Xét xử nữ bị cáo rửa tiền và cho vay lãi nặng

Phan Trà 08/05/2024 17:42

Sáng 8/5, TAND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lâm Thị Thu Trà (SN 1974), Đặng Thị Tuyết Lan (SN 1966) và Lâm Vũ Việt Anh (SN 1989) bị truy tố về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "Rửa tiền". Do nhiều người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt không lý do nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2020, bị cáo Lâm Thị Thu Trà cho nhiều người vay tiền với lãi suất từ 1.000đ/1triệu/1 ngày đến 5.000 đồng/1 triệu/1 ngày.

Nếu người vay không trả được tiền lãi thì sẽ cộng dồn vào tiền gốc, lập thành hợp đồng mới. Trà đã trực tiếp thực hiện việc cho vay tiền hoặc thông qua Đặng Thị Tuyết Lan và Lâm Vũ Việt Anh.Có 8 người vay tiền của Trà, trong đó có cả “Thiện Soi”.

Hội trường phiên xét xử sáng 8/5/2024 tại TAND thị xã Phú Mỹ

Người vay tiền nhiều nhất là bà Hà Thị Thuận (ngụ phường 2, thành phố Vũng Tàu) vay là hơn 425 tỷ đồng. Bà Thuận trả được 399 tỷ, gồm 360 tỷ tiền gốc, 39,3 tỷ tiền lãi. Sau đó, bà Thuận đã nhiều lần vay thêm tiền của Trà lên đến 127 tỷ đồng.

Bà Thuận thỏa thuận bán cho Trà căn nhà tại số 28 Nguyễn Văn Cừ, phường Cầu Kho, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh để khấu trừ được 40 tỷ. Riêng trong vụ cho bà Thuận vay, bị cáo Trà thu lợi bất chính hơn 33,8 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2018 đến năm 2020, tổng số tiền gốc mà Lâm Thị Thu Trà cho bà Hà Thị Thuận, ông Lê Thái Thiện, bà Tăng Thị Diễm Thúy, ông Nguyễn Đức Hoàng, bà Nguyễn Thị Thu Hà, bà Trần Thị Kim Loan, ông Nguyễn Lưu Vĩnh Thái vay là hơn 921 tỷ đồng. Tổng số tiền Trà thu lợi bất chính từ việc cho vay là 69,4 tỷ đồng.

Ngoài hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, nhằm che giấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi bất chính, bị cáo Trà đã yêu cầu người vay thanh toán tiền gốc và lãi qua tài khoản ngân hàng của nhiều người khác nhau với mục đích trả nợ, cho vay hay nhận giúp. Cơ quan điều tra xác định hành vi của Trà phạm vào tội “Rửa tiền”.

Cụ thể trường hợp bà Tăng Thị Diễm Thúy, khi đến hạn trả tiền, Trà yêu cầu bà Thúy chuyển vào các tài khoản của ông Vũ Hiền, bà Trần Thanh Hương, Ngô Nam Phương. Sau khi nhận tiền giúp Trà, những người trên sẽ chuyển tiền vào các tài khoản khác để trả nợ, cho vay.

Nhằm che giấu và hợp thức hóa số tiền thu lợi bất chính, Trà đã yêu cầu bà Thúy thanh toán tiền gốc và lãi qua hệ thống Ngân hàng cho Trà tổng cộng hơn 23 tỷ đồng. Trong đó số tiền thu lợi bất chính là 3,2 tỷ đồng.

Phiên tòa xét xử bị cáo Trà sẽ được TAND thị xã Phú Mỹ mở lại vào ngày 24/5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xét xử nữ bị cáo rửa tiền và cho vay lãi nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO