Luật sư của bạn

Năm 2024, chỉ kinh doanh bán hàng online thì có phải nộp thuế hay không?

Th 25/04/2024 22:54

Tôi đang kinh doanh bán hàng trên nền tảng online nên tôi muốn biết trong năm 2024 chỉ kinh doanh bán hàng online thì có phải nộp thuế hay không? - Vũ Nhi (Sơn La).

1. Năm 2024, chỉ kinh doanh bán hàng online thì có phải nộp thuế hay không?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 40/2021/TT-BTC, nguyên tắc tính thuế được quy định như sau:

- Nguyên tắc tính thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được thực hiện theo các quy định của pháp luật hiện hành về thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.

- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo hình thức nhóm cá nhân, hộ gia đình thì mức doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế GTGT, không phải nộp thuế TNCN được xác định cho một người đại diện duy nhất của nhóm cá nhân, hộ gia đình trong năm tính thuế.

Như vậy, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hàng online nếu có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên thì phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN. Trường hợp có doanh thu dưới 100 triệu đồng thì không phải nộp thuế GTGT và thuế TNCN.

Toàn văn File word Luật Doanh nghiệp và văn bản hướng dẫn năm 2024
bán hàng online

Giải đáp câu hỏi, Năm 2024, chỉ kinh doanh bán hàng online thì có phải nộp thuế hay không (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)

2. Doanh nghiệp kinh doanh bán hàng online có phải đăng ký kinh doanh hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, thương nhân, tổ chức tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.

Như vậy, trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bán hàng online có lập website phải đăng ký kinh doanh với Bộ Công Thương về các website thương mại điện tử bán hàng do chính doanh nghiệp thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

3. Doanh nghiệp bán hàng trên giao dịch điện tử có trách nhiệm gì?

Căn cứ Điều 37 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm sau đây:

- Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định 52/2013/NĐ-CP cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

- Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Năm 2024, chỉ kinh doanh bán hàng online thì có phải nộp thuế hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO