Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo hoặc lộ lọt thông tin bảo mật, khách hàng được khuyến nghị nhập sai mật khẩu liên tiếp 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ. Hình thức này sẽ giúp khách hàng giữ lại được tiền trong tài khoản.
Trong cảnh báo về tình huống lừa đảo mới đây, ngân hàng Á Châu (ACB) đưa ra thêm các nguyên tắc an toàn cần lưu ý khi giao dịch trực tuyến.
Theo đó, trong trường hợp phát hiện dấu hiệu hoặc nghi ngờ bị lừa đảo hoặc lộ lọt thông tin bảo mật, khách hàng nhập sai mật khẩu liên tiếp 5 lần để khóa quyền đăng nhập dịch vụ Ngân hàng số qua các ứng dụng hoặc liên hệ ngay ngân hàng để tạm khóa các dịch vụ.
Thứ hai, chỉ truy cập vào website chính thức của ngân hàng và ứng dụng giao dịch chính thức từ cửa hàng ứng dụng Apple App Store hoặc Google Play Store.
Đồng thời, khách hàng chỉ tải và cài đặt các ứng dụng trực tiếp trên các cửa hàng ứng dụng chính thức Apple App Store hoặc Google Play Store (CH Play). Khách hàng nên cập nhật ngay các phiên bản mới nhất của hệ điều hành Android, iOS (iPhone) và ứng dụng app ngân hàng nhằm vá các lỗ hổng bảo mật quan trọng đã được phát hiện.
Phía ngân hàng cảnh báo người dùng không truy cập vào đường link lạ được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội từ nguồn tin chưa xác thực hoặc làm theo các hướng dẫn qua cuộc gọi mạo danh.
Đồng thời không đăng nhập tên đăng nhập, mật khẩu và OTP SMS/ OTP Safekey vào các website lạ.
Các khách hàng không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Cụ thể, đối với khách hàng sử dụng hệ điều hành Android: không tải ứng dụng bên ngoài CH Play (như qua file apk), không cấp quyền trợ năng (Accessibility) cho ứng dụng nếu không thực sự hiểu rõ bản chất các dịch vụ này.
Đối với khách hàng sử dụng hệ điều hành IOS: không tải ứng dụng TestFlight, không cài đặt hồ sơ Quản lý thiết bị di động (MDM – Mobile Device Management) nếu không thực sự hiểu rõ bản chất các dịch vụ này.