Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT như thế nào? Xin ở đâu?

Nguyễn Hương 13/07/2024 23:33

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người có mong muốn xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Vậy xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT ở đâu? Thủ tục thế nào?

1. Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT ở đâu?

Bằng tốt nghiệp THPT là một văn bằng được cấp cho những học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT và được đánh giá hoàn thành chương trình THPT.Việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT sẽ được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền tương ứng.Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, giám đốc sở giáo dục và đào tạo có thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT.Đồng thời theo quy định tại Điều 29 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT cơ quan cấp bằng tốt nghiệp THPT cũng chính là cơ quan có thẩm quyền và trách nhiệm cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT.Bằng tốt nghiệp THPT là một trong những thành phần hồ sơ vô cùng quan trọng và cần thiết đối với học sinh khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Trường hợp nếu người học không lựa chọn việc học đại học, cao đẳng thì bằng tốt nghiệp THPT cũng là một trong những điều kiện được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu người lao động đáp ứng.

Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT ở đâu?
Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT ở đâu? (ảnh minh họa)
Chính vì sự quan trọng của bằng tốt nghiệp THPT, hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, có nhiều người có nhu cầu muốn được cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT. Việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT được thực hiện đồng thời với việc cấp bản chính hoặc sau thời điểm cấp bản chính.Như vậy, cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT là sở giáo dục và đào tạo. Nếu muốn xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT, người yêu cầu cần nộp hồ sơ đến sở giáo dục và đào tạo.

2. Bản sao bằng tốt nghiệp THPT có giá trị như bản gốc không?

Theo quy định tại Điều 27 và Điều 28 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT theo các quy định như sau:- Cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT là việc cơ quan có thẩm quyền căn cứ vào bằng tốt nghiệp THPT gốc để cấp bản sao.- Nếu tại thời điểm người yêu cầu xin cấp bản sao mà bằng tốt nghiệp THPT đã thay đổi, cơ quan có thẩm quyền dùng mẫu bản sao hiện hành để cấp cho người học.- Các nội dung ghi trong bản sao bằng tốt nghiệp THPT phải chính xác so với bằng tốt nghiệp THPT gốc.- Bản sao bằng tốt nghiệp THPT có giá trị sử dụng thay thế cho bằng tốt nghiệp THPT bản chính trong các giao dịch, trừ những trường hợp quy định pháp luật có sự khác biệt.

- Nếu có căn cứ về việc bản sao bằng tốt nghiệp THPT là giả mạo, không hợp pháp, cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao bằng tốt nghiệp THPT yêu cầu người có bản sao xuất trình bản chính bằng tốt nghiệp THPT để đối chiếu, xác minh.

Bản sao bằng tốt nghiệp THPT có giá trị như bản gốc không?
Bản sao bằng tốt nghiệp THPT có giá trị như bản gốc không? (ảnh minh họa)
Như vậy,
bản sao của bằng tốt nghiệp THPT sẽ có giá trị tương đương như bằng tốt nghiệp THPT bản chính và bản sao này có thể sử dụng thay thế cho bằng tốt nghiệp THPT bản chính trong khi thực hiện các giao dịch.

3. Thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT

Theo quy định từ các Điều 27 - Điều 32 Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT quy định như sau:Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:- Đơn đề nghị;- Bản chính/ bản sao chứng thực căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu còn giá trị sử dụng;- Giấy ủy quyền/ giấy tờ chứng minh quan hệ với người được cấp bằng tốt nghiệp THPT gốc nếu người đề nghị cấp bản sao là người được ủy quyền hoặc người đại diện;- Nếu xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT nộp hồ sơ bằng đường bưu điện thì bên cạnh bản sao có chứng thực hồ sơ phải kèm theo 01 phong bì có dán tem ghi rõ các thông tin họ và tên, địa chỉ người nhận.Bước 2: Nộp hồ sơNgười yêu cầu cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT có thể nộp hồ sơ yêu cầu bằng cách nộp trực tiếp hoặc nộp hồ sơ qua đường bưu điện cho Sở Giáo dục và Đào tạo đã cấp bằng tốt nghiệp THPT;Bước 3: Nhận kết quảSở Giáo dục và Đào tạo cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT cho người yêu cầu căn cứ vào bằng tốt nghiệp THPT gốc.Nội dung bản sao bằng tốt nghiệp THPT phải ghi theo đúng nội dung đã ghi trong bằng tốt nghiệp THPT gốc.Thời gian giải quyết hồ sơ:- Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT cho người có yêu cầu trong ngày nhận được hồ sơ yêu cầu hoặc trong ngày làm việc tiếp theo nếu Sở Giáo dục và Đào tạo nhận hồ sơ yêu cầu sau 03 giờ chiều.

- Nếu cùng một lúc yêu cầu cấp số lượng nhiều bản sao bằng tốt nghiệp THPT, nội dung bằng tốt nghiệp THPT phức tạp thì thời hạn cấp bản sao được kéo dài thêm không quá 02 ngày làm việc hoặc theo thỏa thuận bằng văn bản với người yêu cầu cấp bản sao.

Trên đây là nội dung Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT như thế nào? Xin ở đâu?

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT như thế nào? Xin ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO