Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot

07/04/2024 16:28

GĐXH – Món ăn vặt Việt Nam này đã lọt top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á. Vào những ngày nắng nóng, món ăn này lại càng thích hợp và dễ thực hiện.

Gỏi cuốn lọt top 100 món ăn vặt ngon nhất Châu Á

Chuyên trang ẩm thực uy tín thế giới Taste Atlas mới đây đã đưa ra danh sách 100 món ăn vặt ngon nhất thế giới. Đáng mừng là Việt Nam có tới 6 món. Một trong những món ăn vặt ngon nhất là món cuốn Việt Nam.

Món cuốn được thực hiện dễ dàng. Món ăn vặt này được chế biến với một lớp bánh tráng mỏng, nhân bên trong có tôm hoặc thịt luộc và kết hợp với các lọa rau sống như dưa leo, xà lách, ngò… ăn rất thanh đạm.

Gỏi cuốn được cuốn chặt tay thành những cuộn tròn và dài chấm cùng với nước chấm mắm tỏi ớt rất ngon. Không chỉ người Việt mà món ăn vặt này cũng rất được du khách nước ngoài yêu thích mỗi khi đến nước ta. Vào những ngày nắng nóng, món ăn này lại càng thích hợp.

3 cách làm phở cuốn ngon ngày nắng nóng

* Phở cuốn thịt bò

Nguyên liệu làm phở cuốn thịt bò

- 20 - 30 lá bánh phở

- 400 - 500 g thịt bò

- 20 - 30 lá xà lách.

- 1 bó rau mùi

- 30 - 50 ml dầu ăn

- 70 - 100 g cà rốt + dưa chuột

- Gừng, tỏi băm nhỏ

- 1-2 quả ớt băm nhỏ.

- Các gia vị nước mắm, muối, đường, dấm, tiêu, dưa chuột, cà rốt…

Cách làm phở cuốn thịt bò

+ Bước 1 sơ chế các nguyên liệu: Thịt bò thái nhỏ, ướp với 10gr gừng, 10gr tỏi, 5 - 10gr muối chừng 15 phút. Xà lách rửa sạch, cắt bỏ sống lá, lá to có thể cắt làm đôi. Rau mùi rửa sạch để ráo. Dưa chuột, cà rốt thái mỏng, ướp với 5gr muối, 10ml dấm, 15gr đường.

+ Bước 2 xào nhân phở: Cho chảo lên bếp đổ lượng dầu vừa phải, dầu sôi thì cho tỏi vào phi vàng. Tiếp đó, bạn cho thịt bò vào xào, chín tới thì nêm nước mắm vừa ăn và cho gừng tỏi băm, rắc tiêu vào đảo đều và xúc thịt ra bát.

+ Bước 3 cuốn phở: Trải lá phở cuốn ra đĩa to, phẳng, để 1 lá xà lách và 1 vài cọng rau mùi lên vị trí đầu bánh phở, xúc 1 thìa thịt bò xào chừng 20 – 25gr lên trên và cuốn chặt lại để nhân không rơi ra. Cứ làm như vậy cho tới khi hết nguyên liệu.

+ Bước 4 pha nước chấm: Bạn lấy khoảng 70 – 100ml nước lọc để nguội, 35 – 45ml nước mắm, 15 – 20 ml dấm và đường pha đều. Sau cho dưa chuột, cà rốt vào và cuối cùng là tỏi, ớt đã băm nhỏ, nêm vừa miệng là được.

Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot - Ảnh 2.
Phở cuốn thịt bò

Phở cuốn thịt lợn

* Nguyên liệu làm phở cuốn thịt lợn

+ 200gr bánh phở vuông

+ 300gr thịt nạc vai

+ 120 gr ớt sừng

+ Chanh, ớt, tỏi mỗi thứ 10gr

+ 100gr cà rốt

+ 100gr dưa chuột

+ Bột tỏi, bột hành, tiêu mỗi thứ 10gr

+ 45 gr đường

+ Rau xà lách, rau mùi

+ Bột canh, dầu ăn, nước mắm…

* Cách làm phở cuốn thịt lợn

Bước 1: Sơ chế thịt lợn. Thịt mua về rửa với muối hột, rồi rửa sạch lại với nước. Sau đó, bạn chần sơ với củ gừng hoặc hành tím đập dập hoặc cho chút muối trắng để khử mùi hôi. Tiếp đó, cho thịt ra bát to rồi cho bột hành, bột tỏi, bột canh, chút tiêu trộn đều và ướp trong khoảng 30 phút cho ngấm gia vị.

Bước 2 sơ chế nguyên liệu còn lại:

Theo đó, cà rốt làm sạch, bào vỏ; dưa cũng cắt bỏ phần đầu và đuôi rồi cắt cả hai thành sợi có độ dày khoảng 0.2cm. Ớt sừng cắt bỏ cuống, đầu, và hột cũng cắt sợi; Giò cắt lát mỏng vừa ăn; tỏi, ớt băm nhuyễn; Xà lách, rau mùi nhặt rồi rửa sạch.

Bước 3: Sau khi đã sơ chế các nguyên liệu, bạn cho dầu vào chảo đun nóng rồi cho thịt lợn vào chiên cho tới khi chín mềm, vàng đều rồi vớt thịt ra để nguội rồi thái thịt thành từng lá vừa ăn.

Bước 4: Tiến hành làm nước chấm phở cuốn. Bạn cho 45gr đường, 1 lát chanh vào 50ml nước mắm rồi khuấy đều. Cho tiếp tỏi băm và ớt băm và khuấy đều hỗn hợp.

Bước cuối cùng là cuốn phở. Bạn cho miếng phở lên thớt, cho tiếp xà lách, rau mùi, cà rốt, dưa chuột, ớt sừng, thịt heo, giò lụa lên trên rồi nhẹ nhàng cuốn phở lại.

Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot - Ảnh 3.

Phở cuốn tôm chiên

Nguyên liệu làm phở cuốn tôm chiên

+ 200 gr tôm

+ 200gr bánh phở vuông

+ 100gr xà lách

+ 100gr dưa leo

+ 100 gr ớt sừng

+ Dầu ăn, hạt nêm, tiêu, tương ớt, nước mắm, đường, dầu hào

+ 20gr hành tím

+ 10 gr tỏi

+ 50gr rau mùi

+ 20 gr nước cốt chanh

Cách làm phở cuốn chiên tôm

+ Bước 1 sơ chế nguyên liệu. Bạn làm sạch tôm, bóp từ dưới lên trên để nặn phần phân ở đầu tôm và rút nhẹ để kéo được chỉ ở lưng tôm ra. Sau đó cho tôm vào tô và ướp tôm với 10gr hạt nêm, 5gr tiêu, 20gr nước tương, 10ml dầu hào, 20gr hành tím băm nhuyễn trong 30 phút.

Xà lách, rau mùi rửa sạch; dưa leo cắt đầu, đuôi rồi cắt sợi vừa ăn; ớt sừng cắt bỏ cuống, hột, xắt sợi cắt gốc, rửa sạch. Dưa leo cắt bỏ đầu, đuôi và xắt sợi vừa ăn. Ớt sừng cắt bỏ cuống, đầu, hột và xắt sợi mỏng.

+ Bước 2 chiên tôm: Bạn cho tôm vào chảo dầu khi đang nóng, chiên đều 2 mặt với lửa vừa.

+ Bước 3: Tiến hành cuốn phở. Đầu tiên lấy bánh phở, tiếp cho xà lách, rau mùi, dưa leo, ớt sừng, tôm rồi cuốn chặt lại cho các nguyên liệu không rơi ra.

Thịt tôm đậm đà chính là điểm nhấn cho món phở cuốn tôm chiên, kết hợp với các loại rau và nước chấm tạo vị thơm mát. Lưu ý để chọn mua tôm tươi ngon, bạn nên chọn con còn đang sống. Tôm nhìn chắc khỏe, khi bóp vào sẽ có độ đàn hồi, vỏ tôm không quá mềm là được. Còn nếu chọn tôm đông lạnh, bạn nên chọn con còn nguyên các bộ phận, không có mùi ươn.

Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot - Ảnh 4.

Phở cuốn chả chiên

Nguyên liệu làm phở cuốn chả chiên

+ Nguyên liệu làm phở cuốn chả chiên: Bạn chuẩn bị như các phần làm phở cuốn chiên tôm hay phở cuốn thịt heo. Tuy nhiên, món phở cuốn chả chiên, bạn có thêm chả chiên, đậu hũ, giá…

Cách chế biến phở cuốn chả chiên

+ Bước 1: Đậu chiên sơ, cắt đôi theo chiều dọc, rắc lên mặt 1 ít bột chiên giòn.

Tiếp đó cho dầu vào chảo, dầu nóng thì cho đậu vào chiên vàng 2 mặt, vớt ra để đậu hũ bớt nguội rồi cắt khúc vừa ăn.

Các nguyên liệu khác cũng sơ chế luôn như sau: Chả chiên, dưa cắt sợi; dưa leo; ớt sừng bỏ ruột rồi cắt sợi; Rau thơm lặt lấy lá, rửa sạch; Giá rửa sạch, chần sơ qua nước sôi; Hành lá rửa sạch, băm nhỏ.

+ Bước 2 làm mỡ hành bằng cách cho hành băm vào chén, rồi bạn cho muỗng dầu đang nóng già vào trộn đều. Dầu sôi hành mới chín và giữ được màu xanh đẹp mắt.

+ Bước 3: Cuốn phở bằng cách trải miếng phở ra, thoa đều lớp mỡ hành rồi xếp lần lượt các nguyên liệu rau thơm, chả chiên, đậu, giá, ớt sừng, dưa leo… cuốn chung thật chặt tay.

Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot - Ảnh 5.

Điều lưu ý để tạo nên hương vị của phở cuốn

Phở cuốn là món ăn xuất hiện đầu tiên ở ngã tư phố Ngũ Xá, sáng tạo từ món phở truyền thống. Phở được cuốn đều tay, khi ăn cảm nhận rõ thịt bò mềm mọng nước, ngọt tự nhiên kết hợp với các loại rau thơm chấm trong nước mắm chua ngọt tạo hương vị khó quên.

Tạo nên hương vị của phở cuốn ngon phải lưu ý đến nước chấm phở. Bạn có thể pha nước chấm phở cuốn gồm hỗn hợp nước mắm: đường: giấm: nước lọc theo tỷ lệ 1:1:1:5. Tức là 50ml nước mắm’ 50gr đường/50ml giấm/250ml nước lọc, thêm chút tương ớt để màu đẹp mắt. Tất cả khuấy đều vào cho bào đun sôi cho tan rồi tắt bếp, để nguội, nêm nếm cho vừa miệng. Với phở cuốn của Hà Nội thì thường không có tỏi ớt, phần dưa góp được làm từ đu đủ hoặc su hào, cà rốt.

Thứ 2, nguyên liệu thịt bò cần xào với lửa lớn, chín chín tới để giữ vị ngọt tự nhiên, mọng nước. Bạn cần tránh xào bò quá lâu với lửa nhỏ sẽ làm bò bị khô, dai và màu không được đẹp khi thâm đen.

Ngoài phở cuốn thịt bò, tùy theo khẩu vị của từng người mà có thể biến tấu nguyên liệu phở cuốn có thêm giò lụa, trứng tráng, tôm luộc…

Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot - Ảnh 6.
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Món ăn vặt Việt Nam lot top 100 món ăn vặt ngon nhất châu Á, vào ngày nắng nóng càng hot
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO