Nhiều vụ đuối nước thương tâm: Làm thế nào để trẻ vui chơi an toàn dịp hè?

19/04/2022 16:31

PLBĐ - Chỉ tính từ đầu tháng 4/2022 đến nay, trên cả nước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trẻ đuối nước thương tâm. Vậy chúng ta cần làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước ở trẻ?

Nhiều trẻ đuối nước thương tâm trong thời gian ngắn

Tối 18/4, một lãnh đạo UBND huyện Krông Pắk (tỉnh Đắk Lắk) cho biết trên địa bàn xã có xảy ra vụ đuối nước làm 3 cháu học sinh lớp 4 tử vong thương tâm. Theo đó, các em nhỏ gồm: Bùi Thị Huyền T. (SN 2012), Lại Thị Minh Th. (SN 2012) và Hồ Thị Thanh Tr. (SN 2012, cùng trú tại xã Hòa An). Cả 3 nạn nhân cùng là học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trần Phú (xã Hòa An, huyện Krông Pắk).

Liên tiếp những vụ trẻ đuối nước thương tâm; Biện pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ trong dịp hè - Ảnh 1.

Khu vực hố sâu xảy ra vụ 3 học sinh đuối nước thương tâm. (Ảnh: T.H)

Theo nguồn tin trên, khoảng 1h30 chiều cùng ngày, nhóm 5 học sinh rủ nhau ra đập nước Bà Tỵ (thôn Thăng Tiến 1, xã Hòa An) chơi. Trong lúc chơi đùa tại khu vực tràn nước, không may 3 cháu nhỏ nói trên bị trượt chân ngã xuống hố nước sâu. Lúc này, hai học sinh còn lại ở trên bờ chạy đi gọi người lớn đến ứng cứu. 

Tuy nhiên, khi mọi người chạy đến thì cả 3 em đã tử vong. Đến khoảng 14h, thi thể các nạn nhân được người dân vớt lên bờ và bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Được biết, cả 3 nạn nhân đều có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi xảy ra sự việc đau lòng, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân.

Như vậy, chỉ tính từ đầu tháng 4/2022 đến nay, trên địa bàn cả nước đã xảy ra nhiều vụ trẻ đuối nước thương tâm. Cụ thể, trên địa bàn xã Ia Broăi (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ đuối nước khiến 2 chị em ruột tử vong. 

Theo đó, khoảng 13h ngày 17/4, hai chị em ruột là K.H’T.H. (SN 2014) và K.H’N. (SN 2017, cùng trú buôn Ia Rniu, xã Ia Broăi) rủ nhau ra suối gần nhà chơi. Khi đang chơi, hai em không may trượt chân rơi xuống suối. Ngay sau đó, gia đình phát hiện sự việc nên đưa cả hai đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Liên tiếp những vụ trẻ đuối nước thương tâm; Biện pháp phòng tránh đuối nước ở trẻ trong dịp hè - Ảnh 2.

Khu vực hai em nhỏ không may bị đuối nước. (Ảnh: Tiền phong)

Trước đó, khoảng 17h chiều 11/4, nhóm 4 học sinh (cùng SN 2004, trú xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, Bình Định) rủ nhau đến tắm biển tại bãi Bàng (xã Mỹ Tho). Một lúc sau, 2 học sinh trong nhóm bị sóng cuốn ra xa và chết đuối.

Ngày 10/4, tại Đắk Lắk xảy ra vụ đuối nước khiến 3 em học sinh tử vong thương tâm. Theo đó, em Ng.T.H.G. (SN 2007, học sinh lớp 8H Trường THCS Ama Trang Lơng), em Ng.T.N.T. (SN 2012, học sinh lớp 4) và em M.T.D. (SN 2010, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, cùng cư trú tại Buôn Ea Lê, xã ĐliêYa) trong lúc đi bắt ốc tại ao của một gia đình ở Buôn Ea Lê (xã DliêYa) không may bị trượt chân xuống vùng nước sâu. Hậu quả, làm cả 3 em đuối thương tâm.

Ngày 4/4, tại tỉnh Thanh Hóa cũng xảy ra vụ 5 học sinh bị đuối nước tử vong. Sự việc xảy ra khi 5 học sinh lớp 6 cùng trú trên địa bàn xã Thiệu Duy (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) ra khu vực đập Hợp Thắng (xã Thiệu Hợp) trên sông Mộc Khê để chơi. Quá trình chơi tại đây, cả 5 cháu không may bị sẩy chân xuống đập nước và mất tích.

Sau khi tìm thấy thi thể các nạn nhân, cơ quan chức năng đã làm thủ tục bàn giao thi thể về cho 5 gia đình để lo thủ tục mai táng. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Đau lòng: Đã tìm thấy thi thể 5 nữ sinh đuối nước thương tâm đêm 4/4 - Ảnh 1.

Cơ quan chức năng trắng đêm tìm kiếm thi thể 5 em học sinh không may mắn.

Các biện pháp phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ

Tai nạn đuối nước ở trẻ là một vấn đề đáng quan tâm của xã hội. Ðể phòng tránh và hạn chế chết do đuối nước, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ngành chức năng, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và nhà trường. Để trẻ vui chơi an toàn, đặc biệt khi mùa hè sắp đến, chúng ta cần thực hiện những biện pháp dưới đây:

- Trang bị cho trẻ kỹ năng bơi lội, các kỹ năng cần thiết khi gặp đuối nước và cách cấp cứu những người bị đuối nước.

- Với đồng bào trong vùng thiên tai lũ lụt, cần sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền địa phương trước khi lũ lụt xảy ra. Người già và trẻ em phải có người lớn trông coi quản lý.

- Nếu trẻ em đi học bằng ghe, thuyền bắt buộc phải có phao cứu sinh hoặc có người lớn đưa đi kèm. 

- Bể nước, cống rãnh, miệng giếng... phải có nắp đậy an toàn.

- Trẻ em tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn trông coi. 

- Những nơi thường xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng cần phải đặt cảnh báo nguy hiểm, thành lập đội cứu hộ và các phương tiện cần thiết để cấp cứu. 

- Cả người lớn và trẻ nhỏ cần trang bị kỹ năng cứu hộ, sơ cứu người bị đuối nước. 

T.H (th)

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều vụ đuối nước thương tâm: Làm thế nào để trẻ vui chơi an toàn dịp hè?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO