Người phụ nữ đánh ghen khiến cô gái đứt tai có thể đối diện tội tội danh nào?

24/10/2022 10:13

PLBĐ - Công an huyện Nông Cống (tỉnh Thanh Hóa) đang vào cuộc điều tra và xử lý vụ việc người phụ nữ đạp vỡ cửa kính xe ô tô và cắn đứt một phần tai của "tình địch". Theo nhận định của luật sư, hành vi người phụ nữ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tối ngày 22/10, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ngắn ghi lại cảnh người phụ nữ trèo lên xe ô tô rồi đạp vỡ kính chắn phía trước xe. Sau khi đạp vỡ kính xe, người phụ nữ này tiếp tục mở cửa xe túm tóc và đánh một cô gái đang ngồi bên trong. Hậu quả, cô gái ngồi trong ô tô bị cắn mất một phần tai bên trái. Sự việc chỉ dừng lại khi người dân địa phương vào can ngăn.

Được biết, sự việc xảy ra trên địa bàn thị trấn Nông Cống (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa). Sau khi xảy ra sự việc, công an thị trấn đã tiếp nhận thông tin để làm rõ. Hiện công an thị trấn cũng hoàn tất các thủ tục để chuyển cơ quan điều tra.

Qua điều tra ban đầu, người đàn ông điều khiển ô tô nói trên và người phụ nữ đạp kính xe là vợ chồng (quê ở huyện Như Thanh, Thanh Hóa). Hai người có mâu thuẫn về tình cảm và đang làm thủ tục ly hôn. Người chồng mượn ô tô đi đón cô gái trên thì bị vợ phát hiện và xảy ra xô xát.

Người phụ nữ đánh ghen khiến cô gái đứt tai có thể đối diện tội tội danh nào? - Ảnh 1.

Người phụ nữ nhảy lên đầu xe ô tô đạp vỡ kính. (Ảnh cắt từ clip)

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Dân trí, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, qua đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, hành động của người phụ nữ khi trèo lên xe ô tô đạp vỡ kính và cắn đứt một phần tai một phụ nữ khác trong xe thể hiện sự mất bình tĩnh, không kìm chế được cảm xúc. Pháp luật sẽ không dựa vào cảm xúc của người này mà căn cứ vào hành vi, hậu quả để có hình thức xử phạt phù hợp. Theo đó, hành vi này là hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, xâm phạm đến tài sản và sức khỏe của người khác, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, chiếc xe ô tô trong vụ việc không phải là của cô gái, cũng không phải là xe của chồng mà là xe do người chồng đi mượn của người khác và hai vợ chồng đang làm thủ tục ly hôn. Bởi vậy, trong trường hợp chủ xe ô tô có đơn trình báo tố giác tội phạm, yêu cầu xử lý hình sự người phụ nữ này và cơ quan điều tra định giá thiệt hại của chiếc xe từ 2 triệu đồng trở lên, có thể xử lý hình sự người vợ về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản" theo quy định tại Điều 178 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, trường hợp cô gái trong xe bị cắn đứt một phần tai, nếu có đơn đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc xử lý, người vợ cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình 2015. Hành vi của người phụ nữ có thể được xác định là có tính chất côn đồ, gây ra cố tật và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nạn nhân.

Trường hợp chủ xe ô tô và cô gái bị cắn đứt một phần tai không yêu cầu xử lý, cơ quan điều tra vẫn có thể khởi tố người vợ về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự 2015.

Chia sẻ trên Tri thức và Cuộc sống, luật sư Cường cho hay trường hợp cô gái và người đàn ông trong xe ngoại tình dẫn đến hôn nhân tan vỡ mà hành vi ngoại tình ở mức độ vi phạm hôn nhân một vợ một chồng (chung sống như vợ chồng), người phụ nữ này có thể đề nghị xử lý hình sự về hành vi vi phạm hôn nhân một vợ một chồng. Trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông ngoại tình, khi ly hôn người phụ nữ sẽ được lợi về tài sản khi chia tài sản chung.

Nếu người phụ nữ bình tĩnh, tỉnh táo hơn nữa, thu thập chứng cứ về việc người chồng ngoại tình, hoàn toàn có thể đề nghị pháp luật xử lý và được đảm bảo quyền lợi trong vụ án ly hôn. Trong trường hợp này, người vợ là nạn nhân và được pháp luật bảo vệ, được dư luận xã hội ủng hộ nhưng người vợ mất bình tĩnh, thực hiện hành vi đánh ghen nơi công cộng thì từ nạn nhân trở thành đối tượng gây án.

Thời gian qua, ở nước ta đã xảy ra không ít vụ đánh ghen gây xôn xao dư luận. Nhiều trường hợp nạn nhân trở thành hung thủ gây án và chịu nhiều hậu quả thiệt hại do cách hành xử không đúng chuẩn mực pháp luật và đạo đức xã hội.

Bởi vậy, khi phát hiện trường hợp người chồng, người vợ của mình ngoại tình, người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, kiểm chế cảm xúc, thu thập chứng cứ và tìm cách khuyên can, hòa giải. Nếu không thể giải quyết thì đề nghị pháp luật xử lý và có thể làm thủ tục để được ly hôn theo quy định của pháp luật. Khi đó, những người đã thực hiện hành vi ngoại tình, không chung thủy, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thanh Hải (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người phụ nữ đánh ghen khiến cô gái đứt tai có thể đối diện tội tội danh nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO