Trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã liên tục tấn công vào những điểm nóng về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Hàng giả, hàng cấm đăng bán trên thương mại điện tử - cách nào ngăn chặn?SKĐS - Trong 10 tháng năm 2023, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ không bày bán tràn lan như trước đây mà sau khi qua biên giới được tập kết tại các kho hàng nơi hẻo lánh, ít người qua lại hoặc nhà riêng, rồi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh.
Đặc biệt, thể hiện quyết tâm không có "vùng cấm" trong đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, lực lượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở, đặc biệt đối với các tài khoản của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng quảng bá, đăng bán sản phẩm vi phạm trên các trang thương mại điện tử (TMĐT), các nền tảng xã hội như facebook, zalo hay tiktok.Điển hình, đầu tháng 12/2022, Đội QLTT số 2, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh, hàng hóa dịch vụ tại hộ kinh doanh Trang Nemo (số 269C-D Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TPHCM). Trang NeMo được biết đến là một hot girl bán hàng online đình đám trên mạng xã hội.
Trước đó một tuần, dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT phối hợp với Cục Quản lý thị trường TPHCM, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang kiểm tra 10 điểm kinh doanh xe đạp điện trên website phoxedien.com, phát hiện và thu giữ hàng trăm xe đạp điện có dấu hiệu Buôn bán hàng hóa trên thị trường đối với hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; cung cấp thông tin sai lệch thông tin về hàng hóa trên website thương mại điện tử; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; sử dụng dấu hợp quy không đúng quy định đối với sản phẩm, hàng hóa đã được công bố hợp quy theo quy định khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
Hiện, cùng với thị trường truyền thống, TMĐT là lĩnh vực mà lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra, bởi, trước những lợi ích mà TMĐT mang lại đã khiến cho môi trường này nảy sinh nhiều vấn đề bất cập trong kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu, hay các mặt hàng kém chất lượng… làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của các DN làm ăn chân chính.Mặc dù rất khó so với kiểm soát hàng hóa tại thị trường truyền thống, tuy nhiên, với quyết tâm góp phần lành mạnh hóa thị trường TMĐT, toàn lực lượng QLTT đang từng bước nâng cao năng lực phòng chống và xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường online theo đúng tinh thần đưa ra tại Đề án Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023.