Liên tiếp xảy ra đuối nước thương tâm khiến nhiều học sinh tử vong

Thanh Hải 05/06/2020 20:42

PLBĐ - Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra những vụ học sinh đuối nước tử vong thương tâm.

Bình Thuận: 3 học sinh tiểu học tắm sông bị chết đuối

Khoảng 15h chiều ngày 5/6, một vụ đuối nước xảy ra tại xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận làm 3 em học sinh tiểu học thiệt mạng vô cùng thương tâm.

Capture
Đoạn sông nơi các em gặp nạn. (Ảnh: Pháp luật TP HCM)

Trước đó, nhóm nam học sinh này rủ nhau đi tắm sông đoạn qua thôn 3, xã Hàm Cần. Trong số này có 2 em ngồi trên bờ, 3 em còn lại là học sinh lớp 2, lớp 3 và lớp 5 của trường Tiểu học Hàm Thuận 2 đã xuống sông tắm.

Khi 2 em ngồi trên bờ phát hiện 3 bạn chới với dưới sông đã tri hô, chạy đến kêu 1 người đàn ông gần đó để huy động nhiều người đến cứu. Tuy nhiên khi mọi người đến thì 3 em đã chìm mất tích.

Người dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm và sau gần 1 giờ đã vớt được thi thể của 3 học sinh xấu số. Tối cùng ngày, thi thể của 3 em được gia đình đưa về nhà. Cơ quan công an cũng đã đến hiện trường. Được biết, 3 em học sinh tử vong này đều là họ hàng của nhau và ở sát cạnh nhau.

Danh tính 3 học sinh được xác định là các cháu: Trần Bảo An (11 tuổi), Nguyễn Duy Thông (9 tuổi) và Dương Phi Hùng ( 8 tuổi).

Ninh Thuận: Hai học sinh lớp 4 rủ nhau đi tắm ao bị đuối nước

Chiều 5/6, lãnh đạo UBND huyện Bác Ái cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ 2 học sinh lớp 4 của trường Tiểu học Phước Thắng, xã Phước Thắng bị tử vong do đuối nước.

Theo đó, vào khoảng 12h15 cùng ngày, sau giờ ăn trưa tại trường, nhóm học sinh của trường Tiểu học Phước Thắng trốn đi tắm tại ao trữ nước dùng để chống hạn ở thôn Ma Ty (cách trường khoảng 2km). Do mực nước trong ao không đồng đều nên hai em Chamalea Thị Ngọc Thảo (sinh năm 2010) và em Pi Năng Thị Nghỉ (sinh năm 2010) học sinh lớp 4A trượt chân dẫn đến bị tử vong do đuối nước.

Khi thấy hai bạn bị đuối nước, nhóm học sinh cấp tốc chạy về trường báo cho thầy cô cùng người dân địa phương ra nhưng không cứu kịp. Hiện thi thể các em đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Sau khi nhận được thông tin học sinh bị đuối nước, UBND huyện Bác Ái đã khẩn trương chỉ đạo ngành chức năng phối hợp với địa phương, nhà trường điều tra nguyên nhân hai học sinh tử vong. Lãnh đạo huyện tổ chức thăm hỏi kịp thời, động viên gia đình hai học sinh trên và trích kinh phí hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Lâm Đồng: Tắm hồ thủy lợi, 3 học sinh đuối nước, tử vong

Sau nhiều giờ liên tục tìm kiếm, trưa ngày 5/6, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 2 thi thể học sinh bị đuối nước.

Trước đó vào chiều ngày 4/6, nhóm học sinh lớp 8 trường THCS xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng rủ nhau tắm ở hồ Đại Ninh, một hồ chứa kết hợp thủy lợi - thủy điện trên địa bàn.

Do nước sâu, 2 học sinh là Nguyễn Trần Trọng Khang và Nguyễn Nhật Huy bị đuối nước, mất tích.

Capture
Hồ Đại Ninh rộng và sâu. (Ảnh: GM)

Sau khi nhận tin báo, lực lượng cứu hộ, cứu nạn huyện Đức Trọng và tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại hiện trường tổ chức tìm kiếm các nạn nhân. Tuy nhiên, do hồ rộng, sâu, hoạt động tìm kiếm kéo dài.

Đến trưa ngày 5/6, thi thể 2 cháu mới được tìm thấy.

Cùng ngày 4/6, một nam sinh lớp 8 là cháu Phạm Hào Chính, trú xã Tân Hội (huyện Đức Trọng), cũng đã bị đuối nước, tử vong tại một hồ chứa nước.

Khi bị đuối nước, khả năng tử vong rất cao hoặc có thể để lại di chứng tổn thương não nặng nề. Tuy nhiên nếu nạn nhân được sơ cứu kịp thời, tích cực và đúng phương pháp có khả năng được cứu sống. Vì vậy, việc xử trí sơ cứu đúng cách trong trường hợp này là rất quan trọng. Dưới đây là 5 bước sơ cứu người đuối nước đúng cách:

Bước 1: Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước bằng mọi cách.

Bước 2: Cho nạn nhân nằm ở nơi thoáng khí và giữ ấm. Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát lồng ngực có còn chuyển động hay không.

Nếu nạn nhân có dấu hiệu ngưng thở thì nhanh chóng thực hiện hô hấp nhân tạo: Đặt nạn nhân nằm ưỡn cổ và nghiêng mình sang bên trái, dùng gạc hay khăn vải lau sạch dãi, chất thải hoặc dị vật ở miệng và mũi nạn nhân. Tiếp đến người cấp cứu cần thực hiện hà hơi thổi ngạt cho nạn nhân. Sau 5 lần hô hấp nhân tạo khi bắt mạch mà tim vẫn ngừng đập thì bước tiếp theo là phải ép tim ngoài lồng ngực.

Bước 3: Sau khi hô hấp nhân tạo mà mạch vẫn ngừng đập, người cấp cứu cần tiến hành ép tim ngoài lồng ngực. Nếu không bắt được mạch chứng tỏ tim đã ngừng đập, cần phải hô hấp nhân tạo kèm theo ép tim ngoài lồng ngực (ép ở 1/2 dưới xương ức bên trái) theo công thức 15:2 (nghĩa là ép tim 15 cái thì thổi ngạt 2 cái) nếu có 2 người thực hiện, hoặc 30/2 nếu có một người. Kiên trì thực hiện cho đến khi mạch đập và nạn nhân thở trở lại.

Bước 4: Sau khi nạn nhân tỉnh lại sẽ nôn ra nhiều nước nên cần đặt họ ở tư thế nằm nghiêng, kê cao gối hai bên vai, nới rộng quần áo để tránh bị ngạt thở.

Bước 5: Sau sơ cứu ban đầu, người bị đuối nước đã tỉnh lại, cần đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra, mục đích xem nạn nhân có bị phù phổi cấp không. Cần lau khô người cho họ, thay quần áo và ủ ấm sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để các bác sĩ xử lý các bước tiếp theo.

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên tiếp xảy ra đuối nước thương tâm khiến nhiều học sinh tử vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO