Y án cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'

V. Đồng 16/01/2024 17:07

Ngày 16/1, sau nhiều ngày nghị án, HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Nghệ An không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Sinh Lâm (SN 1966, trú TP Vinh, Nghệ An) "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Phiên tòa phúc thẩm mở ngày 11/1, tại TAND tỉnh Nghệ An do có đơn kháng cáo toàn bộ bản án và kêu oan của bị cáo Nguyễn Sinh Lâm.

Y án cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Sinh Lâm tại phiên tòa.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, gia đình bị cáo Lâm có công với đất nước, bản thân bị cáo là thương binh 3/4, nhưng khi nhận đơn tố cáo đối với bị cáo cơ quan điều tra, VKS thiếu thận trọng, không thực hiện quy trình tố tụng đầy đủ khách quan nên ra lệnh bắt giữ, khám xét nhà khẩn cấp, tạm giữ, tạm giam bị cáo trong khi bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng là thiếu căn cứ. Khi khám xét nhà bị cáo không có sự tham gia của VKS.

Ngoài ra, quá trình điều tra do điều tra viên mớm cung, dụ cung và đọc cho bị cáo viết lời khai nhận tội. Việc thu thập tài liệu chứng cứ của cơ quan điều tra không khách quan, trích xuất dữ liệu điện tử chuyển hóa thành chứng cứ không đúng quy định. Ngoài ra, cần làm rõ số tiền cho vay, số ngày vay… Bởi vậy, các luật sư yêu cầu HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Y án cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'- Ảnh 2.

Các luật sư bào chữa cho bị cáo tranh luận tại phiên tòa.

Về vấn đề này, HĐXX cho rằng, các tài liệu thể hiện rõ tại bản tường trình bị cáo tự viết thì "quá trình làm việc tại cơ quan công an không bị ép buộc, đánh đập gì, bị cáo xin cam đoan lời khai đúng sự thật, khách quan, cam kết không thay đổi lời khai". Hơn nữa, bị cáo đã được điều tra viên, kiểm sát viên giải thích rõ quyền và nghĩa vụ tố tụng nhưng bị cáo không có bất kỳ khiếu nại gì.

Ngoài ra, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo xuất trình thêm các chứng cứ, tài liệu mới cũng như khiếu nại về sự vi phạm cơ quan điều tra, viện kiểm sát và người tiến hành tố tụng. Tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, đối chất, giám định các tài liệu chứng cứ đảm bảo quyền nghĩa vụ theo đúng quy định.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX cấp phúc thẩm đã không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo bị cáo Nguyễn Sinh Lâm về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Trước đó, Báo Sức khỏe và Đời sống có bài viết Cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'. Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian từ ngày 10/12/2018 đến ngày 10/5/2021, ông Lâm cho người khác vay với mức lãi suất 3.000 đồng đến 12.319 đồng/1 triệu/ ngày nhằm thu lợi bất chính.

Quá trình điều tra xác định, từ ngày 10/12/2018 đến khi bị bắt, ông Nguyễn Sinh Lâm cho anh Nguyễn Trọng Tiến (SN 1977, trú TP Vinh) vay số tiền 300 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày. Đối với khoản vay này, ông Lâm đã hưởng số tiền lãi suất quá quy định và thu lợi bất chính số tiền hơn 370 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Nguyễn Sinh Lâm cho vợ chồng chị Lê Thị Hồng Gấm và anh Hồ Sỹ Thành vay tổng cộng 6 lần với số tiền 1 tỷ 120 triệu đồng (trong đó, có 4 khoản vay với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu/ngày, 1 khoản vay với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu/ngày và 1 khoản vay với lãi suất 12.319 đồng/1 triệu/ngày). Đối với các khoản vay này, ông Lâm thu lợi bất chính số tiền hơn 442 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 13-14/3/2023 tại TAND TP Vinh (Nghệ An), VKSND TP Vinh rút phần quyết định truy tố đối với hành vi cho vay giữa Nguyễn Sinh Lâm và Lê Thị Hồng Gấm, anh Hồ Sĩ Thành; rút tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "phạm tội 2 lần" và tính lại tang số cho vay giữa bị cáo Lâm đối với Nguyễn Trọng Tiến.

HĐXX xét thấy, rút 1 phần nội dung cáo trạng về hành vi bị cáo cho vợ chồng bà Gấm, ông Thành vay số tiền 1 tỷ 120 triệu đồng và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "phạm tội 2 lần trở lên" đối với bị cáo là có căn cứ.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt 200 triệu đồng đối với bị cáo Nguyễn Sinh Lâm về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội Cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'

SKĐS - Sau phán quyết của Tòa án nhân dân TP Vinh (Nghệ An), cựu binh Nguyễn Sinh Lâm (SN 1966, trú TP Vinh) gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng cũng như kháng cáo toàn bộ bản án đã xử phạt ông 200 triệu đồng về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".




(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Y án cựu binh kêu oan vì bị phạt 200 triệu đồng tội 'cho vay lãi nặng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO