Ngày 26/8, bà T.T.M.N. (24 tuổi, ngụ xã Đông Hưng B, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang) đã đến Công an huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang trình báo vừa bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng sau khi làm theo hướng dẫn của người lạ.
Theo trình báo của bà N., khoảng 14h30, ngày 24/8, có số điện thoại lạ gọi đến số của bà. Người trong điện thoại là nam và giới thiệu là cán bộ Bảo hiểm Y tế của tỉnh Đồng Tháp.
Người này cho biết, bà N. được hưởng 15% tiền bảo hiểm được thanh toán trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19. Đồng thời yêu cầu bà N. tải áp VNeID (app Bảo hiểm xã hội) theo hướng dẫn của đối tượng.
Sau khi thực hiện tải app, để đăng nhập vào app, bà N. đã cung cấp số căn cước công dân, nhập mã Pin 4 số, mã pin 6 số và chọn đăng nhập.
Trong thời gian chờ đăng nhập vào app, người này yêu cầu bà N. cung cấp tên ngân hàng để đối tượng chuyển 15% tiền bảo hiểm mà bà N. được hưởng vào tài khoản này.
Sau khi cung cấp các thông tin theo yêu cầu, đối tượng không chuyển tiền mà tiếp tục hỏi vòng vo. Lúc này, bà N. nhận thấy điều bất thường, lo sợ bị lừa đảo nên muốn chuyển hết số tiền trong tài khoản hiện có của mình cho người thân.
Tuy nhiên, khi đăng nhập vào tài khoản, bà N. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình đã bị trừ mất 1 triệu đồng. Nhận thấy bản thân đã bị lừa đảo nên bà N. đã đến trình báo cơ quan Công an.
Hiện tại, Công an huyện An Minh đang lập hồ sơ điều tra làm rõ. Đồng thời cảnh báo người dân để không bị lừa đảo trên mạng, cần đề phòng với các tin nhắn, email và cuộc gọi điện lạ; cẩn trọng khi sử dụng các app lạ, mở các liên kết hoặc tập tin lạ; cảnh giác với những tình huống hứa hẹn cho lợi nhuận hoặc hưởng tiền; kiểm tra thông tin kỹ trước khi giao dịch hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người khác; khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho Cơ quan Công an gần nhất và nhanh nhất.