Người phụ nữ may mắn thoát chết sau hai lần ngưng tim, ngưng thở

Thanh Hải 21/12/2019 17:06

Một phụ nữ 30 tuổi được các bác sĩ đưa về từ cửa tử sau hai lần rơi vào tình trạng ngưng tim, ngừng hô hấp tuần hoàn ngay cổng bệnh viện.

Sáng 21/12, thượng tá, bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân Y 175 (Bộ Quốc phòng), cho biết đơn vị này vừa can thiệp thành công cho bệnh nhân Phạm Mỹ Dung (39 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM) sau hai lần tim ngừng đập.

Trước đó, sáng 18/12, bà Dung đang chuẩn bị đi làm thì có biểu hiện đau ngực, mệt nên được gia đình đưa cấp cứu tại Bệnh viện Gò Vấp.

Vừa vào viện, bệnh nhân rơi vào tình trạng tím tái, không đo được huyết áp, tim ngừng đập, ngưng hô hấp tuần hoàn. Các bác sĩ Bệnh viện Gò Vấp nhanh chóng vừa hồi sinh tim phổi vừa báo động đến Bệnh viện Quân Y 175 đề nghị hỗ trợ.

Khi vừa đến cổng Bệnh viện Quân Y 175, bệnh nhân một lần nữa rơi vào tình trạng ngưng tim.

Capture
Người phụ nữ may mắn thoát chết sau hai lần ngưng tim, ngưng thở. Ảnh: BH.

May mắn, các bác sĩ đánh giá đồng tử bệnh nhân không giãn, còn hy vọng cứu chữa nên lập tức khởi động hệ thống code blue (báo động khẩn cấp cứu cho trường hợp mắc bệnh lý nội khoa) và tiến hành hội chẩn ngay tại giường bệnh.

Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được hồi sinh tim phổi và can thiệp mạch.

“Đúng như chẩn đoán ban đầu, kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước. Chính điều này gây nên tình trạng bệnh nhân ngưng tim liên tục khi vận chuyển. Ê-kíp cấp cứu tiến hành đặt stent can thiệp, dùng thuốc hỗ trợ vận mạch và kỹ thuật kiểm soát thân nhiệt cho người bệnh để bảo vệ vỏ não”, bác sĩ Ân nói.

Sau 48 giờ can thiệp và theo dõi tích cực, tình hình bệnh nhân cải thiện tốt, tri giác hồi phục, nhận thức được. Tuy nhiên, người bệnh vẫn phải theo dõi đề phòng biến chứng suy tim.  

Theo bác sĩ Vũ Đình Ân, trước đây, nhồi máu cơ tim thường gặp ở những người trên 40 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay các vấn đề huyết áp, tim mạch, rôi loạn chuyển hóa mỡ, nhồi máu cơ tim đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa.

Thống kê tại các bệnh viện lớn cho thấy tỷ lệ nhồi máu cơ tim đang tăng lên đến 10% ở người trẻ và 1,8% ở người rất trẻ. Đây là những con số đáng báo động về mức độ trẻ hóa của bệnh nhồi máu cơ tim, cũng như mức độ nguy hiểm của bệnh đối với giới trẻ hiện nay.

Nguyên nhân có thể là stress, béo phì, hút thuốc lá nhiều năm kéo dài tạo điều kiện hình thành huyết khối trong lòng động mạch.

Bác sĩ Ân khuyến cáo những người trẻ dù không có yếu tố nguy cơ nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh.

(Theo Tri thức trực tuyến)

https://news.zing.vn/nguoi-phu-nu-thoat-chet-sau-hai-lan-tim-ngung-dap-post1027802.html

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Người phụ nữ may mắn thoát chết sau hai lần ngưng tim, ngưng thở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO