Lừa "chạy" dự án, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp

Mạnh Hùng 10/09/2024 20:01

Để có tiền ăn tiêu, Võ Sỹ Long đã đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân mình có quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, có thể xin được trúng thầu thi công các dự án của Bộ này.

Ngày 10/9, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Võ Sỹ Long (SN 1970, ở phường Hưng Phúc, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An) 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án 20 năm tù trước đó về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Long chịu hình phạt chung là 30 năm tù.

lua-chay-du-an.jpg
Bị cáo Võ Sỹ Long tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, Võ Sỹ Long là lao động tự do, không có vai trò, chức năng, nhiệm vụ gì tại Bộ Quốc phòng, cũng không có mối quan hệ với người có thẩm quyền quyết định việc lựa chọn nhà thầu thi công các công trình xây dựng thuộc các dự án do Bộ Quốc phòng quản lý.

Tuy nhiên, để chiếm đoạt tiền của các bị hại, Long đưa ra thông tin gian dối về việc có quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, có thể xin được trúng thầu thi công các dự án của Bộ này

Tin lời Long, nhiều doanh nhân đã đưa tiền cho Long nhờ xin cho doanh nghiệp của họ được thi công Dự án Z113 Tuyên Quang, Dự án Trạm dừng chân trên tuyến đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Cụ thể, thông qua mối quan hệ xã hội, bà L.T.N (Phó Giám đốc một Công ty TNHH) quen biết Võ Sỹ Long. Khoảng đầu tháng 10/2015, Long cho bà N. xem các tài liệu liên quan đến dự án thi công và giá trị xây dựng các hạng mục công trình của Nhà máy Z113 tại tỉnh Tuyên Quang do Công ty Z113 - Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Long nói có thể xin giúp công ty của bà N. được thi công dự án này trong vòng 1 tháng, chi phí hết 1,5 tỷ đồng.

Tin tưởng, bà N. cùng ông P.H.P. (SN 1960, ở Vĩnh Phúc) nhờ Long xin cho thi công dự án trên. Tổng số tiền họ đã đưa cho Long là 770 triệu đồng, trong đó bà N. đưa 700 triệu đồng.

Ngoài ra, quá trình quen biết Long, bà Nhự còn giới thiệu ông N.Đ.S gặp Long. Tương tự bà N, ông S. cũng được bị cáo Long cho xem các tài liệu liên quan đến việc thi công xây dựng Nhà công vụ Dự án Nhà máy Z113 Tuyên Quang; Trạm dừng chân một bên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và một số Dự án khác do Bộ Quốc phòng quản lý.

Do tin tưởng Long có mối quan hệ với lãnh đạo Bộ Quốc phòng và hứa sẽ xin được dự án nên theo yêu cầu của Long, ông S. đã nhiều lần đưa cho Long tổng cộng khoảng 3,8 tỷ đồng (bao gồm cả 100 triệu đồng tiền chi phi đi lại chung của hai người).

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lừa "chạy" dự án, chiếm đoạt tiền của doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO