Hơn 130 doanh nghiệp chế biến thịt bò, thịt lợn, gia cầm… tại Ba Lan đang tìm đường đẩy mạnh hàng hoá vào Việt Nam

Tri Túc 11/08/2024 13:26

Ba Lan xếp thứ 35 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 31 dự án, tổng vốn đăng ký trên 465 triệu USD.

Các doanh nghiệp Ba Lan đang hoàn thiện thủ tục để xuất khẩu thịt bò sang Việt Nam vào cuối năm nay. Thông tin được ông Piotr Kondraciuk, Giám đốc hỗ trợ xuất khẩu của Trung tâm Hỗ trợ nông nghiệp Ba Lan, đưa ra trong chia sẻ mới đây.

Ông Piotr Kondraciuk nhận định Việt Nam đang nổi lên như một thị trường tiềm năng cho các sản phẩm thực phẩm và nông sản từ Ba Lan. Sau thành công với các mặt hàng thịt gà, thịt heo, táo, đồ uống, các doanh nghiệp nước này đang tìm kiếm đối tác để phân phối thêm thịt bò vào thị trường Việt Nam.

Giám đốc bán hàng của hãng thịt bò Mokobody cũng cho biết Công ty đã làm việc với một số siêu thị lớn tại Việt Nam để thảo luận, hợp tác. "Các thủ tục xuất khẩu đã hoàn tất và chúng tôi dự kiến sẽ đưa thịt bò vào thị trường Việt Nam trong vài tháng tới", ông Damian Podniesinki nói.

Ngoài thịt bò, Ba Lan cũng đang đẩy mạnh hơn nữa việc đưa thịt lợn (tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh); táo và các sản phẩm từ táo… vào Việt Nam. Ba Lan hiện là nhà sản xuất thịt heo lớn thứ 4 châu Âu và gia cầm thứ 3 thế giới. Các doanh nghiệp nước này cho biết ngoài xuất khẩu trực tiếp, họ cũng sẽ mở rộng qua các đối tác trung gian và đưa hàng nhiều hơn vào các siêu thị ở Tp.HCM, Hà Nội.

“Chính phủ Ba Lan mong muốn xúc tiến các hoạt động thương mại trong lĩnh vực nông phẩm và thực phẩm, đồng thời tạo điều kiện để mối quan hệ doanh nghiệp hai nước được xây dựng bền vững. Vì vậy, Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan tiếp tục dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam và tổ chức buổi giao lưu để doanh nghiệp hai bên cập nhật thông tin thị trường và tìm kiếm đối tác mới”, ông Piotr Harasimowicz chia sẻ.

Ông Tomasz Parzybut, Giám đốc điều hành Hiệp hội những nhà giết mổ, sản xuất và chế biến thịt của Ba Lan cho biết, cùng với Liên minh quốc gia nhóm những nhà sản xuất rau và quả, Hiệp hội đã đồng tổ chức chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” kéo dài qua các năm.

Tính đến nay, Hiệp hội có hơn 130 nhà sản xuất và chế biến thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm hoạt động ở Ba Lan. Tại thị trường Việt Nam, người dân ngày càng có thu nhập tăng cao và quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nên ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm chất lượng cao, cũng như hàng ngoại nhập. Đây là cơ hội cho sản phẩm thực phẩm đạt tiêu chuẩn toàn cầu tham gia thị trường Việt Nam.

Việt Nam cũng đã và đang tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do nên môi trường đầu tư, thương mại ngày càng hội nhập kinh tế toàn cầu, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu; trong đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và EU đang thúc đẩy giá trị giao thương của hai bên nói chung và nhiều quốc gia trong EU nói riêng.

Về quan hệ thương mại, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ba Lan năm 2023 đạt trên 2,8 tỷ USD (tăng 7% so với năm 2022). Riêng trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương gữa hai nước đạt trên 793 triệu USD (bao gồm trên 695 triệu USD xuất khẩu từ Việt Nam và 98 triệu USD xuất khầu từ Ba Lan).

Về quan hệ đầu tư, Ba Lan xếp thứ 35 trên 146 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 31 dự án, tổng vốn đăng ký trên 465 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 130 doanh nghiệp chế biến thịt bò, thịt lợn, gia cầm… tại Ba Lan đang tìm đường đẩy mạnh hàng hoá vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO