Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích

Nguyễn Sơn 11/03/2024 09:25

Những ngày này, ngư dân Hà Tĩnh rộn ràng hơn bởi những chuyến vươn khơi nặng trĩu vì trúng luồng cá trích, mang về thu nhập cao.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 1.

Khoảng 8h sáng, nhiều tàu cá của ngư dân xã Thạch Trị (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cập bến, trên khoang đầy ắp cá trích.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 2.

Ngư dân bắt đầu chuyến ra khơi từ 4h, thời tiết những ngày đầu năm thuận lợi nên việc đánh bắt hải sản dễ dàng hơn. Ngư trường khai thác cá trích cách bờ biển khoảng 4-5 hải lý. Thời gian đánh bắt cá trích bắt từ tháng 2 đến hết tháng 5.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 3.

Ngư dân Lê Khắc Nhật (thôn Toàn Thắng, xã Thạch Trị) cho biết, mỗi chuyến ra khơi tàu của gia đình ông đánh bắt được khoảng 700-800 kg cá, mang về thu nhập cao cho gia đình.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 4.

"Cá trích nhiều nhất là vào thời điểm này, vì vậy ngư dân chúng tôi tranh thủ dịp này ra khơi kiếm thêm thu nhập. Trung bình mỗi chuyến ra biển trừ chi phí mang về thu nhập hơn 3 triệu đồng. Được mùa cá nên chúng tôi ai cũng phấn khởi", ông Nhật cho hay.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 5.

Theo ông Nhật, loài cá này sống ở tầng nước mặt, đi theo đàn, khi thấy đàn cá thì thả tấm lưới dài 1.000 m, rộng 10 m bắt. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, cá trích di chuyển vào gần bờ để kiếm ăn nên sản lượng tương đối nhiều, các tàu cá đều bội thu.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 6.

Thuyền sau khi cập bến, chủ thuyền phải huy động nhân lực trong gia đình hoặc phải thuê thêm người để kịp gỡ cá.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 7.

Một số ngư dân cho hay, năm nay cá trích được mùa, sản lượng mỗi tàu gấp đôi so với năm ngoái. Mỗi buổi sáng, tại dọc bờ biển xã Thạch Trị có hàng chục tàu thuyền cập bến chở theo tấm lưới cá trích mắc dày đặc.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 8.

Trung bình 1 ngày, mỗi thuyền đi về được khoản 4-5 tạ, có hôm lên đến cả tấn cá trích. Cá trích rất dễ bắt nhưng vất vả nhất là khâu rũ lưới gỡ cá. Loài cả này mỏng mình, quá trình gỡ không cẩn thận cá sẽ bị đứt ngang.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 9.
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 10.

Cá trích tươi có giá từ 12.000 đồng đến 20.000 đồng mỗi kg tùy loại và bán sỉ hay bán lẻ.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 11.

Ngay khi thuyền cập bờ, các thương lái đã chờ sẵn để thu mua cá. Cá trích được ngư dân gỡ xuống nằm la liệt trên lưới. Dù mới đầu mùa nhưng sản lượng cá trích đánh bắt được khá nhiều khiến ngư dân vô cùng phấn khởi.

Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích- Ảnh 12.

Những mẻ cá trích tươi xanh là “lộc biển” đầu năm dành cho ngư dân Hà Tĩnh. Cá trích có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, ăn rất lành. Ngoài tiêu thụ cá tươi, cá nướng, cá trích còn được nhiều cơ sở thu mua số lượng lớn để làm nước mắm.

Ngư dân Ngư dân 'mở cửa biển' đón lộc đầu nămSKĐS - Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, ngư dân 8 xã bãi ngang ở huyện Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) phấn khởi vươn khơi đón "lộc biển"

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm cá trích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO