Ngoài khoản hỗ trợ, tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn có giao dịch chuyển nhượng cổ phần công ty con với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng.
Theo BCTC hợp nhất soát xét bán niên của Vingroup (mã chứng khoán: VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chi 3.277 tỷ đồng để tài trợ cho một công ty con trong tập đoàn trong nửa đầu năm 2024. Báo cáo không thuyết minh cụ thể vị doanh nhân này đã tài trợ cho doanh nghiệp nào nhưng đó rất có thể là VinFast.
Ngoài khoản hỗ trợ, Chủ tịch Vingroup có giao dịch chuyển nhượng cổ phần công ty con với quy mô hơn 1.800 tỷ đồng. Đồng thời, ông tiếp tục không nhận thù lao tại tập đoàn này, tương tự những năm gần đây.
Tại cuộc họp ĐHCĐ thường niên diễn ra vào tháng 5/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup đã từng khẳng định Vingroup sẽ không bao giờ buông bỏ VinFast vì đây không chỉ đơn thuần là câu câu chuyện kinh doanh. Bây giờ VinFast là câu chuyện trách nhiệm của Vingroup.
"Năm ngoái tôi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD. Tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản của mình và tài trợ thêm 1 tỷ USD nữa cho hãng xe điện. Tôi cũng mong mọi người cùng chung tay đóng góp" , tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh.
Trong một báo cáo của Chứng khoán Vietcap hồi cuối tháng 7, công ty này cho biết tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hoàn thành các khoản giải ngân trong khuôn khổ thỏa thuận đã thông báo vào tháng 4/2023. Cụ thể, thỏa thuận này bao gồm khoản tài trợ 1 tỷ USD của ông Phạm Nhật Vượng và khoản tài trợ 500 triệu USD của Vingroup sẽ được giải ngân cho VinFast trong 12 tháng.
Đến tháng 6/2024, trong một cuộc trả lời với truyền thống, người giàu nhất Việt Nam tiếp tục khẳng định "sẽ đầu tư cho VinFast đến khi hết tiền thì thôi" . Đồng thời, Chủ tịch của VinFast cũng tự tin có thể lèo lái đưa VinFast vượt qua những khó khăn.
Trong một diễn biến mới nhất, theo tờ Bangkok Post đưa tin, VinFast đang trì hoãn việc mở rộng mạng lưới đại lý tại Thái Lan trong bối cảnh doanh số bán xe tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang chậm lại. Trong một tuyên bố, công ty cho biết sẽ đánh giá cẩn thận thời điểm bán xe điện tại quốc gia này.
Việc trì hoãn diễn ra khi triển vọng của thị trường xe điện toàn cầu có phần đi xuống đi trong năm qua. Một số nhà sản xuất lớn nhất thế giới bao gồm Ford Motor Co, General Motors Co, Volkswagen AG và Tesla đã giảm bớt tham vọng của họ trong những tháng gần đây.
"Chúng tôi đã hoãn việc ra mắt các đại lý của mình tại Thái Lan để đảm bảo cơ sở hạ tầng và hoạt động của chúng tôi phù hợp với các tiêu chuẩn toàn cầu của VinFast", đại diện của VinFast cho biết.
Hồi tháng 7, VinFast cho biết sẽ hoãn việc mở một nhà máy ở Bắc Carolina thêm ba năm nữa đến năm 2028 để quản lý chi tiêu ngắn hạn "hiệu quả hơn" và tập trung nguồn lực vào các mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn. Công ty cũng hạ mục tiêu bán hàng cả năm xuống còn 80.000 xe từ mục tiêu trước đó là 100.000 xe.