái tên cuối trong bảng xếp hạng top 10 mẫu xe bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2024 là 2 đại diện đến từ Nhật Bản, với mẫu xe Toyota Yaris Cross đứng thứ 9, doanh số 99.694 chiếc và Toyota Yaris đứng thứ 10, với doanh số 93.576 chiếc.
Mặc dù xe ô tô giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc suốt thời gian qua vẫn được cho là đối thủ của các thương hiệu ô tô nội địa châu Âu trên chính “sân nhà”, nhưng nhìn chung, cuộc chơi về doanh số vẫn được duy trì bởi các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Trong khi đó, chưa ghi nhận mẫu xe Trung Quốc nào có sự bứt phá về doanh số trong thời gian qua.