Lỗi òa ga ở ô tô thường xảy ra vào mùa nắng nóng do hỗn hợp nhiên liệu xăng và không khí cung cấp cho động cơ thừa quá nhiều mà không kiểm soát được.
Òa ga là gì?
Òa ga là hiện tượng ga tăng cao bất thường, vòng tua máy tăng cao, không đạp ga nhưng xe vẫn chạy quá mức. Với xe hộp số sàn, người ta dùng cụm từ “òa ga” để chỉ lỗi bù thừa ga làm vòng tua máy tăng cao quá mức trong lúc ngắt ly hợp.
Hiện tượng này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình điều khiển xe, thậm chí òa ga quá mức có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm.
Như vậy, khi òa ga sẽ làm xe tiêu tốn nhiên liệu ở mức cao, tạo cảm giác khó chịu cho người lái, thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao và gây mất kiểm soát, có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng nếu vòng tua máy lên quá cao.
Nguyên nhân ô tô bị òa ga
- Bướm ga có chức năng hòa trộn và điều khiển nhiên liệu sao cho phù hợp với thông số của nhà sản xuất đề ra trước khi nhiên liệu được chảy vào động cơ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng lâu dài, bướm ga có thể bị mòn tạo ra khe hở khi đã đóng hoàn toàn.
Trong trường hợp này, không khí sẽ đi qua cả đường gió chính và đường gió phụ khiến lượng xăng cung cấp cho động cơ tăng, đồng thời làm tăng vòng tua máy. Nếu vòng tua máy tăng quá nhanh không kiểm soát được sẽ rất dễ xảy ra òa ga. Ngoài ra, òa ga ở ô tô cũng có thể xảy ra do bướm ga bị bẩn, dây ga bị kẹt, lò xo hồi vị ở bàn đạp chân ga bị yếu khiến bướm ga không đóng kín được.
- Cảm biến vị trí bướm ga được đặt ở vị trí trên cổ họng gió của ô tô. Bộ phận này có chức năng giúp góc mở bướm ga biến đổi thành điện áp để truyền tới ECU tạo ra tín hiệu giúp mở bướm ga.
Vì vậy, nếu cảm biến vị trí bướm gặp vấn đề như chết hoặc lỗi hoạt động sai lệch khiến cho ECU nhận biết chế độ không tải không chính xác cũng có thể xảy ra hiện tượng òa ga.
Những dòng xe được sử dụng dây ga điều khiển bướm ga sẽ có cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển chế độ không tải riêng biệt nếu xảy ra òa ga thường dễ sửa chữa.
Đối với những dòng xe sử dụng chân ga điện tử thì cảm biến vị trí bướm ga và van điều khiển không tại được thiết kế tích hợp với nhau nên chỉ có cách là cài đặt lại thông số của nhà sản xuất bằng máy chẩn đoán.
- Ở trạng thái bình thường, van không tải sẽ có chức năng giúp điều chỉnh tiết diện lưu thông ở đường gió phụ một cách tự động theo chế độ động cơ.
Tuy nhiên, nếu như van không tải gặp vấn đề như bẩn, bị chết hoặc kẹt,… thì lúc này chế độ không tải của động cơ không đảm bảo dẫn tới tình trạng òa ga hoặc chết máy.
- Với ô tô cũ sử dụng chế độ hòa khí thì nguyên nhân xảy ra hiện tượng òa ga thường do khi bảo dưỡng, sửa chữa xe thợ sửa lắp sai các đường ống phụ được hoạt động ở các chế độ như bù ga, không tải, khởi động nguội, sấy nóng…
Ở những dòng xe phun xăng điện tử không còn các đường ống khí phụ phức tạp như dòng xe sử dụng chế độ hòa khí nhưng vẫn có nhiều nguy cơ xảy ra hiện tượng òa ga. Bởi theo từng chế độ động cơ, việc cung cấp nhiên liệu được ECU tính toán thông qua những tín hiệu cảm biến. Vì vậy nếu van không tải, cảm biến vị trí bướm ga… có vấn đề thì sẽ rất dễ xảy ra òa ga.
Cách khắc phục
Tùy vào nguyên nhân dẫn tới hiện tượng òa ga sẽ có cách khắc phục riêng. Nếu bạn không xác định chính xác nguyên nhân thì tốt nhất là hãy đem xe của mình tới gara ô tô để kiểm tra và sửa chữa.
Để phòng tránh xe bị lỗi òa ga, nên thường xuyên bảo dưỡng xe định kỳ để hạn chế tình trạng òa ga. Đặc biệt chú ý vệ sinh van không tải, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp…