Bổ sung dưỡng chất, chìa khóa giúp xương chắc khỏe mỗi ngày

Hồng Ngọc (t/h) 08/10/2022 07:19

PLBĐ - Theo các chuyên gia nghiên cứu, khẩu phần ăn chứa canxi của người Việt mới chỉ đáp ứng được từ 57-64% nhu cầu canxi của mỗi người trong một ngày. Việc bổ sung dưỡng chất giúp xương chắc khỏe là điều vô cùng cần thiết.

Quá trình tạo xương mới và hủy xương cũ luôn xảy ra và tồn tại song song trong cơ thể chúng ta để giúp xương luôn được đổi mới đồng thời ngăn ngừa gãy xương, yếu xương.

Từ 35 tuổi trở đi, quá trình hủy xương sẽ dần chiếm ưu thế so với quá trình tạo xương. Nếu không được phòng ngừa sớm thì từ 50 tuổi trở đi, bạn sẽ bị loãng xương và dễ bị gãy xương dù chỉ va chạm nhẹ.

Chăm sóc xương chắc khỏe, dẻo dai ngay từ khi còn có thể, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi tăng trưởng từ 10-18 tuổi sẽ giúp trẻ có vóc dáng cân đối, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, người trung niên, lớn tuổi…tránh được những căn bệnh nguy hiểm như loãng xương, viêm khớp, cong vẹo cột sống…giúp cơ thể khỏe mạnh, vận động thoải mái, dẻo dai và nâng cao chất lượng sống. Khi về già sẽ gia tăng tuổi thọ, tránh bị thoái hóa xương khớp và loãng xương.

Những dưỡng chất cần thiết giúp xương chắc khỏe:

Canxi

Canxi là "vật liệu" chính để xây dựng khung xương chắc khỏe. Xương chứa đến 99% toàn bộ lượng Canxi của cơ thể, phần còn lại Canxi có trong dịch nội bào, máu và dịch ngoại bào.

photo-1665134368051

Bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên, cơ thể không thể tự tạo được Canxi mà cần được bổ sung thêm từ bên ngoài. Nhu cầu cung cấp canxi cho thanh thiếu niên trở lên từ 1000 – 1300 mg/ngày. Thiếu Canxi làm cho trẻ em chậm lớn, còi xương, người lớn bị loãng xương, di chuyển khó khăn…

Bổ sung thêm canxi sẽ giúp xương cứng cáp và bền vững hơn. Khẩu phần ăn chứa canxi của người Việt vẫn ở mức hơn 500mg/người/ngày, mới chỉ đáp ứng được từ 57-64% nhu cầu canxi của mỗi người trong một ngày.

Vitamin D3

photo-1665134373366

Bố sung vitamin D3 cải thiện xương giòn và xốp. (ảnh minh họa)

Vitamin D3 giúp tăng hấp thu canxi và phốt phát qua thành ruột, góp phần làm tăng osteocanxin – một loại protein chịu trách nhiện gắn các ion Canxi vào cấu trúc nền của xương, làm chậm đáng kể quá trình mất xương, tăng tái hấp thu Canxi và phốt phát ở ống thận.Thiếu vitamin D3 khiến xương xốp giòn và dễ vỡ.

Vitamin K2

Vitamin K2 có 2 phân nhóm thông dụng là MK4 và MK7. So với MK4 thì MK7 có thời gian lưu lại trong cơ thể dài hơn (72h) và có hàm lượng ổn định nên sử dụng K2 – MK7 sẽ cho kết quả cao hơn MK7 của vitamin K2

Omega-3

photo-1665134375805

Omega-3 giúp làm tăng nồng độ canxi trong cơ thể. (ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu cho rằng Omega-3 có thể giúp làm tăng nồng độ canxi trong cơ thể và cải thiện sức mạnh của xương. Omega-3 làm giảm các nguy cơ về bệnh tim mạch. Ngoài ra, trong xương còn có các dưỡng chất khác như Magie, Phospho, kẽm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bổ sung dưỡng chất, chìa khóa giúp xương chắc khỏe mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO