PLBĐ - Riêng trong tháng 7/2019, trên địa bàn cả nước gia tăng đột biến các vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 17 người thiệt mạng.
Tăng đột biến các vụ tai nạn đường sắt trong tháng 7
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, thống kê trong tháng 7/2019, cả nước xảy ra 27 vụ TNGT đường sắt, tăng 12,5%; làm chết 17 người, tăng 21,4% và làm bị thương 23 người, tăng 76,9%.
Đáng chú ý, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ tai nạn ngày 31/7, tàu SE27 khi đến km 1465 810 là đường ngang biển bảo (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao, tuyến đường sắt Bắc - Nam đâm vào 1 xe ô tô 16 chỗ. Hậu quả làm 3 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện.
Cũng trong ngày 31/7, tại km437 760, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, thuộc khu gian Ngọc Lâm - Đồng Lê, đoạn qua Tiểu khu Tân Lập, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), một vụ tai nạn tàu hỏa thứ hai lại tiếp tục xảy ra. Vụ tai nạn khiến 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ.
Ngày 22/7, tàu MR1 lúc 22h32 đến Km 61 820 (lối đi tự mở) khu gian Phố Tráng - Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 4 chỗ BKS 98A-113.58 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 3 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc và chậm tàu 15 phút.
Ngày 20/7, tàu LP3 lúc 11h40 đến Km 87 400 (lối đi tự mở) khu gian Dụ Nghĩa - Vật Cách (huyện An Hải, TP Hải Phòng) đã va chạm với xe ô tô BKS 30D-6128 (trên xe có 6 người) vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 1 người, ô tô bị hỏng; làm ách tắc giao thông đường sắt và chậm tàu 11 phút.
Ngày 20/7, tàu SE2 lúc 13h3 đến Km 876 356 (đường ngang biển báo) khu gian Diêm Phổ - Tam Kỳ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã va vào xe ô tô tải BKS 92C-070.33 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm lái xe bị thương (tử vong trên đường đi cấp cứu), ô tô và đầu máy bị hỏng; làm ách tắc giao thông đường sắt.
Ngày 16/7, tàu LP5 lúc 17h16 đến Km 75 00 (lối đi tự mở) khu gian Phạm Xá - Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã va chạm với 2 nữ sinh đi xe đạp điện vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 2 người tử vong.
Một vụ khác, ngày 9/7, tàu SE1 đến Km 900 360 (đường ngang biển báo) khu gian Núi Thành - Trị Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) va vào xe ô tô taxi 4 chỗ của hãng Mai Linh. Hậu quả làm chết 2 người (1 người lớn và 1 trẻ em) và 2 người bị thương.
Trước đó, ngày 4/7, tàu SE3 đến km 126 575 (lối đi tự mở) khu gian Ghềnh - Đồng Giao (Tam Điệp, Ninh Bình) va chạm với 2 người đi xe máy vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người chết, 1 người bị thương.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân của các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không chú ý quan sát, không chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông khi đi qua các vị trí giao cắt giữa đường sắt - đường bộ.
Cũng qua tổng hợp, phân tích cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm tới 78%. Còn lại xảy ra tại đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động.
VNR đưa ra loạt giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông đường sắt
Trước tình hình tai nạn giao thông đường sắt gia tăng và có diễn biến phức tạp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa đưa ra hàng loạt các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm kiềm chế tai nạn.
Nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian qua, VNR đã thực hiện một số giải pháp như bố trí lao động (đoàn viên thanh niên tình nguyện) trực cảnh giới tại 44 đường ngang biển báo có nguy cơ cao về tai nạn giao thông trong đợt cao điểm vận tải Hè 2019 (từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7/2019, thời gian cảnh giới hàng ngày từ 6-21 giờ).
Trong thời gian tới, VNR đề nghị Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, trong đó có hành vi mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang),...không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ - đường sắt...
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia có ý kiến với Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với VNR tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.
Các cơ quan Nhà nước nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các lối đi tự mở qua đường sắt, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ - đường sắt.
“Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà ngành đường sắt muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.
T.H (th)