Yên Bái: Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới

Mai Nguyên 15/11/2022 12:23

PLBĐ - Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2022 với chủ đề "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới".

Ngày 14/11, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới cấp tỉnh năm 2022 với chủ đề "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới".

Buổi lễ phát động được tổ chức tại huyện Văn Chấn, tới dự và chỉ đạo Lễ phát động có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh đã đề nghị các cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, tổ chức, gia đình và toàn xã hội cùng chung tay thực hiện các mục tiêu về BĐG, đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái, chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em, tiến tới xây dựng một cộng đồng an toàn, bình đẳng.

Yên Bái: Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới - Ảnh 1.

Tiểu phẩm tuyên truyền bình đẳng giới tại Lễ phát động. (Ảnh: yenbai.gov.vn)

Để công tác BĐG trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn nữa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đưa nội dung BĐG vào chương trình, kế hoạch hàng năm, giai đoạn của ngành, địa phương; thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, hỗ trợ phát triển sinh kế, giảm nghèo, đào tạo nghề, xây dựng các mô hình tăng cường sự tham gia của phụ nữ; tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tiến tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em...

"Cần hỗ trợ kịp thời phụ nữ, trẻ em bị xâm hại, triển khai các dịch vụ, mô hình hỗ trợ can thiệp để phòng ngừa, giảm thiểu bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa...", Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Sau hơn 10 năm thực hiện Luật BĐG, công tác BĐG và vì sự tiến bộ của phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã luôn nhận được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và được cụ thể hóa thành các chương trình hành động, nghị quyết, đề án, chính sách, kế hoạch để triển khai thực hiện. Tỉnh đã hoàn thành các mục tiêu Chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011-2020; sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý được tăng cường nhằm giảm dần khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị.

Đến nay, toàn tỉnh có 68/422 nữ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, chiếm 16,11%; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp chiếm 22,6%; tỷ lệ nữ tham gia đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2025 chiếm 34,4%; tỷ lệ nữ tham gia UBND các cấp chiếm 7,03%; 18/37 cơ quan, đơn vị có cán bộ lãnh đạo là nữ; tỷ lệ nữ giám đốc/chủ doanh nghiệp, hợp tác xã đạt 22,5%...

Tỉnh cũng đã xây dựng các điểm tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, các mô hình nhà tạm lánh, các câu lạc bộ về phòng, chống bạo lực gia đình, trường học an toàn thân thiện, các mô hình "trường học hạnh phúc", "thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc"...

Lễ phát động là sự kiện khởi đầu trong chuỗi các hoạt động, chiến dịch truyền thông về BĐG được tổ chức thường niên nhân Tháng hành động vì BĐG được tổ chức hàng năm từ ngày 15/11 đến 15/12 trên phạm vi cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Yên Bái: Phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO