Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Việc phát hành trái phiếu có trách nhiệm của các thành viên khác'

Minh Ngọc 20/03/2024 14:54

Trả lời trước tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng cho rằng, việc phát hành trái phiếu là trách nhiệm của Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, nhưng các thành viên, phòng ban cũng có trách nhiệm.

Sáng 20/3, phiên tòa xét xử sơ thẩm 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh) bước sang ngày làm việc thứ 2, tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Theo cáo trạng, bị cáo Trần Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, người đại diện pháp luật của Công ty Soleil đã thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Tân Hoàng Minh ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Soleil về chủ trương phát hành trái phiếu; hợp đồng hợp tác đầu tư các lô đất tại Dự án Khu phức hợp Hoàng Hải ở Phú Quốc để làm hồ sơ phương án phát hành 3 gói trái phiếu SOL 1-2-3 của Công ty Soleil. Từ đó, giúp sức cho ông Đỗ Anh Dũng chiếm đoạt số tiền 1.891 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Việc phát hành trái phiếu có trách nhiệm của các thành viên khác'- Ảnh 1.
Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: Nam Anh).
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch HĐTV, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt đã thực hiện chỉ đạo của bố con ông Đỗ Anh Dũng ký hợp thức báo cáo tài chính, biên bản họp, nghị quyết của Công ty Ngôi Sao Việt về chủ trương phát hành trái phiếu.Trình bày tại tòa, các bị cáo khác đều khai việc phát hành trái phiếu là do bị cáo Đỗ Anh Dũng ra chủ trương. Cả 3 công ty phát hành trái phiếu này đều liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và đều do bị cáo Dũng chỉ đạo, điều hành.Các bị cáo đều thừa nhận mình có sai phạm, cáo trạng của VKS truy tố các bị cáo về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là đúng. Hầu hết các bị cáo đã nộp tiền và khắc phục một phần hậu quả trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng khai rằng, Chủ tịch Đỗ Anh Dũng chỉ định bị cáo làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt, mọi hoạt động của công ty đều do ông Dũng quyết định. Bị cáo không được tham gia họp bàn các công việc, các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Việc phát hành trái phiếu có trách nhiệm của các thành viên khác'- Ảnh 2.
Những bị hại dự tòa. Ảnh: CTV
Khi làm việc, bị cáo chỉ được hưởng lương, thưởng của người lao động, không được thỏa thuận lợi ích nào khác.Với những lời khai của cấp dưới, bị cáo Đỗ Anh Dũng thừa nhận mình là người quyết định để ông Hùng làm Chủ tịch Công ty Ngôi Sao Việt. Về các công việc của công ty này, có phần do ông Dũng quyết định, có phần bị cáo ủy quyền cho Hùng giải quyết.Khi luật sư đặt câu hỏi về việc có hứa hẹn lợi ích cho bị cáo Hùng không, bị cáo Dũng trả lời: "Tôi xin nói thế này, phát hành trái phiếu là trách nhiệm của chủ tịch nhưng các thành viên, phòng ban cũng có trách nhiệm. Việc phát hành trái phiếu là hoạt động kinh doanh bình thường, khi hoàn thành công việc tốt, hoạt động kinh doanh có hiệu quả, có thể được hưởng theo hiệu quả, theo tháng, theo năm".Sau gần 1 giờ đại diện Viện kiểm sát cùng luật sư tham gia xét hỏi các bị cáo, HĐXX Tòa án nhân TP Hà Nội quyết định tạm dừng phiên tòa dành thời gian cho bị hại nghiên cứu thêm hồ sơ.Xem thêm video được quan tâm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Việc phát hành trái phiếu có trách nhiệm của các thành viên khác'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO