Bộ Công an đang điều tra vụ án Đưa - Nhận hối lộ liên quan Vạn Thịnh Phát và SCB

Theo Bảo Trân 14/08/2024 18:11

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ án Đưa - Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác liên quan Vạn Thịnh Phát và SCB

Chiều 14-8, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức họp báo thông báo về kết quả Phiên họp thứ 26 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bộ Công an đang điều tra vụ án Đưa - Nhận hối lộ liên quan Vạn Thịnh Phát và SCB- Ảnh 1.
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên (đứng), Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, trả lời tại buổi họp báo. Ảnh: Đặng Phước

Tại buổi họp báo, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết về tiến độ điều tra vụ án liên quan Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (tập đoàn Thuận An), đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố 8 bị can.

"Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ dấu hiệu sai phạm trong thực hiện đấu thầu triển khai các dự án của tập đoàn Thuận An, đồng thời tập trung lực lượng điều tra mở rộng vụ án, thu hồi tài sản cho Nhà nước và xét xử nghiêm minh sai phạm. Trong quá trình điều tra, các bị can đã thừa nhận sai phạm, tự động nộp và vận động gia đình khắc phục thiệt hại 62 tỉ đồng và 42.000 USD" - ông Hoàng Anh Tuyên nói.

Theo Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tăng cường lực lượng tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ để mở rộng điều tra vụ án và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Về Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (tập đoàn Phúc Sơn), Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 23 bị can để điều tra, làm rõ sai phạm. Đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu giữ tổng cộng trên 300 tỉ đồng, gần 2 triệu USD, trên 500 cây vàng và hơn 1.000 sổ đỏ các loại.

Cơ quan điều tra đang củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra, thu hồi tài liệu bị thất thoát, chiếm đoạt và làm rõ sai phạm của các bị can, đối tượng có liên quan.

Liên quan kế hoạch mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP HCM chuẩn bị xét xử phúc thẩm giai đoạn 1 vụ Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

Sau giai đoạn 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án và đến nay đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 34 bị can trong các vụ án Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền; Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới…

"Như vậy, vụ án đã được mở rộng và giai đoạn 2 đã hoàn tất kết quả điều tra. Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đang điều tra vụ án Đưa - Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác liên quan Vạn Thịnh Phát và SCB"- ông Tuyên thông tin.

Cũng tại buổi họp báo, liên quan vụ án tập đoàn Phúc Sơn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông cho biết thêm đến nay đã khởi tố 23 bị can, trong đó có 6 cán bộ diện Trung ương quản lý gồm 1 bí thư, 1 nguyên bí thư, 1 phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, 2 chủ tịch, 1 nguyên chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với vụ Thuận An, theo ông Nguyễn Hữu Đông, đã khởi tố 8 bị can, trong đó, có 2 cán bộ diện Trung ương quản lý gồm 1 bí thư Tỉnh ủy, 1 Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Liên quan vụ án tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ông Nguyễn Hữu Đông cho hay lần đầu tiên đã xử phạt tử hình đối với 1 bị cáo là chủ doanh nghiệp tư nhân về tội Tham ô tài sản, ngoài ra có 4 hình phạt tù chung thân, trong số các bị cáo phạt tù có thời hạn, có 17 bị cáo cho hưởng án treo.

Cũng theo ông Đông, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xác minh, điều tra làm rõ hành vi tham nhũng, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, sai phạm về kinh tế.

Xử lý dứt điểm các vụ án đã khởi tố, nhất là các vụ án, vụ việc liên quan đến tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn, Vạn Thịnh Phát... và các vụ án, vụ việc liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bộ Công an đang điều tra vụ án Đưa - Nhận hối lộ liên quan Vạn Thịnh Phát và SCB
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO