Mùa hè, uống mật ong theo cách này tốt hơn thuốc bổ, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!

30/04/2024 07:02

Uống mật ong vào mùa hè nên kết hợp với các loại quả có nhiều vitamin C như chanh, cam, quýt... hoặc các loại trà để giải nhiệt, chống say nắng, tăng cường sức đề kháng.

Mật ong ngày càng được nhiều người chọn làm thực phẩm bồi bổ sức khỏe. Thành phần mật ong chứa nhiều hoạt chất có khả năng chữa bệnh và kháng khuẩn. Kết hợp uống mật ong mỗi ngày mang lại hiệu quả rất lớn cho sức khoẻ.

Vào mùa lạnh, nhiều người cho rằng uống mật ong để trung hoà giữa hai luồng khí nóng và lạnh giúp ổn định sức khỏe. Còn vào mùa hè nóng nực, nhiều người không dám sử dụng vì sợ mật nóng trong gây mụn nhọt, rôm sảy...

Mùa hè, uống mật ong theo cách này tốt hơn thuốc bổ, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!- Ảnh 2.
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong mật ong nguyên chất thành phần chủ yếu là đường tự nhiên sẽ không gây nóng. Nhưng trên thực tế, với các loại mật ong bán trên thị trường hiện nay, nếu mua phải mật ong kém chất lượng, mật ong giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ thì thường có tính nóng.

Bên cạnh đó, mật ong nguyên chất mặc dù có tính bình nhưng nếu bạn uống không đúng cách hoặc kết hợp với một số thực phẩm mang tính nóng cũng có thể sẽ gây nóng trong người.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để tăng thêm giá trị dinh dưỡng của mật ong, vào những ngày nắng nóng, bạn nên kết hợp với các loại quả có nhiều vitamin C như chanh, cam, quýt, hoặc các loại trà hoa lá như: Trà hoa cúc, hoa kim ngân, lá sen, lá trúc, lá bạc hà,… để giải nhiệt, chống say nắng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Để phát huy công dụng của mật ong, cần lưu ý không pha mật ong với nước nóng quá hay lạnh quá. Bởi khi pha mật ong với nước nóng, các vitamin và khoáng chất trong mật ong khi gặp nhiệt độ cao thường bị phá hủy. Còn nếu pha với nước quá lạnh sẽ khiến mật ong khó hòa tan hơn, không mang lại hiệu quả như mong muốn. 

5 tác dụng phụ của mật ong, nếu có cần dừng ngay

Mùa hè, uống mật ong theo cách này tốt hơn thuốc bổ, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!- Ảnh 3.
Ảnh minh họa

Gây tăng cân

Thừa cân, béo phì kéo theo rất nhiều hệ lụy gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, mật ong lại là "thủ phạm" khiến trọng lượng cơ thể không ngừng tăng lên do chúng cung cấp rất nhiều calo. Hơn nữa, các carbonhydrate dạng đơn trong mật ong sẽ nhanh chóng bị phá vỡ sau khi được tiêu thụ. Kết quả là nguồn năng lượng dư thừa sẽ được tích lũy dưới dạng chất béo và làm bạn tăng cân.

Gây đầy bụng, khó tiêu

Uống quá nhiều mật ong có thể gây khó chịu ở bụng. Nguyên nhân do thành phần của mật ong chứa nhiều fructoza gây cản trở sự hấp thu các chất dinh dưỡng của ruột non. Mật ong cũng có thể tác động lâu dài đến hệ tiêu hóa và gây ra một số vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như đầy hơi, khí, chuột rút... Đôi khi nó cũng dẫn đến các tình trạng cấp tính như tiêu chảy hoặc đau bụng.

Gây dị ứng, sốc phản vệ

Tình trạng dị ứng mật ong xảy ra với những người bị dị ứng với hạt phấn hoa, ngoài ra còn nguy cơ dị ứng với thuốc trừ sâu và rất nhiều hóa chất khác. Biểu hiện các triệu chứng dị ứng như sưng, ngứa, viêm, phát ban, phát ban, bọng, ho, hen suyễn, thở khò khè, viêm mũi, khó thở, khó nuốt...

Nhiều trường hợp bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, biểu hiện như: chóng mặt, ngất xỉu, khó thở, hạ huyết áp, suy tim,... Đây là một tác dụng phụ nghiêm trọng của mật ong và đôi khi nó có thể dẫn đến tử vong.

Làm giảm huyết áp cấp

Mật ong có thể làm giảm mức huyết áp đáng kể, đôi khi có thể trở nên xấu cho sức khỏe. Mật ong bao gồm các oligosaccharides, là một loại carbohydrate với các đặc tính chống oxy hóa, có thể làm giảm mức huyết áp cao ở mức độ lớn. Đôi khi, mức huyết áp thậm chí còn thấp hơn mức trung bình, gây ra một số vấn đề về sức khỏe.

Gây sâu răng

Có khoảng 82% mật ong chứa đường và nó có thể dễ dàng phá hủy men răng nếu tiêu thụ nhiều. Bởi việc tiêu thụ nhiều đường mỗi ngày sẽ kích thích hoạt động của các vi khuẩn bên trong miệng, dẫn tới tình trạng sâu răng. Nếu muốn bảo vệ sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa sâu răng, bạn cần hạn chế tiêu thụ quá nhiều mật ong hàng ngày.

Lưu ý trong sử dụng mật ong hàng ngày

Để mật ong phát huy tác dụng và tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, khi dùng mật ong cần lưu ý:

- Không nên pha với nước ở nhiệt độ cao. Cách tốt nhất là nước ở 35 đến 40 độ C.

- Mỗi ngày dùng 10 - 30g mật ong nguyên chất là thích hợp nhất.

- Không được cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong. Lý do là vì mật ong dễ bị trực khuẩn tấn công nên nếu cho trẻ em uống sẽ tạo ra chất độc ở trong ruột và dẫn đến bệnh tật hoặc tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mùa hè, uống mật ong theo cách này tốt hơn thuốc bổ, nhưng nếu có dấu hiệu này cần dừng ngay!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO