Xuất hiện "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá" với hơn 32.000 thành viên tham gia, số lượng vẫn chưa dừng lại

Theo Nhật Anh 08/08/2024 05:46

Chỉ mới thành lập vào đầu tháng 4 năm nay, một group trên mạng xã hội Facebook có tên gọi “Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá” đã thu hút sự tham gia của hơn 32.000 thành viên.

Group "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá" được thành lập từ 02/4/2024. Đến nay, số thành viên tham gia group này đã lên tới hơn 32.000 người, tốc độ gia tăng chóng mặt và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

photo-1723007841099
Group nhanh chóng thu hút sự quan tâm, đông đảo thành viên tham gia.

Theo thông tin giới thiệu về group: “Sau một thời gian điên đầu vì tìm mua nhà ở Hà Nội đầu năm 2024, mình đã quyết định dừng lại và không quan tâm nữa. Không phải không tha thiết muốn mua nhưng giá nhà đất, chung cư cứ tăng theo ngày với mức không tưởng tượng được. Tiền kiếm được cũng chẳng dễ dàng gì, sản phẩm nhận được không còn xứng đáng với mức giá đòi hỏi, chẳng việc gì phải cố mua”.

Người sáng lập cũng cho hay việc lập group này để mọi người “cùng hoàn cảnh” chia sẻ tâm tư và đồng lòng nói không với mua nhà “giá ảo”. Cầu không còn cao thì cung ắt phải xuống. Chung tay đưa bất động sản Hà Nội về giá trị thực.

photo-1723007971522
Thông tin giới thiệu "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá".

Thực tế, không ít người mua nhà rơi vào tình cảnh "chật vật" suốt thời gian dài mà vẫn chưa thể mua được nhà. Bởi lẽ người mua nhà đang ngày càng gặp khó khăn do giá tăng quá cao, trong khi thu nhập lại không tăng tương xứng.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, xét về phân khúc căn hộ chung cư, phần lớn nguồn cầu trên thị trường hiện nay đều có mức thu nhập trung bình và khả năng chi trả cho các căn hộ dưới 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ sơ cấp có mức giá này gần như không đáng kể, nhất là sau đợt tăng giá bất động sản thời gian vừa qua. Trừ các dự án đã mở bán từ giai đoạn trước còn tồn đọng, dự án mở bán mới hoàn toàn vắng bóng các căn hộ dưới 3 tỷ đồng.

Dẫn theo số liệu từ Savills, giá căn hộ sơ cấp trong quý 2/2024 đạt 65 triệu đồng/m2, tăng 10% theo quý và 24% theo năm. Kể từ năm 2020, giá sơ cấp trung bình tăng 18% mỗi năm, trong khi giá thứ cấp tăng 14% mỗi năm.

Ghi nhận thêm số liệu từ các đơn vị nghiên cứu bất động sản như CBRE Việt Nam, Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, giá chung cư Hà Nội đang tiệm cận với TP. HCM, ở mức 60 triệu đồng/m2. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá trung bình hiện tại của TP. HCM.

Hơn nữa, do nguồn cung mới phân khúc cao cấp vẫn chiếm tỷ trọng lớn, cùng với sự hiện diện mạnh mẽ hơn của các chủ đầu tư phía Nam đã khiến mặt bằng giá sơ cấp chung cư tại Hà Nội giữ ở mức cao.

Chứng kiến mức tăng giá này, ông Nguyễn Quốc Khánh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng phải thốt lên rằng: "Bản thân chúng tôi, làm nghề 15 năm cũng không thể ngờ giá chung cư ngoại thành lên đến 60 - 70 triệu đồng/m2. Giá nhà tăng lên quá cao như vậy, trong khi thu nhập 5 năm gần đây bị giảm. Điều này khiến khả năng tiếp cận nhà của người dân ngày càng khó".

Liên quan đến vấn đề chung cư bị "thổi" giá, tăng giá bất thường, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, tác động từ một nhóm lợi ích nào đó chưa phù hợp lắm trong bối cảnh kinh tế, thị trường, thu nhập người dân chưa hồi phục đã đẩy giá nhà tăng cao, mặc dù ít giao dịch. Đây có thể là chiêu trò nào đó của một nhóm đầu tư có mục đích không trong sáng. 

Một yếu tố nữa là nguồn cung đang có vấn đề. Mấy năm nay, thị trường không có dự án mới được phê duyệt cấp phép đầu tư. Các dự án chủ yếu là dự án cũ và dự án đã mua đi bán lại. Nguồn cung vừa thiếu vừa kém chất lượng. Đặc biệt, nguồn cung cho người dân có thu nhập trung bình, người nghèo cũng rất ít, cấu trúc sản phẩm thì không phù hợp.

Trong khi, cầu thì rất lớn, không chỉ cầu về người dân, mà cầu về đầu tư cũng rất lớn. Bởi lẽ, bất động sản vẫn là kênh được nhà đầu tư "rót tiền" rất mạnh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, thực tế, thị trường thiếu cả về số lượng tới chất lượng, TS. Đính cho hay.

Mặt khác, từ góc độ của ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGOHomes lại cho rằng, tốc độ tăng giá đột biến của thị trường căn hộ chung cư Hà Nội với mức giá trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2 là xu hướng của thị trường, không mang tính sốt ảo. Có thể khẳng định giá chung cư sẽ tiếp tục leo thang, nhưng mức giá trung bình 60 triệu đồng/m2 là bình thường.

Bên cạnh phân khúc chung cư, ông Chung nhận định các loại hình khác cũng tăng giá mạnh. Hiện nhà thổ cư vùng ven Hà Nội như tại Hà Đông, Từ Liêm giá khoảng trên 100 triệu đồng/m2. Còn nhà trong ngõ tại trung tâm từ 140-160 triệu đồng/m2.

Còn phân khúc liền kề, bất động sản thấp tầng thấp nhất khoảng 200 triệu đồng/m2. Ngay cả những khu vực xa trung tâm như Thanh Hà với pháp lý chưa "tròn trịa", giá nhà đất cũng đang ở mức rất cao.

Như vậy, với thực trạng giá nhà liên tục tăng cao như ngày nay, rất nhiều người dân sống tại Hà Nội, đặc biệt là thế hệ người trẻ ngày càng xa vời với ước mơ sở hữu một căn nhà để "an cư lạc nghiệp". Chưa kể, nhiều dự báo của các chuyên gia đều chỉ ra rằng, giá bất động sản sẽ còn tiếp tục tăng sau khi 3 bộ Luật có hiệu lực.


Theo An ninh Tiền tệ
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xuất hiện "Cộng đồng dừng mua nhà Hà Nội để tránh ngáo giá" với hơn 32.000 thành viên tham gia, số lượng vẫn chưa dừng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO