Không khí Hà Nội có nơi ở mức độ nguy hiểm

Gà 9 cựa săn lùng dịp tết 02/02/2024 10:51

Các tòa nhà cao tầng mờ ảo sau lớp bụi mịn, chất lượng không khí vượt ngưỡng, tầm nhìn hạn chế, người dân gặp khó khăn khi tham gia giao thông đó là những gì đang diễn ra tại bầu trời Hà Nội sáng ngày 2/2.

Theo ghi nhận của phóng viên Gia đình và Xã hội, tính từ sáng đến 6h sáng ngày 2/2, các ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận mức độ ô nhiễm, tại TP Hà Nội ở mức báo động, nhiều nơi ở mức đỏ (có hại) và ngưỡng tím (rất có hại cho sức khỏe con người), thậm chí có điểm đạt ngưỡng nâu (chất lượng không khí nguy hại).

Tính đến 10h ngày 2/2, lớp bụi mịn dày đặc vẫn bao trùm khu vực nội thành Hà Nội và khu vực lân cận. Các tòa nhà cao tầng bị bao chùm bởi lớp bụi, mờ ảo, có thời điểm không gần như che khuất hoàn toàn. Tầm nhìn hạn chế, người dân gặp khó khăn khi tham gia giao thông.

Bằng mắt thường có thể dễ dàng nhận thấy sương mù kèm bụi mịn khiến bầu trời Hà Nội mù mịt, tầm nhìn bị hạn chế.

Không khí Hà Nội có nơi ở mức độ nguy hiểm - Ảnh 1.

Bầu trời Hà Nội bao trùm bởi bụi mù.

Tình trạng này duy trì suốt buổi sáng sớm. Khoảng 10h chất lượng không khí dường như chưa được cải thiện. Nhiều quận ở ở Hà Nội chạm ngưỡng đỏ và ngưỡng cam (bắt đầu ảnh hưởng đến sức khỏe các đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch). Có điểm ở mức báo động tím (mức rất có hại cho sức khỏe con người).

Có nơi ở mức độ nâu (không khí khẩn cấp nguy hiểm, tránh các hoạt động tiếp xúc bên ngoài).

Theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí PAM Air với hàng chục điểm đo ghi nhận ô nhiễm không khí bao phủ khắp Hà Nội. Phần lớn các điểm đo cho thấy, chất lượng không khí Hà Nội ở ngưỡng đỏ. Một số điểm đo ghi nhận chất lượng không khí ở ngưỡng tím và nâu.

Cụ thể, mức báo động tím ở khu vực trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam (huyện Chương Mỹ); khu Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm; khu đường Phúc Diễn, quận Nam Từ Liêm; khu phường Thành Công, quận Ba Đình; Quan Hoa, quận Cầu Giấy; Nguyễn Chế Nghĩa, quận Hoàn Kiếm; văn phòng Winrock và khu Colibri Hà Nội, quận Tây Hồ; vườn dâu Trâu Qùy, huyện Gia Lâm và thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh.

Không khí Hà Nội có nơi ở mức độ nguy hiểm - Ảnh 2.

Nhiều tòa nhà cao tầng nhìn mờ ảo.

Riêng khu vực và Đội Cấn, quận Ba Đình; chùa Láng, quận Đống Đa; trung tâm Sao Mai, quận Thanh Xuân và thị trấn Đông Anh, Hà Nội ở mức độ nâu, không khí khẩn cấp nguy hiểm, tránh các hoạt động tiếp xúc bên ngoài.

Mức báo động đỏ thể hiện trên ứng dụng PAM Air gồm: Kim Mã, quận Ba Đình; trường THCS Pascal huyện Đông Anh; thôn Hoa Sơn, huyện Sóc Sơn;…

Theo các chuyên gia khí tượng, hiện tượng sương mù tại Bắc Bộ cùng với tình trạng ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí xấu đi. Sương mù đóng vai trò như một lớp lưu giữ các chất ô nhiễm không khí gần mặt đất, làm cho nồng độ các chất ô nhiễm tăng cao.

Không khí Hà Nội có nơi ở mức độ nguy hiểm - Ảnh 3.

Có nơi ở mức độ nâu (không khí khẩn cấp nguy hiểm, tránh các hoạt động tiếp xúc bên ngoài).

Các chuyên gia về Y tế khuyến cáo, khi ra ngoài ở môi trường ô nhiễm không khí, người dân nên sử dụng khẩu trang đảm bảo chất lượng và đeo kín, khít mặt; vệ sinh mũi, súc họng vào buổi sáng và tối bằng nước muối sinh lý, đặc biệt sau khi ra đường; tra rửa mắt bằng nước muối sinh lý vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt là các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực ô nhiễm. Thường xuyên vệ sinh phòng ở và nhà cửa, dọn dẹp thông thoáng môi trường sống. Hạn chế đun nấu bằng bếp than tổ ong, củi, rơm rạ và thay bằng bếp điện hoặc bếp gas. Trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí.

Đối với người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng cần lưu ý thực hiện các biện pháp dự phòng trên nghiêm ngặt hơn; hạn chế tối đa đi ra ngoài, đặc biệt là vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng.

Xem thêm video đang được quan tâm:

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Không khí Hà Nội có nơi ở mức độ nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO