Bị cáo Trương Mỹ Lan "đòi nợ" SCB

Theo Trần Thái - Ảnh: Hoàng Triều 01/10/2024 13:22

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn trả lại dự án 6A Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP HCM) cùng 65 tài sản khác

Trưa 1-10, HĐXX vụ án xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2 đã lấy ý kiến của luật sư và bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, về nội dung phụ lục 10 trong cáo trạng.

Cụ thể, HĐXX yêu cầu bà Lan làm rõ các tài sản liên quan đến bị cáo và những tài sản đã được thu giữ, chuyển đến TAND TP HCM để xem xét, giải quyết.

Sau khi thu thập ý kiến, HĐXX quyết định tạm dừng phiên xử để bị cáo Lan có thời gian nghiên cứu thêm về phụ lục 10, sau khi được tiếp cận hồ sơ từ luật sư trong 15 phút nghỉ giải lao tại tòa. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào buổi chiều cùng ngày.

Trước đó, luật sư Phan Trung Hoài đã yêu cầu bị cáo Lan xác nhận và làm rõ các nguồn tiền được sử dụng để khắc phục hậu quả vụ án. 

Bị cáo Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà

Trả lời luật sư, bị cáo Lan đồng ý ưu tiên sử dụng tiền của mình để bồi thường cho người mua trái phiếu đối với hành vi bị xác định là lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về nguồn tiền khắc phục, bị cáo Lan đồng ý sử dụng các tài sản bị kê biên và phong tỏa trong cả hai giai đoạn của vụ án. Bị cáo cũng cam kết sử dụng toàn bộ số tiền thu hồi từ các khoản nợ của các tổ chức, cá nhân còn nợ. 

Khoản tiền này, theo ước tính của bị cáo vào khoảng 21.000 tỉ đồng, trừ 1.500 tỉ đồng đã nộp khắc phục hậu quả trong giai đoạn 1. Bị cáo nhấn mạnh rằng đây đều là tiền mặt và những người nợ sẽ trực tiếp mang đến tòa để nộp. Việc ưu tiên sử dụng số tiền này sẽ do HĐXX quyết định.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Ngoài ra, bị cáo Lan cũng đồng ý sử dụng các nguồn tài sản đã được làm rõ tại tòa, dù có liên quan đến gia đình mình.

Bên cạnh đó, bị cáo còn đề nghị HĐXX buộc Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn (SCB) trả lại dự án 6A Trung Sơn (huyện Bình Chánh, TP HCM) cùng 65 tài sản khác mà SCB đang giữ, không được sử dụng để đảm bảo các nghĩa vụ trả nợ khác. 

Theo bị cáo Lan, dự án 6A từng là 1 trong 5 tài sản đảm bảo cho việc tái cơ cấu SCB từ những năm sau khi hợp nhất. Bị cáo khai rằng sau đó bản thân đã dùng nguồn tiền khác trả hết nợ cho SCB. Tuy nhiên, thay vì trả lại sổ đỏ của dự án 6A cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB vẫn "giữ hộ". 

Bị cáo Lan khẳng định rằng dự án này không đảm bảo bất kỳ nghĩa vụ nào khác.

Luật sư cho biết hiện tại, dự án 6A được Công ty Hoàng Quân định giá 16.540 tỉ đồng và SCB đang "hạch toán ngoại bảng" đối với tài sản này. 

Bị cáo Lan đồng ý với mức giá thẩm định và mong muốn dùng dự án này để bồi thường cho người mua trái phiếu. 

Bị cáo nói: "Trái phiếu do SCB sử dụng, tôi không hề sử dụng. Do đó, tôi muốn SCB trả lại dự án 6A cùng với 65 tài sản khác. Tôi không sử dụng chúng để hưởng thụ mà để trả lại cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bị cáo Trương Mỹ Lan "đòi nợ" SCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO