Xuống giếng tìm dao, 2 người tử vong thương tâm

Thanh Hải 21/05/2020 14:42

PLBĐ - Được hàng xóm nhờ xuống giếng lấy một con dao bị rơi trước đó, 2 người đàn ông ở huyện Tây Hòa (Phú Yên) đã bị ngạt khí tử vong.

Ngày 21/5, ông Nguyễn Tấn Chân, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên), cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc 2 người đàn ông bị ngạt khí tử vong dưới giếng. Hiện thi thể 2 người này đã được đưa lên khỏi giếng và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

a-1-1590040843639
Nơi xảy ra vụ việc đau lòng. (Ảnh: Tấn Lộc)

Theo lời kể của người dân địa phương, khoảng 8h ngày 21/5, người hàng xóm nhờ ông Lâm Tự Kì (SN 1970, khu phố Mỹ Lệ Đông, thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) xuống giếng lấy một con dao bị rơi xuống giếng trước đó.

Sau khoảng 15 phút không thấy ông Kì lên, người hàng xóm nhờ thêm anh Nguyễn Sơn (SN 1982) đến cứu giúp. Tuy nhiên ông Sơn cũng không lên được khỏi giếng.

Sau khi người nhà phát hiện đã hô hoán và trình báo và chính quyền đã cử lực lượng cứu hộ mang mặt nạ phòng độc mới đưa được 2 ông Kỳ và Sơn lên khỏi giếng. Tuy nhiên, 2 ông này đã tử vong.

07a9443311a7ebf9b2b6_oxgb
 Lực lượng cứu hộ có mặt đưa thi thể của 2 nạn nhân lên khỏi giếng. (Ảnh: Pháp luật VN)

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra những vụ ngạt khí khiến nhiều người thương vong. Cụ thể, cách đây ít ngày trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng xảy ra một vụ ngạt khí dưới giếng khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Cụ thể, tối 14/5, anh Siu Mang (SN 1988, làng Sơ Dơr Mó Sơn) mua xăng đựng vào 2 bịch ni lông thả xuống giếng đốt để xua đuổi côn trùng trước khi nạo giếng nhưng xăng không cháy. Khoảng 14h ngày 15/5, anh Siu Mang leo xuống giếng thì bị ngạt. Khoảng 14h30, ông Kpuih Huýt (SN 1979) xuống giếng cứu Siu Mang nhưng không được nên đã leo lên. Sau đó, Đinh Loai (SN 1995) leo xuống giếng cứu Siu Mang cũng không được và Loai bị ngạt nằm dưới giếng cùng với Siu Mang. Tiếp tục đó Rah Lan Chân và Lah Lan Pốt  xuống cứu nhưng chỉ leo được khoảng nửa giếng thì bị ngạt nên không xuống nữa. Sau đó, người dân đã báo cho Công an xã và Chính quyền địa phương xã Krông Htok. Lực lượng cứu hộ đã tổ chức cứu các nạn nhân. Hậu quả anh Siu Mang (chủ hộ) đã tử vong dưới giếng, 4 nạn nhân còn lại được đưa đi cấp cứu.

Ngat-Khi-01
Chiếc giếng nơi xảy ra vụ ngạt khí khiến 5 người thương vong (Ảnh: Khánh Anh)

Trước đó, cũng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra vụ 2 anh em cọc chèo tử vong khi cùng đào giếng để lấy nước sinh hoạt. Vụ việc xảy ra ngày 17/4 khi 2 nạn nhân xuống giếng để đào thì bị ngạt khí, ngất xỉu và được người thân nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cấp cứu nhưng đã tử vong ngay sau đó. Theo nhận định của các bác sĩ, nhiều khả năng các nạn nhân bị ngạt khí Cacbon monoxit hoặc khí Nitơ. Hai nạn nhân là anh Rơ Châm Đeo (SN 1975, trú tại thôn Phú Quang, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) và anh Siu Ngel (SN 1988, trú tại thôn Phú Quang). 

Phòng tránh ngạt khí

Đối với các hầm mỏ, hố sâu, giếng đào, phải kiểm tra xem dưới đó có đủ oxy không, bằng cách đốt một ngọn đèn đưa xuống trước. Nếu đèn cháy yếu, hay bị tắt thì tuyệt đối không được xuống mà phải có các biện pháp làm cho không khí lưu thông.

Những người vào cứu nạn nhân bị ngộ độc khí dưới hầm mỏ, giếng hay đám cháy tránh lao vào ngay mà phải quạt cho không khí lưu thông, bịt mặt bằng khăn ướt, hoặc trang bị đồ bảo hộ đầy đủ.

Khi nạn nhân bị ngạt khí được đưa ra, có thể xử trí ban đầu bằng hô hấp nhân tạo, hà hơi thổi ngạt và nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để kịp thời cứu chữa.

 T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xuống giếng tìm dao, 2 người tử vong thương tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO