Xét xử nữ Chủ tịch Tập đoàn cùng cựu Phó Chi cục, cán bộ Sở: Trả hồ sơ điều tra bổ sung

23/04/2024 08:58

Tòa án trả lại hồ sơ xét xử nữ Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex cùng cựu Trưởng phòng, Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh, cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai và cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội.

Xét xử nữ Chủ tịch Tập đoàn cùng cựu Phó Chi cục, cán bộ Sở: Trả hồ sơ điều tra bổ sung - Ảnh 1.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Trả hồ sơ để điểu tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án

Sau nhiều ngày nghị án kéo dài, theo kế hoạch, chiều 22/4, Tòa án nhân dân TP Hà Nội sẽ ra phán quyết đối với bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo liên quan trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở huyện Đông Anh (Hà Nội) gây thiệt hại ngân sách Nhà nước 135 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phần tuyên án đã không diễn ra như kế hoạch mà phiên tòa trở lại phần xét hỏi. Sau khi xét hỏi các bị cáo một số nội dung liên quan đến vụ án, Hội đồng xét xử đã hội ý và quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan đến bị cáo Nguyễn Thị Loan.

Trước đó, trong phần xét hỏi ngày đầu phiên tòa, bị cáo Loan cho rằng có một số bút lục không phải là lời khai và chữ ký của bị cáo.

Bị cáo Loan đề nghị Hội đồng xét xử giám định lại một số bút lục và chữ ký của bị cáo. Ngoài ra, bị cáo Loan cũng đề nghị Hội đồng xét xử so sánh dự án do bị cáo thực hiện với các dự án khác ở cùng thời điểm đó.

Hội đồng xét xử xác định, tại phiên tòa, các luật sư bào chữa đề nghị cơ quan tố tụng xem xét dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. 

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo, người liên quan, quan điểm bào chữa của các luật sư cũng như những tài liệu liên quan, Hội đồng xét xử nhận thấy, cần trả hồ sơ để điểu tra bổ sung nhằm làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án.

Đề nghị giám định chữ ký, xem xét lại hành vi tội danh

Hội đồng xét xử đề nghị giám định chữ ký của bị cáo Nguyễn Thị Loan; xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Trần Công Tuyên (cựu Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng và giải phóng mặt bằng thuộc Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh); xem xét lại hành vi và tội danh của bị cáo Bùi Thanh Huyền (cựu Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội) và bị cáo Nguyễn Thị Cẩm Lê (cựu cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội).

Hội đồng xét xử cũng đề nghị xem xét trách nhiệm đối với một số cán bộ cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến hoạt động đấu giá tài sản trong vụ án này…

Theo cáo trạng, quá trình định giá đất xác định giá khởi điểm làm cơ sở để tổ chức đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), các bị cáo là thẩm định viên có chức năng, nhiệm vụ thẩm định giá theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình định giá đất đối với khu đất nói trên, các bị cáo đã không định giá đất khách quan mà theo đề nghị của bị cáo Trần Công Tuyên và bị cáo Vương Thị Thu Thủy (cán bộ Ban Quản lý dự án huyện Đông Anh) thống nhất cố ý hạ giá trị khu đất để ban hành Chứng thư định giá đất không đúng với giá trị thực tế (gần 285 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng một m2).

Hành vi này đã gây hậu quả làm sai lệnh giá khởi điểm đưa vào đấu giá, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bị cáo Nguyễn Thị Loan thông đồng dìm giá và trúng đấu giá với giá trị thấp, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 135 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình tham gia đấu giá khu đất phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, Nguyễn Thị Loan còn dùng pháp nhân của ba công ty đều do Nguyễn Thị Loan điều hành hoạt động tham gia đấu giá, thống nhất với các bị cáo khác bỏ giá các vòng với số tiền như nhau để được bốc thăm. Công ty nào trúng đấu giá thì dự án vẫn thuộc của Nguyễn Thị Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xét xử nữ Chủ tịch Tập đoàn cùng cựu Phó Chi cục, cán bộ Sở: Trả hồ sơ điều tra bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO